.

Nhiều khó khăn lĩnh vực quy hoạch đô thị

Cập nhật: 19:46, 04/02/2018 (GMT+7)

Đội ngũ kiến trúc sư quy hoạch đô thị tại các địa phương thiếu và yếu đang gây ra rất nhiều khó khăn trong công tác lập, thẩm định quy hoạch đô thị.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát việc xây dựng trên địa bàn TP. Vũng Tàu.
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát việc xây dựng trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, theo Luật Xây dựng 2014 và Luật quy hoạch đô thị 2010, UBND cấp huyện được phân cấp phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 (trừ những khu vực quan trọng do UBND tỉnh phê duyệt). Tuy nhiên, hiện nay một số địa phương trên địa bàn tỉnh đang thiếu cán bộ có trình độ kiến trúc sư làm công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng, thậm chí có địa phương chưa có. Mặt khác, phần lớn cán bộ quy hoạch đô thị thường học không đúng chuyên ngành kiến trúc sư quy hoạch đô thị. Chẳng hạn, các huyện Côn Đảo, Xuyên Mộc chưa có cán bộ quy hoạch đô thị; huyện Long Điền có 1 cán bộ hợp đồng; các địa phương còn lại có nhưng năng lực chưa đáp ứng yêu cầu công việc. 

Ông Vũ Hồng Thuấn, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP.Vũng Tàu cho biết, phòng có chức năng tham mưu cho UBND thành phố công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực xây dựng, giao thông. Mỗi tháng, phòng phải giải quyết hàng ngàn công văn, hồ sơ. Tuy nhiên, phòng chỉ có 2 người làm nhiệm vụ quy hoạch đô thị. Theo ông Thuấn, với một thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số gần 500 ngàn người và là đô thị loại I như Vũng Tàu, lại phải giải quyết nhiều công việc nêu trên, số nhân sự làm công tác quy hoạch đô thị của phòng là quá thiếu, khiến phòng chịu nhiều áp lực. “Hiện tại, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, cán bộ, nhân viên của phòng thường xuyên phải làm việc ngoài giờ”, ông Vũ Hồng Thuấn cho biết. 

Tình trạng cán bộ làm công tác quy hoạch đô thị thiếu và yếu dẫn đến chất lượng công tác thẩm định quy hoạch thấp. Chẳng hạn, thời gian qua, từng có quy hoạch nông thôn mới ở một số xã do thẩm định bản vẽ không đúng, không bảo đảm chất lượng nhưng vẫn được phê duyệt. Khi triển khai thực tế thì không thực hiện được nên phải làm lại từ đầu. Có huyện có đồ án quy hoạch resort diện tích vài chục ha, bố trí dày đặc biệt thự nghỉ dưỡng, không có không gian công cộng và các dịch vụ đi kèm như: hồ bơi, trung tâm hội nghị, spa… vẫn được Phòng Kinh tế hạ tầng tham mưu UBND huyện phê duyệt. Khi thực hiện dự án, chủ đầu tư phải chủ động xin điều chỉnh quy hoạch, vừa mất thời gian, vừa tốn thêm kinh phí tổ chức thẩm định lại hồ sơ.

Để khắc phục các vướng mắc trên, các địa phương cần thực hiện nhiều giải pháp. Trước hết, những người được tuyển dụng mới làm công tác quy hoạch đô thị phải học đúng chuyên ngành kiến trúc sư. Với những người đang làm việc nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, các địa phương cần có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ cho họ. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức một số lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức địa chính, xây dựng và các công chức liên quan. Sở Xây dựng phối hợp với Sở Nội vụ cũng đã rà soát, báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh có giải pháp kiện toàn nhân sự cho Phòng kinh tế hạ tầng các huyện với biên chế chính thức để bảo đảm hoạt động bộ máy phù hợp với định hướng phân cấp của tỉnh trong quản lý quy hoạch, kiến trúc cũng như đầu tư xây dựng. 

“Tuy nhiên, giải pháp căn cơ là ít nhất mỗi Phòng Kinh tế hạ tầng tại các huyện phải có 1 kiến trúc sư về quy hoạch hoặc ít nhất phải có chuyên ngành xây dựng hạ tầng đô thị”, ông Mai Trung Hưng đề xuất.

Ngày 1-9-2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2484/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch triển khai Đề án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp giai đoạn 2017-2020 (Đề án 1961). Thực hiện Đề án này, Sở Xây dựng đã phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 60 cán bộ về các nội dung: đô thị hóa và định hướng phát triển đô thị quốc gia, quản lý quy hoạch đô thị, quản lý không gian kiến trúc cảnh quan và bảo tồn di sản, quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai nhà ở và thị trường bất động sản, quản lý hạ tầng kỹ thuật và môi trường đô thị. 

Đối tượng tham gia 2 lớp học trên gồm giám đốc, phó giám đốc; trưởng, phó phòng phòng chuyên môn các sở: Xây dựng, GT-VT, Công thương, NN-PTNT, TN-MT và cán bộ thuộc diện quy hoạch các chức danh trên; công chức lãnh đạo, chuyên môn trong các BQL chuyên ngành xây dựng, KCN; trưởng, phó phòng quản lý đô thị, linh tế hạ tầng và các cán bộ quy hoạch các chức danh trên. 

Bài, ảnh: THÀNH HUY

.
.
.