Ngày đêm thi công để bảo đảm tiến độ mở rộng cảng Bến Đầm
Gần 20 năm qua, cảng Bến Đầm là điểm ra vào chính của các loại phương tiện đường biển đến Côn Đảo. Đây cũng là điểm cung ứng dịch vụ thiết yếu cho tàu thuyền khai thác hải sản xa bờ. Tuy nhiên, với thiết kế và công năng hiện tại, cảng Bến Đầm không thể đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh của huyện Côn Đảo. Vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng cảng đang được thực hiện.
Cảng Bến Đầm đang được thi công cả ngày và đêm. |
Cảng Bến Đầm hiện hữu được đầu tư xây dựng theo Quyết định số 216/QĐ-KHĐT ngày 12-5-1997 của Bộ Thủy sản (nay là Bộ NN-PTNT). Sau khi hoàn thành, cảng được giao cho Ban Quản lý cảng Bến Đầm quản lý và khai thác từ năm 2000 đến nay. Cảng Bến Đầm đã trở thành điểm ra vào của các loại ghe, tàu đánh bắt hải sản, phương tiện vận tải biển, kể cả tàu khách quốc tế. Chính từ nhu cầu thực tế này, cảng Bến Đầm đã “bất đắc dĩ” trở thành cảng tổng hợp với đầy đủ các chức năng như: bốc xếp hàng hóa, cho thuê phương tiện vận chuyển xếp dỡ, cung ứng dịch vụ hậu cần nghề cá, vận chuyển khách du lịch, tiếp nhận các loại tàu thuyền neo đậu... vì vậy, quá trình sử dụng cảng đã vượt quá công năng thiết kế.
Theo Ban Quản lý cảng Bến Đầm, hiện nay, nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa thông qua cảng ngày càng lớn. Hàng năm, bình quân khối lượng hàng hóa thông qua cảng xấp xỉ 300 ngàn tấn; hành khách 40-50 ngàn lượt. Trong khi đó, cảng chỉ được đầu tư xây dựng với tính năng là cảng cá nhỏ, hiện trạng cầu cảng chính chỉ dài 82m, rộng 14m, thiết kế tiếp nhận tàu 1.000 tấn, khả năng tối đa cũng chỉ tiếp nhận được tàu 2.000 tấn, nên chưa tận dụng hết lợi thế khu vực vùng nước vịnh Bến Đầm để phục vụ phát triển kinh tế của huyện Côn Đảo.
Nhằm khai thác lợi thế, phát huy hết công năng cảng Bến Đầm, ngày 16-8-2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2280/QĐ-UBND phê duyệt thiết kế và dự toán xây dựng công trình đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng Bến Đầm trở thành cảng tổng hợp với quy mô lớn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của huyện Côn Đảo. Theo đó, ngày 9-11-2018, dự án nâng cấp, mở rộng cảng Bến Đầm đã được khởi công xây dựng. Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Công ty CP Công trình giao thông tỉnh là đơn vị thi công.
Ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Giám đốc Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh cho biết, tổng mức đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng Bến Đầm hơn 135 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: cải tạo cầu chính hiện hữu để tiếp nhận tàu trọng tải 3.000 tấn; nâng cấp và mở rộng cầu tàu cá với chiều dài bến hơn 119m, chiều rộng 18,52m; sửa chữa nâng cấp cầu dẫn với quy mô cầu dài 135m, rộng 15,52m… Hiện nay, tiến độ thực hiện đạt hơn 20% khối lượng công việc. Công trình được thi công trong vòng 3 năm, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 4-2021. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là huyện Côn Đảo chỉ có duy nhất cầu cảng Bến Đầm thực hiện nhiệm vụ dịch vụ cảng hàng hóa, nên trong khi sửa chữa, nâng cấp vẫn phải duy trì bến cảng để khai thác, bảo đảm nhu cầu neo, cập cảng, xếp dỡ hàng hóa của các loại phương tiện. “Vì vậy, việc thi công phải có giải pháp phù hợp như đóng cọc bổ sung, thi công dầm ngang, trụ tựa, mối nối mặt cầu thì được thực hiện tại cảng. Riêng kết cấu bản mặt cầu được thi công, đúc sẵn trong đất liền sau đó vận chuyển ra lắp ghép nhằm bảo đảm chất lượng bê tông và tiến độ thực hiện dự án”, ông Nguyễn Văn Tứ cho hay.
Theo ông Phạm Quốc Việt, Phó Giám đốc Công ty CP Công trình giao thông tỉnh, phương án thi công công trình cảng Bến Đầm thực hiện theo 4 bước như sau: Bước 1, mở rộng một bên cầu tàu 1.000 tấn và cầu dẫn, bên còn lại được duy trì khai thác khi thi công; phần cầu mở rộng được dùng tiếp nhận tàu hàng, tàu cá tại khu vực 1.000 tấn; thời gian thi công hoàn thành trong tháng 8-2019. Bước 2 sẽ sửa chữa, nâng cấp một phần cầu chính, dồn tàu khai thác về phân đoạn còn lại để làm hàng tại khu vực bến tàu cá dọc cầu dẫn mở rộng và cầu hiện hữu; dự kiến thi công hoàn thành trong tháng 1-2020. Bước 3, sửa chữa, nâng cấp phân đoạn cầu chính còn lại; thời gian thi công hoàn thành trong tháng 5-2020. Bước 4 thực hiện sửa chữa, nâng cấp tàu cá và cầu dẫn hiện hữu; thời gian thi công hoàn thành trong tháng 12-2020. “Hiện nay, đơn vị đang tập trung nhân lực, máy móc thiết bị làm ngày, làm đêm để bảo đảm tiến độ đề ra”, ông Phạm Quốc Việt cho hay.
Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH