.

Còn buông lỏng công tác giám sát thi công nạo vét các hồ thủy lợi

Cập nhật: 18:41, 29/05/2018 (GMT+7)

Ngày 29-5, đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường tại các dự án nạo, vét, cải tạo, tận thu khối lượng vật liệu lòng hồ thủy lợi trên địa bàn tỉnh gồm hồ Suối Nhum (TX.Phú Mỹ) và hồ Bút Thiền (huyện Long Điền).

Dự án nạo vét lòng hồ chứa nước Suối Nhum được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 800/QĐ-UBND, giao cho Công ty TNHH Tập đoàn Hải Châu Việt Nam lập dự án nạo vét. Sau khi công ty hoàn tất các thủ tục, tháng 9-2017, UBND tỉnh đã cấp phép khai thác tận thu khoáng sản cho dự án nạo vét lòng hồ Suối Nhum, với thời gian hoạt động 5 năm và chỉ được thực hiện từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm. Tổng diện tích nạo vét 10ha, tổng khối lượng nạo vét 192.760m3.

Dự án nạo vét, cải tạo và tận thu khối lượng vật liệu lòng hồ Bút Thiền được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3166/QĐ-UBND ngày 9-11-2016 do Công ty CP Đại Nguyên làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 77 tỷ đồng, sẽ được hoàn trả qua việc tận thu 1.595.790m3 cát nạo vét (trong đó, cát san lấp 1.282.727m3; cát xây dựng 301.002m3). Thời gian thực hiện dự án là 5 năm.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, hiện nay Công ty TNHH Tập đoàn Hải Châu Việt chưa triển khai thực hiện dự án, dự kiến khởi công thực hiện vào tháng 6-2018. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế hiện trường cho thấy, DN này đã tổ chức thi công nạo vét và theo chủ đầu tư, đơn vị cũng đã tận thu khoảng 300m3 cát tại lòng hồ.

Còn tại dự án nạo vét, cải tạo và tận thu khối lượng vật liệu lòng hồ Bút Thiền, qua giám sát cho thấy, mặc dù chưa đến thời gian thi công theo giấy phép khai thác khoáng sản, nhưng đơn vị thi công nạo vét đã khai thác, vận chuyển một lượng cát không nhỏ ra khỏi phạm vi công trình. DN cũng chưa thực hiện nạo vét theo hồ sơ thiết kế được duyệt; chưa thực hiện việc giám sát môi trường định kỳ đối với chất thải; báo cáo công tác quản lý chất thải nguy hại về Sở TN-MT... Hiện nay, Sở NN-PTNT đã có văn bản đề nghị Công ty CP Đại Nguyên dừng hoạt động nạo vét hồ Bút Thiền, đồng thời khắc phục các tồn tại theo yêu cầu của Sở TN-MT.

Tại các buổi làm việc, đồng chí Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, việc nạo vét các hồ chứa nước cần phải có sự giám sát chặt chẽ của các ngành chức năng, mà trực tiếp là Sở NN-PTNT và Sở TN-MT. Tuy nhiên, qua việc giám sát cho thấy, các ngành chức năng liên quan thời gian qua vẫn còn buông lỏng trong quản lý, giám sát dẫn đến DN thi công có sai phạm tại công trình nạo vét các hồ thủy lợi. Việc nạo vét ngoài bảo đảm đạt được dung tích thiết kế cho các hồ, ngành chức năng còn phải quản lý việc tận thu cát trong việc nạo vét để bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản của tỉnh. Đồng thời, trong quá trình triển khai nạo vét cũng cần chú ý bảo đảm an toàn nguồn nước để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp của người dân.

THANH TRÍ

.
.
.