.

Thị trường bất động sản nhiều dấu hiệu khởi sắc

Cập nhật: 19:46, 04/02/2018 (GMT+7)

Tình hình kinh tế ổn định, lãi suất cho vay của ngân hàng linh hoạt nên năm 2017 vừa qua thị trường bất động sản (BĐS) BR-VT diễn biến sôi động hơn, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ bậc trung và du lịch nghỉ dưỡng. Năm 2018, thị trường BĐS BR-VT được dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt khi có nhiều dự án vừa mở bán đã thu hút đông đảo khách hàng.

CĂN HỘ TẦM TRUNG GIAO DỊCH SÔI ĐỘNG

Năm 2017, phân khúc thị trường căn hộ 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường BĐS. Phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường. Phân khúc condotel tiếp tục tăng trưởng nóng. Theo báo cáo của Sở Xây dựng, năm 2017, tỉnh BR-VT đã chấp thuận 3 dự án đăng ký mới, 8 dự án nhà ở thương mại và 1 dự án nhà ở xã hội với tổng cộng có 927 căn hộ và 119 căn biệt thự được mở bán. Lượng giao dịch thành công tăng khoảng 10-15% so với năm 2016.

Sáng 4-2, Công ty CP Phát triển nhà BR-VT (Hodeco) cũng đã tổ chức lễ khánh thành, bàn giao căn hộ chung cư Bình Giã Resident do công ty làm chủ đầu tư tại khu vực dự án thuộc đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 8, TP.Vũng Tàu. Dự án chung cư Bình Giã Resident gồm 20 tầng được xây dựng trên diện tích 3.650m2, bao gồm 18 tầng để ở với 317 căn hộ có diện tích từ 55-81,7m2. Đây là một trong những dự án BĐS mở bán thành công trong năm 2017. Ông Đoàn Hữu Thuận, Chủ tịch HĐQT Hodeco cho biết, mở bán từ cuối năm 2016, đến nay, gần 90% căn hộ Resident được khách hàng đặt mua. Hiện chủ đầu tư đang hoàn tất những khâu cuối cùng để bàn giao nhà cho khách hàng trước Tết Mậu Tuất. Để kích cầu, dịp này, Hodeco đưa ra chương trình ưu đãi với mức giảm giá 1%-3% tùy theo số lượng đăng ký mua.

Đại diện lãnh đạo Hodeco cùng đại biểu khách mời cắt băng khành thành chung cư Bình Giã Resident.
Đại diện lãnh đạo Hodeco cùng các đại biểu khách mời cắt băng khành thành chung cư Bình Giã Resident. Ảnh: THANH TRÍ

Tương tự, dự án căn hộ chung cư DIC Phoenix do Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) sau 1 năm mở bán đã thu hút nhiều người mua. Dự án DIC Phoenix có 3 tòa nhà cao 27 tầng, với 1.226 căn hộ, do một công ty của Pháp thiết kế. Các căn hộ thuộc dự án DIC Phoenix có diện tích từ 51 đến 120m2, giá dao động từ 16,8 triệu đồng-21 triệu đồng/m2. Đến thời điểm này, DIC Phoenix đã bán được 70% căn hộ. Chị Lê Thị Hồng Nga (nhà ở chung cư 5 tầng, TP. Vũng Tàu) cho biết, do nơi ở cũ khá chật chội nên hồi tháng 8-2017 chị đã đặt mua căn hộ của chung chư DIC Phoenix với diện tích 86m2. Theo phân tích của chị Nga, đây là kiểu căn hộ bậc trung phù hợp với mức thu nhập của vợ chồng chị (khoảng 25 triệu đồng/tháng/2 người), hơn nữa DIC Phoenix lại có không gian sống thoải mái, có cây xanh, hồ nước, gần trường học, gần khu đô thị Chí Linh…

Ngoài ra, các dự án: Melody tại góc đường Hoàng Hoa Thám - Võ Thị Sáu của Công CP Giao dịch bất động sản Hưng Thịnh; Getway tại Trung tâm đô thị Chí Linh - TP.Vũng Tàu của Tổng Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng DIC cũng nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Chung cư Vũng Tàu Melody đang hoàn thiện và đã đưa vào sử dụng.
Chung cư Vũng Tàu Melody vừa được đưa vào sử dụng.

