.

Ngư dân chung tay xóa "thẻ vàng" của EC

Cập nhật: 14:48, 07/06/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để ngư dân hiểu các quy định về đánh bắt hải sản trên biển. Ghi nhận thực tế cho thấy, phần lớn ngư dân đã tự giác chấp hành tốt các quy định khi khai thác hải sản, chung tay cùng với cơ quan chức năng xóa “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) để hướng tới phát triển ngành thủy sản bền vững.

Ngư dân chuẩn bị thức ăn, nhu yếu phẩm trước khi ra khơi tại cảng cá Hưng Thái (huyện Long Điền).
Ngư dân chuẩn bị thức ăn, nhu yếu phẩm trước khi ra khơi tại cảng cá Hưng Thái (huyện Long Điền).

Theo ngư dân Nguyễn Văn Nhỏ (ngụ ấp Tân An, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền), trước đây, hầu hết ngư dân đều lơ là trong việc tìm hiểu các quy định của Việt Nam và quốc tế trong hoạt động khai thác thủy sản. Tuy nhiên, gần đây, thông qua công tác tuyên truyền của ngành thủy sản, ngư dân đã hiểu rõ hơn những quy định về khai thác thủy sản cũng như những hệ lụy nếu như cố tình vi phạm. “Trong thời gian tới, tôi sẽ thực hiện đúng các quy định về đánh bắt hải sản như: ghi sổ nhật ký khai thác, báo cáo sản lượng đánh bắt, chỉ khai thác ở ngư trường thuộc lãnh thổ Việt Nam… để chung tay khắc phục “thẻ vàng” của EC”, ông Nhỏ cam kết.

Ông Võ Vượng, ngư dân xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) cho biết, hiện nay, ngành khai thác hải sản đang gặp nhiều khó khăn, nếu như bị EC rút “thẻ đỏ” thì ngư dân càng khó sống vì DN chế biến hải sản sẽ không thu mua nguyên liệu do không xuất khẩu được. Do vậy, mỗi ngư dân phải chung tay với cơ quan chức năng khắc phục sớm những cảnh báo của EC trước khi quá muộn. Ông Vượng cho rằng, ngư dân cần tìm hiểu rõ các quy định của pháp luật về khai thác hải sản cũng như vùng lãnh hải của Việt Nam để đánh bắt an toàn, nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân trong hoạt động khai thác trên biển.

Còn theo ông Nguyễn Đình Ngọc, ngư dân phường 2 (TP.Vũng Tàu), thông qua các buổi tuyên truyền, bản thân ông đã hiểu rõ, ý thức được trách nhiệm của mình trong đánh bắt hải sản, tuyệt đối không xâm phạm lãnh hải của nước khác. Cùng với đó, ông cũng sẽ tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè khai thác hải sản đúng pháp luật để EC rút lại “thẻ vàng” đối với hải sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Bi, Phó phòng Quản lý khai thác và Phát triển nguồn lợi thủy sản (Chi cục Thủy sản tỉnh) cho biết, thực hiện các giải pháp khắc phục “thẻ vàng” của EC, thời gian qua, ngành thủy sản tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, vùng đặc quyền kinh tế biển Việt Nam, vùng biển chồng lấn giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, các quy ước về vùng lãnh hải được và không được khai thác hải sản; Chỉ thị 01/1998/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản; Chỉ thị số 24/CT-UBND, ngày 16-10-2017 của UBND tỉnh về việc tập trung ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân tỉnh khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Qua công tác tuyên truyền, đến nay, 100% ngư dân trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết: nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật, không xâm phạm ngư trường vùng chồng lấn và vùng đặc quyền kinh tế của các nước trong khu vực để đánh bắt hải sản; không dùng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản ở tất cả các vùng nước; không khai thác hải sản trong hành lang bảo vệ các công trình dầu khí; không khai thác cáp ngầm viễn thông dưới mọi hình thức; không khai thác trong khu vực bảo tồn biển; không khai thác những loài thuỷ sản thuộc đối tượng cấm khai thác, kích cỡ không được phép khai thác, thời gian cấm khai thác; không sử dụng ngư cụ có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định; nộp sổ nhật ký khai thác thuỷ sản, báo cáo kết quả từng chuyến biển cho cơ quan quản lý thuỷ sản của tỉnh…

“Để khắc phục “thẻ vàng” của EC, nếu chỉ có các ngành chức năng vào cuộc sẽ không mang lại kết quả như mong muốn. Do vậy, rất cần sự chung tay của ngư dân trong việc thực hiện đúng các quy định của quốc tế và Việt Nam trong khai thác thủy sản”, ông Nguyễn Bi nói.

Sáng 7-6, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đại tá Đào Quang Hiển, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, tình trạng ngư dân BR-VT đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài đã giảm mạnh trong thời gian gần đây.

Bài, ảnh: NGÔ THANH

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, tỉnh BR-VT đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng tàu cá và ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài. Đặc biệt, cuối năm 2017, tỉnh đã đưa ra nhiều quy định nghiêm ngặt đối với các tàu cá đánh bắt xâm phạm lãnh hải nước ngoài như: Không cấp giấy phép khai thác thủy sản và không cho đóng mới đối với chủ tàu có tàu cá bị nước ngoài bắt giữ; cấm hoạt động đánh bắt vĩnh viễn đối với tàu cá tái phạm; xử lý hình sự các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân Việt Nam đi đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài...

 

.
.
.