.

Bảo đảm nguồn điện cho Côn Đảo phát triển

Cập nhật: 15:54, 15/06/2018 (GMT+7)

Những năm qua, nhờ sự đầu tư của ngành điện, nguồn điện cung cấp cho huyện Côn Đảo đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Dự báo nhu cầu tiêu thụ điện của Côn Đảo trong thời gian tới sẽ tăng mạnh, ngành điện tiếp tục có kế hoạch đầu tư nguồn cung, để bảo đảm đủ điện cho Côn Đảo phát triển.

Công nhân Điện lực Côn Đảo sửa chữa, bảo trì lưới điện trên địa bàn huyện. Ảnh: CTV
Công nhân Điện lực Côn Đảo sửa chữa, bảo trì lưới điện trên địa bàn huyện. Ảnh: CTV

Trong cơ cấu kinh tế của Côn Đảo, lĩnh vực dịch vụ chiếm tỷ trọng 72%, với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 34%/năm, trong đó chủ yếu là lĩnh vực du lịch (Côn Đảo hiện đón 350 ngàn lượt khách/năm). Do đó, việc bảo đảm nguồn điện cho sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Thời gian qua, việc đầu tư phát triển các nguồn điện tại huyện Côn Đảo đã được UBND tỉnh, Tổng Công ty Điện lực miền Nam và Công ty Điện lực BR-VT đặc biệt quan tâm. Ông Đoàn Văn Tranh, Giám đốc Điện lực Côn Đảo cho biết, theo quy hoạch phát triển nguồn năng lượng trên địa bàn huyện Côn Đảo đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng lượng điện tiêu thụ bình quân hàng năm của Côn Đảo giai đoạn 2015-2020 là 23,4%. Trong đó, nguồn phát điện diesel vẫn là nguồn chủ lực. Tháng 7-2017, Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã lắp đặt 2 tổ máy phát điện 1.500 Kwh và 2 trạm biến áp tại Nhà máy điện An Hội (Côn Đảo), với tổng giá trị đầu tư 50 tỷ đồng. Công trình này đã nâng tổng công suất của Nhà máy điện An Hội từ 8,56 MW lên 9,8 MW,  bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định cho 10 khu dân cư (khoảng 8.000 nhân khẩu) sinh sống trên huyện đảo.

Hiện nay, ngoài nguồn phát điện diesel, trên địa bàn huyện còn có một số nguồn năng lượng sạch như: nguồn điện tận dụng từ năng lượng mặt trời (công suất 36Kwh lắp đặt tại Nhà máy điện An Hội do Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ, hoạt động từ tháng 2-2015); trạm năng lượng mặt trời áp mái tại trụ sở điện lực huyện, công suất 100Kwh, hoạt động từ tháng 6-2017 (tổng công suất khoảng 185 ngàn Kwh/năm)… 

Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh về du lịch, thương mại… như hiện nay, dự báo, hệ thống lưới điện đã được đầu tư trong thời gian qua sẽ không bảo đảm cung cấp điện cho sinh hoạt và sản xuất kinh doanh tại Côn Đảo.

Ông Lê Ngọc Tú, đại diện Poulo Condo Resort (huyện Côn Đảo) cho biết, hiện nay việc cung cấp điện cho resort đã được bảo đảm, không còn tình trạng cúp điện luân phiên như vài năm trước. Tuy nhiên, việc sử dụng điện bằng nguồn diesel không thân thiện với môi trường và không bảo đảm phát triển bền vững. “Côn Đảo có nhiều nắng, gió nên địa phương cần quan tâm thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn vào việc khai thác các nguồn năng lượng sạch này”, ông Tú đề xuất. Đại diện khách sạn Đảo Côn Sơn cũng nhận định: Hiện nay, nguồn cấp điện cho Côn Đảo đã cơ bản đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của các dự án du lịch hiện nay, trong tương lai gần, Côn Đảo có nguy cơ bị thiếu điện.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết, để giải bài toán này, ngay trong năm 2018, ngành điện sẽ đầu tư thêm một tổ máy phát điện diesel, công suất 1.500Kwh để tăng nguồn điện cho Côn Đảo. Trong giai đoạn từ nay đến 2020, ngành điện tiếp tục đầu tư dự án điện năng lượng mặt trời tại khu Bãi Đất Dốc với tổng công suất 3.000Kwp, tổng vốn đầu tư 80 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (đầu tư 1.500 Kwp, vốn đầu tư 40 tỷ đồng) được triển khai trong năm 2018. Đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành các thủ tục đầu tư và chuẩn bị sẵn nguồn vốn để thực hiện sau khi được bàn giao mặt bằng. Năm 2019, Điện lực BR-VT tiếp tục triển khai giai đoạn II của dự án (1.500 Kwp, vốn đầu tư 40 tỷ đồng). Như vậy, khi các dự án trên được đưa vào sử dụng, nguồn điện cung cấp cho Côn Đảo sẽ đáp ứng nhu cầu điện sinh hoạt và phục vụ sản xuất, phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

ĐÔNG HIẾU

Theo Công ty Điện lực BR-VT, dự báo sản lượng điện tiêu thụ của Côn Đảo đến năm 2020 là 21,5 triệu Kwh/năm, tốc độ tăng trưởng trung bình từ 20-25%/năm. 5 tháng đầu năm 2018, lượng điện tiêu thụ trên địa bàn huyện Côn Đảo đạt hơn 5,5 triệu Kwh. Dự kiến cả năm 2018, lượng điện tiêu thụ toàn huyện đạt khoảng 19 triệu Kwh, tăng hơn 3 triệu Kwh so với năm 2017.

 

.
.
.