DỰ BÁO NHIỀU KHỞI SẮC

Theo ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP DIC 4, cùng với lãi suất cho vay ưu đãi, nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi, nên dự báo năm 2018 thị trường BĐS BR-VT sẽ có nhiều khởi sắc. Trong đó, thị trường BĐS tầm trung sẽ tiếp tục thu hút được người dân cũng như giới đầu tư. “Đón được làn sóng này, trong năm 2018, DIC 4 sẽ đầu tư xây dựng dự án Chí Linh Center hướng đến đối tượng khách hàng có mức thu nhập trung bình. Một điều đáng ghi nhận là phần lớn khách hàng ngày nay, khi tiếp cận thị trường đều có sự hiểu biết rất cặn kẽ về giá cả, thủ tục pháp lý, uy tín nhà đầu tư… Thị trường BĐS vì vậy phải cạnh tranh chuyên nghiệp hơn. Khi người mua ở thế chủ động, thị trường BĐS càng phát triển bền vững”, ông Thắng cho biết.

Ở các huyện như: Xuyên Mộc, Tân Thành, Long Điền… dự báo sức bật BĐS cũng sẽ tăng trong năm 2018 vì từ cuối năm 2017 đã có nhiều dự án đã khởi động. Tháng 12-2017, dự án condotel và biệt thự Kahuna Hồ Tràm Strip là một dự án thành phần của Hồ Tràm Strip được khởi công. Dự án gồm tòa nhà cao 12 tầng với 164 căn hộ nghỉ dưỡng (diện tích từ 45-136m2/căn), 36 biệt thự sân vườn hướng biển (diện tích 336m2/biệt thự), 8 biệt thự sát biển (364m2/biệt thự) và các tiện ích, dịch vụ phụ trợ như: Trung tâm mua sắm, hồ bơi, sân golf, phòng chiếu phim, spa, karaoke...  Dự án dự kiến sẽ được bàn giao cho khách hàng vào đầu năm 2019. Giá bán từ 2-20,5 tỷ đồng/căn.

Công nhân đang vệ sinh chung cư Landmart (đường Thi Sách, TP. Vũng Tàu) để bàn giao cho khách hàng trước Tết Nguyên đán.
Công nhân đang vệ sinh chung cư Landmart (đường Thi Sách, TP. Vũng Tàu) để bàn giao cho khách hàng trước Tết Nguyên đán.

Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nhận định, tiềm năng lợi thế và nhu cầu giao dịch BĐS của tỉnh rất lớn và hiện nay, có nhiều nhà đầu tư có năng lực đang tìm hiểu một số dự án lớn như Paradise, Gò Găng, Nam Bà Rịa, Chí Linh - Cửa Lấp… Khi tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc Xuyên Á, cũng như sân bay Quốc tế Long Thành, Nhà máy Lọc hóa dầu Long Sơn khởi công, hình thành trung tâm đô thị Phú Mỹ (huyện Tân Thành)… mở ra nhiều tiềm năng cho thị trường BĐS BR-VT. Không chỉ vậy, BR-VT còn được quy hoạch là trung tâm dầu khí, cảng biển hàng đầu của cả nước, trong đó cảng quốc tế Cái Mép là một trong 19 cảng trên thế giới có đủ khả năng tiếp nhận những tàu siêu trọng tải. Do đó, theo nhận định của ngành xây dựng và các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, trong thời gian tới, nhu cầu nhà ở dành cho các chuyên gia sẽ gia tăng nhanh chóng.

Dự kiến ngay trong năm 2018, có 3 nhóm dự luật có liên quan trực tiếp đến thị trường BĐS là “Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đất đai”, “Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị”, “Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp” sẽ được trình Quốc hội thông qua. Bên cạnh đó, Luật Đất đai đang được nghiên cứu để sửa đổi với những cơ chế rất mới. Ví dụ như cho phép các DN được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để hình thành các KCN cao. Luật Đầu tư cũng đang được nghiên cứu sửa để giảm bớt điều kiện đầu tư kinh doanh hoặc chính sách cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở. Ngoài ra, dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước vào BĐS đang ngày càng tăng. Do đó, thị trường BĐS trong năm 2018 nhiều khả năng sẽ tiếp tục khởi sắc.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.