.

Gia tăng mua bán, giết mổ gia cầm tự phát

Cập nhật: 18:27, 11/02/2018 (GMT+7)

Dịp giáp Tết, tình trạng giết mổ gia cầm tự phát lại tái diễn. Theo ghi nhận của chúng tôi, việc giết mổ này không bảo đảm vệ sinh môi trường, dễ lây lan dịch bệnh. Trước thực trạng nêu trên, các cơ quan chức năng cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở giết mổ vi phạm. 

KHÔNG BẢO ĐẢM VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

Thời điểm này, tại những “chợ cóc”, vỉa hè một số tuyến đường ở TP.Vũng Tàu, những lồng gà, vịt được bày bán và giết mổ ngay tại chỗ. Sau khi khách chọn mua, người bán nhanh chóng đun nước, cắt tiết, vặt lông và đổ nước thải ngay tại chỗ. Việc giết mổ này không bảo đảm vệ sinh môi trường, dễ lây lan dịch bệnh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên đường Lưu Chí Hiếu (phường 10, TP. Vũng Tàu) có đến 3 điểm bán và giết mổ gia cầm tại chỗ. 8 giờ sáng ngày 7-2, có mặt tại điểm bán gia cầm sống ngay ngã 3 Bình Giã - Lưu Chí Hiếu, chúng tôi ghi nhận, có hàng trăm con gà, vịt, ngan được nhốt trong các lồng sắt. Điều đáng nói là điểm bán và giết mổ gia cầm này nằm sát mặt đường đang thi công, bụi đất bay mù mịt nhưng vẫn có nhiều người đến mua hoặc mang gia cầm đến thuê giết mổ với giá từ 10-15 ngàn đồng/con. Tại khu vực giết mổ, các loại xoong nồi, chậu rửa, máy vặt lông... dơ bẩn, dính đầy lông gà, vịt. Trên nền đất, máu gà, vịt, nước thải chảy lênh láng, mùi hôi tanh bốc lên. Được biết, ngày bình thường, cơ sở này bán được khoảng 100 con gà, vịt, ngan. Trong các ngày lễ, Tết, số lượng gia cầm bán ra tăng khoảng 1,5 lần so với ngày thường. 

Lồng nuôi nhốt gà, vịt trưng ngay mặt đường tại một điểm bán, giết mổ gia cầm tự phát trên đường Bình Giã (TP.Vũng Tàu).
Lồng nuôi nhốt gà, vịt trưng ngay mặt đường tại một điểm bán, giết mổ gia cầm tự phát trên đường Bình Giã (TP.Vũng Tàu).
Hầu hết các điểm giết mổ gia cầm tự phát tại đường Lưu Chí Hiếu (TP.Vũng Tàu) đều tận dụng vỉe hè, góc phố làm nơi vặt lông, cắt tiết và đổ nước thải ra lề đường.
Nhiều điểm giết mổ gia cầm tự phát tại đường Lưu Chí Hiếu (TP.Vũng Tàu) tận dụng vỉa hè, góc phố làm nơi vặt lông, cắt tiết và đổ nước thải ra lề đường.

Tương tự, tại chợ phường 1 (TP.Vũng Tàu), có 4 quầy bày bán và nhận giết mổ gia cầm tại chỗ. Thấy chúng tôi, một tiểu thương vui vẻ mời chào khách: “Gà, vịt ở đây được chở từ Long Khánh, Đồng Nai về, được kiểm dịch đầy đủ nên em cứ yên tâm. Nếu có nhu cầu giết mổ, chị làm cho”. 

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, XỬ LÝ

Ông Phan Văn Trai, Trưởng Phòng Thanh tra, Chi Cục Thú y tỉnh cho biết, để kiểm soát tình trạng giết mổ tự phát, Chi cục đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành (gồm đại diện Chi Cục Thú y tỉnh, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở NN-PTNT) về hoạt động giết mổ, vận chuyển và kinh doanh buôn bán động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh do lãnh đạo Chi cục làm Trưởng Đoàn. Khi phát hiện hành vi “giết mổ tại địa điểm không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép”, Đoàn tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt theo quy định; đồng thời buộc chủ hộ giết mổ phải thực hiện xử lý nhiệt (luộc chín) đối với sản phẩm này.

Nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng ngừa dịch bệnh trong dịp Tết, Chi Cục Thú y tỉnh đề nghị chính quyền địa phương cần thực hiện tốt Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 31-8-2017 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh; tăng cường thông tin tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến các đối tượng có liên quan; tuyên truyền, khuyến cáo để người tiêu dùng có thói quen sử dụng thịt gia cầm được cung cấp từ các cơ sở có kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y. Đồng thời, chỉ đạo Ban Quản lý các chợ phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp kinh doanh sản phẩm gia cầm không có dấu kiểm soát giết mổ; cấm buôn bán giết mổ gia cầm sống tại chợ không đúng nơi quy định; làm rõ trách nhiệm người đứng đầu địa phương cấp xã, phường còn để xảy ra tình trạng giết mổ gia cầm trái phép. 

“Đối với người tiêu dùng, chỉ lựa chọn mua sản phẩm gia cầm có đóng dấu kiểm soát giết mổ hoặc tem vệ sinh thú y. Nên mua tại những địa điểm có uy tín, có địa chỉ rõ ràng, không mua thịt không có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y, hạn chế mua tại các điểm bán gia cầm sống và giết mổ gia cầm trái phép”, ông Phan Văn Trai khuyến cáo.

NHÓM PV THỜI SỰ

.
.
.