PHẢN HỒI PHÓNG SỰ VŨNG TÀU TRĂN TRỞ VỚI DU LỊCH CỘNG ĐỒNG: Đã đến lúc vào cuộc quyết liệt hơn

Thứ Sáu, 21/10/2022, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Ngay sau loạt bài “Vũng Tàu trăn trở với du lịch cộng đồng” (5 kỳ) đăng trên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều ý kiến phản hồi từ phía người dân, chính quyền địa phương và cả các DN, cá nhân đang kinh doanh trong lĩnh vực lưu trú.

Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với cơ sở homestay Tamiah (khu biệt thự Thanh Bình, phường 10) vì cơ sở này nhiều lần bị người dân phản ánh cho khách du lịch hát hò ồn ào, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với cơ sở homestay Tamiah (khu biệt thự Thanh Bình, phường 10) vì cơ sở này nhiều lần bị người dân phản ánh cho khách du lịch hát hò ồn ào, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Người dân đang chịu đựng “tra tấn”

Rất nhiều ý kiến gửi đến tòa soạn cho rằng môi trường du lịch Vũng Tàu cần thay đổi theo hướng tích cực và được quản lý chặt chẽ hơn. Bạn đọc Lê Thị Lan Phương cho biết: “Trên thực tế, những gì mà các hộ dân sống gần các khu homestay cho khách du lịch thuê còn kinh khủng hơn những gì báo phản ánh”.

Cũng theo bạn đọc Lê Thị Lan Phương, những khu dân cư được quy hoạch là khu nhà ở biệt thự gần biển là nơi lý tưởng để nghỉ dưỡng và hưởng thụ cuộc sống cho những ai có điều kiện. Tuy nhiên, khi về ở thì bị vỡ mộng hoàn toàn. Họ bị “tra tấn” bởi tiếng ồn, mất an ninh trật tự mà khách du lịch mang lại.

Bạn đọc Đào Thị Giang, hẻm 536 Nguyễn An Ninh (phường 8, TP. Vũng Tàu) chia sẻ, có thời gian chị bị stress vì ở gần các căn biệt thự cho khách du lịch thuê. “Nhà tôi có con nhỏ - 6 tháng tuổi nên buổi tối bé thường ngủ sớm. Nhưng cứ đặt con xuống nôi là nhạc lại giật đùng đùng khiến bé thức giấc. Tôi cứ thế bế con đi vòng vòng quanh nhà. Hết phòng phía trước lại ra phòng phía sau. Cứ thế, ngày đi làm, tối về quay cuồng với con, bất lực với sự ồn ào… tôi bị stress”, chị Giang kể.

ÔNG HOÀNG VŨ THẢNH, CHỦ TỊCH UBND TP.VŨNG TÀU
Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Luật không cấm kinh doanh du lịch trong khu dân cư thì thành phố cũng không cấm hay không cấp phép kinh doanh cho người dân khi đủ điều kiện được. Tuy nhiên, quan điểm của thành phố là cơ sở kinh doanh muốn tồn tại, hoạt động lâu dài thì phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, kinh doanh văn minh, tôn trọng cuộc sống của cộng đồng dân cư…
Sau rất nhiều phản ánh của người dân, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nếu cơ sở nào nhắc nhở nhiều lần nhưng không chấp hành, không chấn chỉnh sẽ tước giấy phép kinh doanh. TP. Vũng Tàu đã giao cho Phòng Văn hóa – Thông tin mở đợt kiểm tra cao điểm các cơ sở kinh doanh dịch vụ “homestay”. Đồng thời, yêu cầu tất cả các cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ lưu trú này phải ký cam kết “Không mở nhạc hoặc tổ chức các hoạt động văn nghệ, hát cho nhau nghe, tổ chức nhạc sống hoặc các hoạt động khác bằng các thiết bị âm thanh có công suất lớn… gây tiếng ồn lớn ảnh hưởng đến dân cư và các hộ kinh doanh xung quanh, không kinh doanh quá giờ theo quy định của Nhà nước; bảm bảo tình hình an ninh, trật tự khi tổ chức các hoạt động kinh doanh, sinh hoạt”.
Song song đó, thành phố cũng yêu cầu từng cá nhân, tổ chức kinh doanh có trách nhiệm: Tôn trọng sự yên tĩnh chung, không gây ồn ào, huyên náo dẫn đến mất trật tự và ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt và nhu cầu nghỉ ngơi của cộng đồng.

