.

Giảm lãi suất cho vay theo Nghị quyết 01/NQ-CP: Nhiều ngân hàng nhanh tay vào cuộc

Cập nhật: 20:42, 19/01/2018 (GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1-1-2018 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018, 5 ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã công bố giảm lãi suất cho vay từ 0,5-1%, ưu tiên cho các ngành nghề như phát triển nông nghiệp, nông thôn, các DNNVV. Đây là thông tin vui với người dân và cộng đồng DN. 

LÃI SUẤT CHO VAY TIẾP TỤC GIẢM  

Ông Huỳnh Công Lợi, Giám đốc Vietinbank, Chi nhánh BR-VT cho biết, từ ngày 11-1-2018, Vietinbank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn và trung dài hạn bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên khuyến khích phát triển. Các đối tượng khách hàng được ưu tiên là DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; DN xuất nhập khẩu; DNNVV tham gia các chuỗi liên kết; DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ; DN khởi nghiệp có phương án, dự án sản xuất kinh doanh khả thi, đặc biệt là các hộ gia đình, hộ kinh doanh cá thể nâng cấp thành DN. “Đây cũng là các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, được ưu tiên phát triển theo định hướng của Đảng và Chính phủ, tạo động lực chung cho tăng trưởng kinh tế”, ông Lợi cho hay.

Cùng thời điểm này, Vietcombank - Chi nhánh Vũng Tàu cũng giảm lãi suất cho vay ngắn hạn về mức 6%/năm (giảm 0,5%) bằng VND cho khách hàng ở một số lĩnh vực. Theo đó, các khoản cho vay hiện hữu có lãi suất từ trên 6% đến 6,5%/năm sẽ được điều chỉnh giảm về 6%/năm và các khoản giải ngân mới từ nay đến hết năm 2018 cũng được áp dụng mức lãi suất ưu đãi 6%/năm. 

Các ngân hàng Agribank, PV Bank, BIDV cũng đồng loạt giảm lãi suất cho vay từ 0,5% -1% các lĩnh vực ưu tiên.

KHÁCH HÀNG SẼ “DỄ THỞ”

Ông Nguyễn Văn Mến, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư - Du lịch Bông Sen (442/3, Nguyễn Hữu Cảnh, TP. Vũng Tàu) - DN đang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao cho biết, vốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao rất lớn, lại gặp nhiều rủi ro, trong khi thời gian cho thu hoạch dài. Do đó, việc các ngân hàng giảm lãi suất cho vay ở lĩnh vực này sẽ tạo điều kiện cho DN mạnh dạn đầu tư, và mở rộng sản xuất kinh doanh. 

Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những lĩnh vực được vay vốn ưu đãi. Trong ảnh: Mô hình trồng rau thủy canh tại Trang trại ViFarm (phường 12, TP.Vũng Tàu).
Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những lĩnh vực được vay vốn ưu đãi.
Trong ảnh: Mô hình trồng rau thủy canh tại Trang trại ViFarm (phường 12, TP.Vũng Tàu). 

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, đợt giảm lãi suất cho vay lần này ngành Ngân hàng ghi điểm trong mắt cộng đồng DN và khách hàng. Thông thường, thời điểm đầu năm Dương lịch và cuối năm Âm lịch, các ngân hàng ít khi điều chỉnh giảm lãi suất. Tuy nhiên, năm nay việc giảm lãi suất của các ngân hàng cho thấy khả năng thanh khoản hệ thống tốt hơn. Việc 5 ngân hàng trên giảm 0,5% lãi suất cho vay ngắn hạn được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng kéo theo nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần cho vay với lãi suất 6%/năm. 

Thực tế thời gian qua cho thấy, khi lãi suất cho vay của các NHTM lớn giảm, các NHTM khác sẽ điều chỉnh giảm theo hoặc chí ít cũng cạnh tranh bằng các dịch vụ ưu đãi khác để giữ chân khách hàng. Điều này sẽ tạo ra xu hướng giảm lãi suất trên thị trường, tạo ra mặt bằng lãi suất thấp, giúp các DN đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm trên thị trường xuất khẩu và thị trường tiêu dùng nội địa.

Hiện tại, một số NHTM nhỏ trên địa bàn tỉnh chưa công bố giảm lãi suất ở các lĩnh vực ưu tiên. Tuy nhiên, theo nhận định của các ngân hàng, lãi suất sẽ khó có biến động mà chỉ xoay quanh mức như cuối năm 2017. Bà Đoàn Thị Hà, Giám đốc Ngân hàng Quốc dân (NCB) cho biết: “Năm 2018, dự báo nhu cầu vay vốn của khách hàng sẽ tăng, nhưng do nguồn huy động vốn dồi dào, khả năng thanh khoản cao nên lãi suất có thể giữ ổn định trong cả năm”.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Quốc dân.
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Quốc dân.

Ông Lê Minh Hưng, Thống đốc NHNN khẳng định, NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ để chủ động điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ, chính sách tiền tệ, hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, ổn định mặt bằng lãi suất, tỉ giá, tạo điều kiện để giảm lãi suất cho vay. NHNN cũng xem xét giảm cả lãi suất cho vay trên thị trường mở để hỗ trợ các TCTD có điều kiện để giảm lãi suất cho vay.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

.
.
.