.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần lắng nghe doanh nghiệp nhiều hơn

Cập nhật: 16:49, 17/06/2018 (GMT+7)

Sáng 17-6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” – diễn đàn xúc tiến đầu tư lớn nhất năm 2018 của Thủ đô đã diễn ra với sự góp mặt của gần 1.000 DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định đầu tư và Chứng nhận đăng ký đầu tư cho các DN.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định đầu tư và Chứng nhận đăng ký đầu tư cho các DN.

Phát biểu tại hội nghị, điểm lại những thành tựu của Thủ đô sau hơn 1 năm kể từ Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét, kinh tế - xã hội Thủ đô phát triển tương đối toàn diện, tăng trưởng khá cao, kinh tế chuyển dịch tích cực. Hà Nội có kết quả tốt trong xây dựng Chính phủ điện tử. PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) của Hà Nội từ vị trí 51 lên 13 vào năm 2017, cao nhất từ trước đến nay. Chỉ số minh bạch tăng 8 bậc… Hà Nội đã sắp hết câu nói: “Hà Nội không vội được đâu” và trở thành câu: “Hà Nội không vội không xong”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Đề cập đến những hạn chế trong môi trường đầu tư của thành phố, Thủ tướng chỉ rõ, chỉ số tiếp cận đất đai, thủ tục đất đai vẫn còn thấp; chỉ số gia nhập thị trường cũng cần khắc phục cải thiện hơn. Cho rằng, còn nhiều DN kêu ca về thủ tục nộp thuế tại Hà Nội, Thủ tướng đề nghị thành phố cải thiện hơn nữa các chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh, chỉ số tham gia của người dân ở cơ sở, chỉ số thủ tục hành chính công… Bên cạnh đó là các vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường… cần được cải thiện.

Thủ tướng đề nghị “cần lắng nghe DN nhiều hơn, cần chủ động giải quyết khó khăn của DN”. Xúc tiến đầu tư, thúc đẩy khởi nghiệp không chỉ là công việc của thành phố mà lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện cũng cần chú trọng và đổi mới cách làm. Đây là cấp sát dân, sát DN, do đó cũng cần phải “nóng lên” vì sự phát triển của Thủ đô.

Thủ tướng mong muốn Hà Nội cần có sự đột phá trong thay đổi quy trình đối với nhà đầu tư về thủ tục đất đai. “Cần có 1 quy trình, thủ tục liên ngành, khoa học, thống nhất và minh bạch. Có cơ chế phản ứng, hỗ trợ kịp thời khi nhà đầu tư gặp khó khăn. Đây là vấn đề trọng tâm của thành phố trong thời gian tới”, Thủ tướng chỉ đạo.

Chúc mừng các nhà đầu tư gắn bó với Thủ đô, Thủ tướng cho rằng đây là thời cơ lớn và đề nghị các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai các dự án kinh doanh bởi “thời gian không chờ đợi ai”. Thủ tướng cũng lưu ý chính quyền Hà Nội và nhà đầu tư cần phối hợp “hợp tình, hợp lý” trong tiến trình giải phóng mặt bằng; thực hiện tốt quy hoạch.

Cũng tại hội nghị, TP. Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án với tổng số vốn đầu tư 397.335 tỷ đồng; trong đó có 11 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 130.061 tỷ đồng.

QUANG VŨ

 

.
.
.