Một bạn đọc khác nhà ở khu biệt thự Thanh Bình tỏ rõ sự bất bình: “Chính quyền phải vào cuộc xử lý dứt điểm. Ồn ào mãi, ai chịu đựng được. Nhà mình mà cuối tuần chỉ muốn trốn đi nơi khác. Nhiều hộ gia đình sống chung quanh bỏ ra hàng chục tỷ đồng để mua biệt thự tưởng rằng để hưởng thụ không gian bình yên nhưng ồn ào quá rồi cũng phải đi nơi khác”.

Đại úy Đặng Quốc Huy, cảnh sát khu vực thuộc Công an phường 10 cho biết, trên địa bàn phường có rất nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cho khách du lịch. Riêng khu biệt thự Thanh Bình có 40 căn villa được cấp phép đang cho khách du lịch thuê. Hàng ngày từ 20 giờ đến 23 giờ cảnh sát khu vực vẫn thường đi tuần tra, kiểm soát các căn hộ homestay cho thuê. Nhiều cơ sở bị người dân phản ánh nhiều lần, cảnh sát khu vực đã đến nhắc nhiều lần nhưng vẫn không chấn chỉnh. “Hiện đoàn kiểm tra liên ngành đã làm việc với các cơ sở này. Nếu họ không khắc phục sẽ có căn cứ để đưa ra các biện pháp xử lý mạnh hơn”, Đại úy Đặng Quốc Huy nói.

Phải xử lý tận gốc của vấn đề

Ông Hoàng Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh nêu rõ quan điểm: “Thực trạng các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú gắn mác homestay gây ồn ào, ảnh hưởng đến khu dân cư đang làm méo mó hình ảnh, thương hiệu du lịch Vũng Tàu. Người dân sống trong các khu có khách du lịch lưu trú đã phải chịu đựng tiếng ồn và tình trạng lộn xộn rất lâu rồi. Đã đến lúc phải vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương”.

Khách du lịch lưu trú tại villa 10F Lạc Long Quân ăn uống, hát hò làm phiền khu dân cư. Ảnh: QUỐC THÁI
Khách du lịch lưu trú tại villa 10F Lạc Long Quân ăn uống, hát hò làm phiền khu dân cư. Ảnh: QUỐC THÁI

Ông Linh phân tích thêm, ở góc độ kinh doanh dễ dàng nhận thấy giữa các cơ sở kinh doanh “homestay” với các khách sạn mất bình đẳng. Chẳng hạn một khách sạn 3 sao để bán được phòng phải bỏ ra rất nhiều chi phí về dịch vụ, marketing, nhân sự, đào tạo, điện, nước, PCCC… Trong khi đó, các cơ sở kinh doanh này chủ yếu theo hộ gia đình, cá nhân, thậm chí nhiều hộ không đăng ký kinh doanh, họ mất ít chi phí nên bán bằng giá của một nhà nghỉ bình dân. Việc này đã tạo nên một sự cạnh tranh không công bằng.

Còn thành phố sẽ thất thu ngân sách trong khi nguồn thu từ dịch vụ du lịch chiếm phần lớn nguồn thu kinh tế của thành phố. Ông Linh cũng cho rằng, để giải quyết được vấn nạn này cần phải xử lý tận gốc của vấn đề. Đó là xây dựng một hành lang pháp lý rõ ràng để có căn cứ xử phạt, thậm chí tước giấy phép kinh doanh các trường hợp vi phạm.

Ông Tạ Quốc Toàn, Giám đốc Công ty TNHH The Coast nhận định, đánh vào tâm lý của du khách thích giá rẻ nên các “homestay” này rõ ràng đang tạo ra một môi trường kinh doanh du lịch thiếu công bằng, văn minh với các DN du lịch trên địa bàn tỉnh.

Ông Toàn nói thêm: “Theo tôi, ngoài việc siết chặt quản lý các villa, biệt thự, nhà phố cho khách du lịch thuê thì cũng nên cấm kinh doanh dịch vụ lưu trú trong các chung cư để ở. Bởi các chung cư này chỉ thiết kế, xây dựng để ở nên không bảo đảm an toàn khi đón khách du lịch. Rủi ro sẽ cao, mất an ninh trật tự và không bảo đảm nhiều điều kiện thiết yếu để cho khách du lịch lưu trú”.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.