.

Xử lý triệt để tàu cá mất kết nối hành trình

Cập nhật: 16:52, 22/05/2024 (GMT+7)

Các cơ quan chức năng và địa phương đang tập trung rà soát, phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý nghiêm, triệt để vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá, theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/5.

Lực lượng Đồn Biên phòng Côn Đảo kiểm tra máy giám sát hành trình, định vị trên tàu cá ở Cảng Bến Đầm.
Lực lượng Đồn Biên phòng Côn Đảo kiểm tra máy giám sát hành trình, định vị trên tàu cá ở Cảng Bến Đầm.

Đẩy mạnh xử phạt vi phạm

Theo đánh giá của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 49/CĐ-TTg ngày 15/5, sau hơn 6 năm triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), công tác quản lý khai thác thủy sản trong nước đã có chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả, đặc biệt trong công tác lắp đặt và vận hành hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).

Tuy nhiên, tình trạng tàu cá nước ta đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân do tàu cá vi phạm các quy định về VMS còn nhiều, nhưng số trường hợp vi phạm bị xử phạt còn hạn chế. 

Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ trưởng các bộ có liên quan, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển tiếp tục nêu cao trách nhiệm người đứng đầu; tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU; đặc biệt tập trung cao độ trong công tác phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý nghiêm minh, triệt để các vi phạm quy định về VMS, quyết tâm gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC tại đợt thanh tra lần thứ 5 (dự kiến vào tháng 9-10/2024).

Bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua tỉnh đã đẩy mạnh công tác giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm chống IUU, trong đó chủ yếu là việc giám sát và xử lý các vi phạm về VMS.

Tính đến ngày 31/3/2024 trên địa bàn tỉnh có 2.647/2.734 tàu khai thác vùng khơi đã lắp thiết bị giám sát hành trình (đạt 96,82%). Với 87 tàu cá chưa lắp VMS, các đơn vị quản lý chặt vị trí neo đậu, không cho xuất bến.

Thành lập đội phản ứng nhanh

Thượng tá Nguyễn Văn Khánh, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, từ cuối tháng 4/2024, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thành lập 5 tổ công tác đến các tỉnh, thành: Nam Định, Đà Nẵng, Bình Thuận, Kiên Giang và Cà Mau để xác minh, xử lý tàu cá mất kết nối VMS, tàu vi phạm quy định khai thác thủy sản. Cùng với các địa phương, đơn vị đã phối hợp xác minh và xử lý 15/21 vụ tàu cá mất kết nối VMS trên 10 ngày của tỉnh tồn đọng từ năm 2023. 6 trường hợp còn lại, lực lượng biên phòng sẽ tiếp tục xử lý dứt điểm trong tháng 5/2024.

Đối với 217 tàu cá mất kết nối trên 6 giờ trên biển đến dưới 10 ngày mà không báo vị trí về bờ theo quy định, khi tàu về bờ, Sở NN-PTNT sẽ mời chủ tàu lên làm việc để xác minh, xử lý.

Ngoài ra, UBND tỉnh đã ký quy chế phối hợp với các lực lượng chấp pháp trên biển, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của đội tàu cá đánh bắt trên biển, kịp thời ngăn chặn những tàu cá có hành vi vượt ranh, đánh bắt vùng biển nước ngoài.

Trên bờ có 2 trạm kiểm soát hoạt động đội tàu cá đặt tại Chi cục Thủy sản và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, thông qua hệ thống giám sát hành trình VMS theo dõi 24/7 hoạt động tàu cá. Khi phát hiện tàu cá có dấu hiệu vượt ranh giới qua đánh bắt vùng biển nước ngoài, cán bộ 2 trạm này sẽ báo ngay cho các lực lượng chấp pháp trên biển đến ngăn chặn.

Bên cạnh đó, các địa phương có biển đều thành lập nhóm Zalo chủ tàu cá đánh bắt xa bờ và đội phản ứng nhanh gồm cán bộ tại cơ sở, đồn/trạm biên phòng cùng các lực lượng chức năng khác để xử lý các trường hợp tàu cá mất kết nối VMS.

“Khi phát hiện tàu cá tắt thiết bị VMS hoặc thiết bị bất thường, mất kết nối hay có dấu hiệu vượt ranh, Sở NN-PTNT sẽ thông báo vào nhóm Zalo hoặc điện thoại cho lãnh đạo xã. Bản thân tôi hoặc phó chủ tịch xã sẽ chỉ đạo, phối hợp với đội phản ứng nhanh trực tiếp xuống tận nhà, yêu cầu chủ tàu cá gọi điện ngay cho thuyền trưởng quay tàu về vùng biển Việt Nam và mở lại kết nối VMS 24/7”, ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền cho biết.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

 
.
.
.