.

Cần có phương án 2 bảo đảm cấp nước khi xảy ra sự cố về nguồn nước

Cập nhật: 21:14, 27/02/2020 (GMT+7)

Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tại cuộc họp giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với các cơ quan chức năng của tỉnh để bàn giải pháp tăng cường bảo vệ an ninh, an toàn nguồn nước, ngày 27/2.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá: Thời gian qua, tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp bảo vệ an ninh, an toàn nguồn nước; bảo đảm tốt nguồn nước sinh hoạt cho hơn 1 triệu dân, cũng như cho hoạt động sản xuất.

Lưu ý về một số nội dung cần thực hiện để bảo vệ an ninh, an toàn nguồn nước, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu, UBND tỉnh sớm hoàn thành việc cắm mốc khu vực bảo vệ các hồ nước, nghiên cứu lập kế hoạch xây dựng hành lang bảo vệ 30 hồ nước của tỉnh cho giai đoạn đến năm 2025. “Phương châm là ưu tiên hồ nước quan trọng, phục vụ dân sinh trước, sản xuất sau”, Bí thư Tỉnh ủy nói.

Về những nhiệm vụ cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh và các cơ sở chăn nuôi có nguy cơ tác động xấu đến nguồn nước; tăng cường truyền thông về bảo vệ nguồn nước. “Phải hoàn thiện quy chế, quy trình bảo vệ nguồn nước để có thể kích hoạt toàn hệ thống tham gia xử lý khi có các sự cố về an toàn nguồn nước. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng cần xây dựng phương án 2 để bảo đảm nguồn cấp nước cho người dân khi xảy ra sự cố đối với nguồn nước; nghiên cứu, khảo sát xây dựng hồ Sông Ray 2 và tiếp tục tìm kiếm vị trí có thể xây hồ, đập để nâng khả năng tích trữ nước trên địa bàn”, Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ. 

Tỉnh BR-VT hiện có 30 hồ lớn, nhỏ, trong đó, ở đất liền có 8 hồ chính dung tích hơn 273 triệu m3 phục vụ cấp nước sinh hoạt, sản xuất. Ngoài ra, còn có hồ Suối Nhum (do Công ty TNHH Tập đoàn Hải Châu Việt Nam quản lý) cấp nước sinh hoạt với công suất khoảng 20.000m3/ngày đêm và hồ Xuyên Mộc cấp nước tạm với công suất 1.000m3/ngày đêm. Tại huyện Côn Đảo có 3 hồ với tổng dung tích gần 1,7 triệu m3 nước. 

Đánh giá việc bảo vệ nguồn nước là vô cùng quan trọng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh giao UBND tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy sớm ban hành một Nghị quyết về bảo vệ an ninh, an toàn nguồn nước trên địa bàn đến năm 2030.

THÀNH HUY, MẠNH DƯƠNG

 
.
.
.