.

Nhiều DN mở rộng sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 16:26, 17/06/2018 (GMT+7)

Mặc dù còn gặp không ít khó khăn nhưng thời gian gần đây, nhiều DN vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh vẫn mạnh dạn đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh. Kết quả này cho thấy, bên cạnh sự nỗ lực từ chính bản thân các DN, sự hỗ trợ, tiếp sức từ các cơ quan chức năng đã giúp DN mạnh dạn, tự tin đầu tư sản xuất kinh doanh.

Công nhân cơ sở sản xuất mật ong Anh Tiến (huyện Châu Đức) đóng chai sản phẩm mật ong tươi. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Công nhân cơ sở sản xuất mật ong Anh Tiến (huyện Châu Đức) đóng chai sản phẩm mật ong tươi. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Sáng thứ Hai, ngày 11-6, có mặt tại Bộ phận một cửa cấp tỉnh, mặc dù chưa đến 8 giờ nhưng đã có nhiều người ngồi chờ làm các thủ tục liên quan đến DN. Ông Dương Văn Thơm, Phó Thường trực Bộ phận một cửa cấp tỉnh cho biết: Chỉ tính riêng tại khu vực đăng ký DN của Sở KH-ĐT, từ đầu tháng 5-2018 đến nay, trung bình mỗi ngày, đơn vị này tiếp nhận 20 hồ sơ liên quan đến đăng ký thành lập mới DN, bổ sung ngành nghề, tăng thêm vốn hoạt động. Trong đó, số DN đến bổ sung thêm ngành nghề, tăng vốn hoạt động tăng so với cùng kỳ năm trước.

Ông Đặng Quốc Thái, nhân viên Công ty Du lịch - Thương mại Tiến Phát 360 (trụ sở tại 406/24, Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) cho biết: Công ty chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4-2017 với số vốn đăng ký ban đầu 200 triệu đồng, ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hành khách đường bộ, cho thuê xe có động cơ... Đến nay, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, nhận thấy lĩnh vực DN hoạt động phát triển tốt nên công ty đã có kế hoạch mua thêm xe để mở rộng kinh doanh.

Không riêng gì Công ty Du lịch - Thương mại Tiến Phát 360, từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều DN khác cũng đăng ký tăng vốn điều lệ, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH-ĐT cho biết: Trong 5 tháng đầu năm, đã có 33 DN đăng ký tăng vốn điều lệ, với số vốn tăng thêm hơn 717 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có 525 DN đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 4.736 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017. Các DN đăng ký thành lập mới hoạt động đa ngành nghề, song lĩnh vực được nhiều đơn vị lựa chọn đầu tư là thương mại, xây dựng, công nghiệp, giao thông vận tải, du lịch.

Người dân làm thủ tục đăng ký thành lập DN tại Bộ phận một cửa cấp tỉnh. Ảnh: HÀ NGA
Người dân làm thủ tục đăng ký thành lập DN tại Bộ phận một cửa cấp tỉnh. Ảnh: HÀ NGA

Việc nhiều DN tăng vốn điều lệ là tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự nỗ lực vượt khó của các DN và sự hỗ trợ, tiếp sức cho DN của các cơ quan chức năng đã bước đầu phát huy hiệu quả. Ông Bùi Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ tỉnh BR-VT cho biết: Để kịp thời nắm bắt các ý kiến phản ánh, đề xuất của DN, Thường trực Hiệp hội thường xuyên duy trì các kênh thông tin liên lạc qua email, điện thoại, fax, website của Hiệp hội; đồng thời xuống tận các DN để ghi nhận tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, ý kiến của DN. Tất cả các phản ánh, đề xuất của DN đều được tập hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời. Năm 2018, Hiệp hội tiếp tục đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ về vốn, lập kế hoạch sản xuất, phương án kinh doanh khả thi; thường xuyên kết nối với Hiệp hội DN vừa và nhỏ Việt Nam và các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương để chuyển tải các vướng mắc, kiến nghị của DN.

Tại hội thảo về phát triển kinh tế tư nhân diễn ra vào đầu tháng 6-2018, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh sẽ đồng hành, lắng nghe phản hồi từ các DN để kịp thời tháo gỡ, loại bỏ những khó khăn, rào cản DN phát triển. Đồng thời, có các giải pháp để tạo nguồn lực mới trong đầu tư, giúp người dân, DN tự tin tham gia đầu tư, kinh doanh hiệu quả, mở ra không gian cho DN mạnh dạn tham gia đầu tư. Tỉnh sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng các chương trình hành động hiệu quả để tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển.

PHAN HÀ - TRÀ NGÂN

.
.
.