Nâng cao chỉ số quản trị môi trường

Thứ Sáu, 12/05/2023, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Sau nhiều năm bị đánh giá thấp, năm 2022, chỉ số quản trị môi trường đã tăng điểm giúp Bà Rịa - Vũng Tàu nâng 13 bậc trong bảng xếp hạng PAPI.

Năm 2022, Sở TN-MT đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về BVMT, từ đó giúp nâng cao chỉ số quản trị môi trường.Trong ảnh: Học sinh TP. Vũng Tàu tham quan triển lãm tranh BVMT do Sở TN-MT tổ chức vào tháng 12/2022.
Năm 2022, Sở TN-MT đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về BVMT, từ đó giúp nâng cao chỉ số quản trị môi trường.Trong ảnh: Học sinh TP. Vũng Tàu tham quan triển lãm tranh BVMT do Sở TN-MT tổ chức vào tháng 12/2022.

Nỗ lực bảo vệ môi trường

Theo Báo cáo Chỉ số PAPI năm 2022, nội dung Quản trị môi trường của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2022 đã được khảo sát tại 8 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đạt 3,2 điểm, tăng 0,12 điểm so với năm 2021. Cụ thể, 3 nội dung thành phần của năm 2022 gồm: Nghiêm túc trong bảo vệ môi trường đạt 1,03 điểm; chất lượng không khí đạt 1,73 điểm; chất lượng nước đạt 0,44 điểm.

Đây chưa phải là số điểm cao nhưng cũng phản ánh được sự nỗ lực của ngành TN-MT và các địa phương trong việc nâng cao chỉ số quản trị môi trường. Kết quả rà soát trong năm 2022, Sở TN-MT không nhận được bất kỳ phản ánh, kiến nghị nào của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc phát hiện DN có biểu hiện hối lộ (chung chi) để trốn tránh nghĩa vụ bảo vệ môi trường (BVMT). 

Theo ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT, việc ưu tiên nhiệm vụ BVMT trong thu hút đầu tư, lựa chọn dự án đầu tư đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện trong nhiều năm qua. Cụ thể: Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 2214/QĐ-UBND của UBND tỉnh về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, dự án đầu tư và danh mục các dự án thuộc lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư, thu hút đầu tư có điều kiện và tạm dừng thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 3636/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành danh mục các dự án không thu hút đầu tư, hạn chế thu hút đầu tư tại vùng thượng nguồn thuộc bản đồ khoanh vùng bảo vệ hồ chứa nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Chỉ tính trong 2 năm gần đây (2021-2022), tỷ lệ cơ sở sản xuất xây dựng mới áp dụng công nghệ tiên tiến hoặc trang bị các thiết bị giảm thiểu ô nhiễm, xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường đạt tỷ lệ 100%.

Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 76 trạm quan trắc tự động nước thải, khí thải được đầu tư truyền số liệu về Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh. Sở TN-MT đang tiếp tục rà soát các đối tượng phải lắp trạm quan trắc tự động theo quy định của Chính phủ.

Sở TN-MT cũng đã công bố thông tin quan trắc không khí tự động, liên tục thông qua các màn hình LED được đặt tại các khu vực công cộng trên địa bàn tỉnh và màn hình đặt tại UBND tỉnh, trụ sở của Sở TN-MT. Kết quả tính toán Chỉ số chất lượng không khí (AQI) năm 2022 do Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường thực hiện ở các địa phương hầu hết đều ở mức tốt. Kết quả tính toán Chỉ số chất lượng nước (WQI) cũng cho thấy chất lượng nước các hồ dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt, đảm bảo theo QCVN 08-MT:2015/BTNMT (loại A2) - dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt.

Công nhân thu gom rác trên bãi biển Vũng Tàu.
Công nhân thu gom rác trên bãi biển Vũng Tàu.

Không để phát sinh điểm ô nhiễm mới

Mục tiêu của Sở TN-MT trong năm 2023 và những năm tiếp theo là duy trì chỉ số thành phần đạt kết quả tốt và cải thiện các chỉ số thành phần đạt kết quả chưa tốt, góp phần nâng cao Chỉ số Quản trị môi trường năm 2023.

Theo Sở TN-MT, để đạt được mục tiêu đó, Sở tiếp tục tăng cường thực hiện công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, sự đồng thuận và tham gia của các tổ chức, DN, người dân trong công tác BVMT…

Đối với các chỉ số thành phần Chất lượng nước và Chất lượng không khí, Sở tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo vệ nghiêm ngặt, bảo đảm an ninh, an toàn các nguồn nước cấp sinh hoạt như: Triển khai Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường vùng giáp ranh giữa UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai; triển khai các kế hoạch khảo sát, giám sát các hồ cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh như hồ Đá Đen, hồ Sông Ray, hồ Châu Pha, hồ Sông Hỏa...

Bên cạnh đó, Sở tiếp tục phối hợp với UBND các địa phương khẩn trương thực hiện các giải pháp, xây dựng lộ trình để giải quyết dứt điểm các điểm đen môi trường, kết hợp di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường với chỉnh trang đô thị, đồng thời tăng cường quản lý nhà nước, không để phát sinh những điểm mới.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

Chỉ số quản trị môi trường được đưa vào Chỉ số PAPI từ năm 2018 và tiếp tục được cập nhật bổ sung nhằm nắm bắt đánh giá của người dân về những vấn đề môi trường tác động trực tiếp đến sức khỏe con người. Các chỉ tiêu đánh giá hiện nay bao gồm tỷ lệ người dân đánh giá về chất lượng không khí và chất lượng nguồn nước sinh hoạt nơi cư trú. Bên cạnh đó là chỉ tiêu phản ánh phát hiện của người dân về hiện tượng dự án hoặc DN đầu tư vào địa phương trốn tránh nghĩa vụ BVMT bằng cách chung chi với chính quyền địa phương.

 

 

;
.