.

Phong phú thị trường bánh kẹo, mứt Tết

Cập nhật: 19:06, 15/01/2018 (GMT+7)

Còn khoảng 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhưng các sản phẩm bánh kẹo, mứt Tết đã được bày bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại và các chợ. Các sản phẩm phục vụ Tết năm nay khá đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã.

Năm nay, xu hướng bánh, kẹo Tết tập trung vào các sản phẩm an toàn, tiện lợi, bắt mắt, sang trọng. Các nhà sản xuất đã chú trọng hơn đến mẫu mã, bao bì được thiết kế với các gam màu tươi tắn của mùa xuân như đỏ, vàng. Các loại hoa văn đặc trưng Tết như mai, đào cũng được trang trí trên bao bì. Các sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán trong nước năm nay là các mặt hàng hướng về truyền thống mang đậm phong tục của người Việt. Những sản phẩm bánh kẹo mang ý nghĩa đoàn viên, sum vầy như Orion có dòng sản phẩm An - Tân niên vạn sự khởi đầu, hay sản phẩm hạt điều Xuân Hạnh Phúc của thương hiệu Mỹ Xuân Hồng…

Tại siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu (36 Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu), các dòng sản phẩm phục vụ Tết như bánh kẹo, mứt đã được bày trên các quầy kệ ở khu vực dễ nhìn để người tiêu dùng dễ lựa chọn. Ngay ở cửa ra vào, các sản phẩm như hạt dưa, hạt điều, mứt, bánh kẹo, nho khô được xếp ngay ngắn và niêm yết giá rõ ràng. Chẳng hạn, hạt điều Mỹ Xuân Hồng từ 178.700 đồng đến 240.800 đồng/hộp tùy loại, hạt dẻ Mỹ Xuân Hồng 111.300 đồng/hộp 200g; nho khô Co.op Mart giá 93.600 đồng/hộp; mứt đu đủ sấy dẻo 61.600 đồng/hộp… 

Khách hàng tham khảo giá cả các loại bánh, mứt tại Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu.
Khách hàng tham khảo giá cả các loại bánh, mứt tại Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu.

Tại các siêu thị, các giỏ quà Tết cũng đã được trưng bày với giá cả rất phong phú, dao động từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng/giỏ quà. Tại Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu, Bà Rịa, siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu mỗi nơi chưng từ 20-40 mẫu giỏ quà, với giá từ 99 ngàn - 2 triệu đồng. Trong khi đó, siêu thị MM Mega Market lại đưa ra thị trường các giỏ quà Tết theo ngũ hành như: giỏ quà Kim thiên với sắc vàng, giỏ quà Mộc thiên về màu xanh lá, còn giỏ quà Thủy là màu xanh biển, giỏ quà Thổ sử dụng những hộp bánh, mứt, trà… màu nâu đất, giỏ quà Hỏa sử dụng toàn màu đỏ. Giá của các giỏ quà này dao động từ 1,7 triệu đồng đến hơn 3 triệu đồng/giỏ. 

Thị trường bánh kẹo Tết năm nay sôi động hơn với sự góp mặt của hàng loạt bánh kẹo nhập khẩu từ Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Indonesia… Theo đánh giá của các cửa hàng kinh doanh, giá các sản phẩm nhập khẩu từ các nước ASEAN tương đương với sản phẩm ở phân khúc trung bình của DN Việt. Trong số các dòng bánh kẹo, mứt nhập khẩu, các sản phẩm nhập từ Thái Lan được ưa chuộng. 

Trong khi các loại trái cây sấy, mứt Việt Nam có giá từ 90.000 đồng đến gần 200.000 đồng/kg, thì các loại mứt, trái cây sấy đến từ Thái Lan có giá cao hơn nhiều. Cụ thể, củ quả thập cẩm có giá 350.000 đồng/kg; mít sấy 480.000 đồng/kg; khoai môn sấy 440.000 đồng/kg; khoai lang cọng vàng sấy 360.000 đồng/kg; khoai lang cọng tím sấy 360.000 đồng/kg; chuối sấy dẻo 600.000 đồng/kg; hồng nguyên trái sấy 500.000 đồng/500g; nho vàng sấy dẻo 1.080.000 đồng/kg…

Khảo sát tại một số cửa hàng chuyên kinh doanh hàng Thái Lan cho thấy, các sản phẩm mứt, trái cây sấy năm nay có nhiều hương vị lạ như: mứt kiwi, mứt vỏ bưởi, xoài sấy dẻo, mứt mận mật ong, mứt dừa nước, mứt trái cam… Bao bì các loại mứt, trái cây sấy của Thái Lan khá bắt mắt và trên sản phẩm có đầy đủ thông tin chứng minh được nguồn gốc của sản phẩm. Đây là những yếu tố thu hút khách hàng, dù giá các loại trái cây sấy Thái Lan cao hơn so với hàng nội.

Khách hàng chọn mua bánh, kẹo tại Chợ Vũng Tàu.
Khách hàng chọn mua bánh, kẹo tại Chợ Vũng Tàu.

Bên cạnh việc tung ra các sản phẩm có mẫu mã đẹp, bắt mắt, các nhà sản xuất trong và ngoài nước đều chú trọng đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi, người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến hình thức mà còn chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đặc biệt là vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe. Những dòng sản phẩm chất lượng cao, sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, không có hóa chất… được người mua ưu tiên lựa chọn. 

Theo nhận định của các chủ kinh doanh hàng Tết, dự báo nhu cầu mua sắm kẹo, mứt sẽ tập trung vào khoảng 1-2 tuần trước Tết. Tuy nhiên, vào thời điểm này, các siêu thị, cửa hàng tạp hóa… cũng đã bắt đầu nhận đơn hàng gói quà Tết.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.