.

Kiên quyết dẹp "chợ xổm" ở bãi tắm Thủy Tiên (TP.Vũng Tàu)

Cập nhật: 19:03, 16/01/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, mặc dù lãnh đạo TP.Vũng Tàu đã nhiều lần chỉ đạo UBND phường 10 phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý những trường hợp buôn bán, nấu nướng, xả rác trên bãi biển Thủy Tiên, nhưng tình trạng này vẫn chưa được chấm dứt.

VẪN BUÔN BÁN, NẤU NƯỚNG TRÊN BÃI TẮM

Cảnh buôn bán hải sản tại bãi tắm Thủy Tiên.
Cảnh buôn bán hải sản tại bãi tắm Thủy Tiên.

Hai ngày cuối tuần qua (sáng 13 và 14-1), có mặt tại bãi tắm Thủy Tiên, chúng tôi ghi nhận tình trạng bán buôn lộn xộn, mất vệ sinh môi trường. Trên bãi cát, mỗi chiếc thuyền thúng là một vựa buôn bán hải sản, ngư dân vừa gỡ lưới, vừa nhặt cá, tôm, ghẹ, mực… bán cho khách. Thi thoảng, họ tiện tay quăng những chiếc vỏ ốc, ghẹ, rác ngay ra bãi cát. Ngoài số ngư dân đánh bắt và bán hàng tại chỗ, còn có 6-8 quầy bán hải sản của các tiểu thương từ nơi khác đến “họp chợ” ở đây. Sau khi mua hải sản, nếu có nhu cầu, khách sẽ được các tiểu thương, ngư dân dùng bếp than, bếp gas “di động” luộc, nướng, hấp tại chỗ. Những chậu nước sau khi dùng để rửa hải sản được tiểu thương tiện tay hắt xuống biển hoặc xả tràn trên bãi cát. Khi nắng lên, nước thải cùng các loại rác như xác hải sản chết, vỏ sò, ốc sau khi chế biến vứt ngổn ngang trên bãi biển bốc mùi tanh rất khó chịu.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, một tiểu thương ở đây cho biết, ngày thường, chị bán hải sản ở “chợ xổm” ngay vòng xoay Nguyễn Hữu Cảnh - Bình Giã. Ngày cuối tuần, chị mới vào bãi tắm Thủy Tiên để bán cho khách du lịch. Khi được hỏi TP.Vũng Tàu đã có chủ trương cấm buôn bán, nấu nướng trên bãi biển tại sao ở đây vẫn thoải mái buôn bán. Chị Hạnh nói: “Cơ quan chức năng có dẹp mấy lần, nhưng sau đó không thấy ra quân nữa nên mọi người buôn bán trở lại”.

Là du khách thường xuyên đến Vũng Tàu du lịch, chị Nguyễn Tuyết Như (phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.Hồ Chí Minh) cho biết, ngày cuối tuần, gia đình chị xuống Vũng Tàu vui chơi tắm biển. Từ khi TP.Vũng Tàu cấm du khách tổ chức nấu nướng, ăn nhậu trên bãi biển, chị được nhiều người mách nước vào bãi tắm Thủy Tiên để mua ghẹ, tôm, mực, cá vì hải sản ở đây được ngư dân đánh bắt dưới biển mang lên, vừa tươi vừa rẻ. Mua xong, có thể nhờ người bán chế biến luôn tại chỗ. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, hải sản bán tại đây chủ yếu được tiểu thương lấy từ nơi khác về, còn những loại hải sản ngư dân địa phương đánh bắt bằng thuyền thúng chủ yếu là cá nhỏ như: cơm, đối, sòng, lẹp…Thế nhưng, lợi dụng vào những chiếc thúng neo đậu ở bãi tắm này, các tiểu thương đã “qua mặt” người mua bằng chiêu thức rao bán hải sản “kéo dưới biển lên”. Du khách ở xa tới không biết nên cứ chen nhau mua, mặc dù chất lượng các loại hải sản ở đây chủ yếu là hàng trôi nổi.

Ông Lê Quang Hiển, Giám đốc KDL Long Cung cho biết, đánh bắt hải sản và họp chợ ngay trên bãi tắm là điều không thể chấp nhận được, vì hoạt động này phát sinh rác thải, nước thải, làm mất mỹ quan, môi trường bãi tắm. Ngoài ra, tình hình an ninh trật tự ở đây khá phức tạp do việc cự cãi, chửi bới nhau để tranh giành khách giữa các tiểu thương. Thực trạng này đã ảnh hưởng tới môi trường du lịch của TP.Vũng Tàu nói chung và việc kinh doanh của các KDL nói riêng. Việc này đã diễn ra 4-5 năm nay, nhưng chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp khả thi để khắc phục.

KIÊN QUYẾT DẸP BỎ

Cảnh nhếch nhác của “chợ cá” ở bãi tắm Thủy Tiên.
Cảnh nhếch nhác của “chợ cá” ở bãi tắm Thủy Tiên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trung Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND phường 10 thừa nhận việc ngư dân, tiểu thương họp chợ, nấu nướng tại KDL Thủy Tiên vẫn còn tồn tại. Nguyên nhân là do lực lượng lực lượng quản lý đô thị của phường “mỏng”, lại phải kiêm nhiệm nhiều việc về quản lý đô thị nên không thể túc trực thường xuyên tại bãi biển.

Để ngăn chặn và chấm dứt tình trạng họp chợ, nấu nướng tại KDL Thủy Tiên, vừa qua, UBND TP.Vũng Tàu đã đồng ý chủ trương xây dựng bờ kè ở đầu đường D4 (khu vực lên xuống bãi tắm Thủy Tiên) để ngăn chặn ngư dân và tiểu thương mang thúng và chở hải sản bằng xe máy xuống bãi biển bán. Theo kế hoạch, công trình này sẽ khởi công trước Tết Nguyên Đán 2018. Hiện phường đang vận động ngư dân, tiểu thương chấp hành chủ trương của thành phố. Song song đó, từ này đến trước Tết, phường quyết tâm vận động ngư dân di dời thuyền thúng về khu vực neo đậu tập trung tại KDL Paradise. “Với những giải pháp căn cơ, quyết liệt trên, hy vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng họp chợ trên bãi tắm Thủy Tiên”, ông Nguyễn Trung Nghiệp nói.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.