.

Hình thành cụm cảng trung chuyển tầm cỡ quốc tế tại cửa sông Cái Mép

Cập nhật: 18:42, 24/05/2024 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải nằm trong danh mục hạ tầng cảng biển được ưu tiên. Trong ảnh: Tàu cập cảng làm hàng tại Cảng Gemalink.
Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải nằm trong danh mục hạ tầng cảng biển được ưu tiên. Trong ảnh: Tàu cập cảng làm hàng tại Cảng Gemalink.

Điểm đáng chú ý, trong hạng mục kết cấu hạ tầng được ưu tiên phát triển tới năm 2030 có cụm cảng  Cái Mép-Thị Vải,  khu bến Lạch Huyện và bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng); các bến tại khu bến Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu). Ngoài cảng biển Khánh Hòa, cảng biển TP.Hồ Chí Minh cũng được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.

Giai đoạn này, hoàn thành đầu tư các bến cảng Cái Mép Hạ, tiếp tục đầu tư khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế tại cửa sông Cái Mép (bao gồm khu bến Cái Mép và Cần Giờ).  

Tổng nhu cầu vốn đầu tư các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa thuộc hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313 ngàn tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa, chưa bao gồm vốn đầu tư khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ).

THANH NGA    

 
.
.
.