.

Đi chợ nông sản công nghệ cao

Cập nhật: 17:05, 27/05/2018 (GMT+7)

Với hơn 200 sản phẩm của các HTX, DN sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh được bày bán, phiên chợ nông sản công nghệ cao 2018 (diễn ra vào 26-5) đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan mua sắm. Phiên chợ do Trung tâm thương mại The Imperial Plaza Vũng Tàu, Liên hiệp HTX cung ứng nông sản và thực phẩm an toàn BR-VT (Co.op BR-VT) phối hợp với Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản, thủy sản tỉnh tổ chức.

Người dân tham quan, mua sắm tại Phiên chợ nông sản công nghệ cao tổ chức ngày 26-5.
Người dân tham quan, mua sắm tại phiên chợ nông sản công nghệ cao tổ chức ngày 26-5.

Tham gia phiên chợ có 26 DN, HTX trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành như: TP. Hồ Chí Minh, Trà Vinh… Các DN, HTX tham gia trưng bày và bán sản phẩm thuộc các nhóm hàng như: Rau củ quả, trái cây, cà phê, ca cao, tiêu, mật ong, hải sản chế biến sẵn, trà... 80% sản lượng hàng hóa trưng bày trong phiên chợ do các HTX, DN của tỉnh sản xuất. 100% các sản phẩm được bán tại chợ đều có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP hoặc đạt tiêu chuẩn ATVSTP, bảo đảm cho người tiêu dùng được tiếp cận nguồn thực phẩm chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Mặc dù đây là phiên chợ đầu tiên nhưng đã thu hút khá đông người dân đến tham quan, mua sắm. Cùng vợ đi mua sắm tại Trung tâm thương mại The Imperial Plaza Vũng Tàu, anh Trần Văn Hải (64/3 Võ Văn Tần, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Vợ chồng tôi đã mua được nhiều mặt hàng ưng ý như tinh dầu sả chanh, màu thực phẩm làm từ hoa đậu biếc, mứt vỏ bưởi sấy, trà… Điều chúng tôi yên tâm nhất là tại phiên chợ còn có phòng test nhanh các mẫu sản phẩm, có tem truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng dễ biết được thông tin nơi sản xuất, thông tin của sản phẩm”.

Còn chị Dương Thanh Thúy (lô A, chung cư DIC Phoenix, TP. Vũng Tàu) thì cho rằng đây là mô hình hay cần nhân rộng để người tiêu dùng có thêm địa điểm mua sắm nông sản an toàn, bảo đảm chất lượng. Chị Dương Thanh Thúy cho biết: “Tôi thấy hàng hóa cũng khá đa dạng, phong phú như rau củ canh tác hữu cơ, trái cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, các sản phẩm được chế biến từ các loại hoa, trái như màu thực phẩm, mật ong, viên sữa ong chúa… Bên cạnh đó, tôi còn được tận mắt chứng kiến việc test nhanh xem sản phẩm có chứa hàn the, foocmol hay không nên rất yên tâm mua sắm”.

Trước thực trạng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc tràn lan, mô hình kinh doanh nông sản sạch giúp DN, HTX đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng sạch, an toàn; người tiêu dùng có thêm địa điểm tin cậy mua nông sản, thực phẩm cho gia đình. Anh Lê Thế Giang, nhân viên Công ty CP VietGold (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: Lần đầu tiên tham gia phiên chợ nông sản công nghệ cao do BR-VT tổ chức, Công ty VietGold đem đến 4 sản phẩm gồm: Vỏ bưởi, vỏ cam, vỏ chanh dây sấy và khô gà lá chanh. Khác với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, các sản phẩm của VietGold đều không có chất bảo quản, không hóa chất. “Ngay trong phiên chợ đầu tiên, các sản phẩm mứt của VietGold đã được người tiêu dùng đón nhận và chúng tôi đã bán sạch hàng trong phiên chợ. Đây cũng là sân chơi tiềm năng để các DN khởi nghiệp như chúng tôi có cơ hội giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm đối tác kinh doanh. Tôi mong những phiên chợ như thế này được duy trì và nhân rộng”, anh Lê Thế Giang nói.

Theo ban tổ chức, phiên chợ nông sản công nghệ cao sẽ được tổ chức định kỳ vào thứ Bảy hàng tuần, từ nay đến cuối năm 2018. Ông Huỳnh Chí Đông Hải, Phó Giám đốc Liên hiệp cung ứng nông sản và thực phẩm an toàn BR-VT (Co.op BR-VT), trưởng ban tổ chức phiên chợ cho biết: Phiên chợ nông sản công nghệ cao được Co.op BR-VT chuẩn bị cách đây 6 tháng và phiên đầu tiên chính thức ra mắt người tiêu dùng vào ngày 26-5. Mong muốn của phiên chợ nông sản nhằm giúp các DN, HTX trên địa bàn tỉnh có thêm cơ hội kết nối giao thương, tìm đầu ra cho sản phẩm, đồng thời giúp người tiêu dùng được sử dụng các sản phẩm nông nghiệp có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm an toàn. Để giúp DN, HTX có ý thức hơn trong việc canh tác, sản xuất an toàn, người tiêu dùng tận mắt kiểm chứng sản phẩm mình mua, tại mỗi phiên chợ, cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm, thủy sản tỉnh sẽ trực tiếp lấy mẫu ngẫu nhiên và test nhanh các chỉ số hàn the, foocmol, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nitrat… trong sản phẩm. “Nếu phát hiện sản phẩm không đạt, chúng tôi sẽ kiên quyết không đưa sản phẩm lên kệ, đồng thời phối hợp với chủ DN, HTX tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời”, ông Hải khẳng định.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.