Sẵn sàng nền tảng đón du khách Ấn Độ

Thứ Sáu, 09/09/2022, 21:20 [GMT+7]
In bài này
.

Ấn Độ với hơn 1,3 tỷ dân được đánh giá là thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam, có thể thay thế khách Trung Quốc hậu dịch COVID-19. Việt Nam đang triển khai nhiều chương trình quảng bá xúc tiến du lịch Ấn Độ tới nhiều địa phương du lịch lớn, trong đó có Bà Rịa-Vũng Tàu. 

Đoàn famtrip Ấn Độ trải nghiệm du thuyền qua hệ thống sông phía Tây Nam Vũng Tàu.
Đoàn famtrip Ấn Độ trải nghiệm du thuyền qua hệ thống sông phía Tây Nam Vũng Tàu.

Ấn tượng văn hóa, con người thân thiện

Trong 3 ngày, từ 4 đến 6/9, Sở Du lịch đã phối hợp với Vietravel đón tiếp đoàn famtrip gồm đại diện 11 DN du lịch, lữ hành từ Ấn Độ. Đa phần các DN trên còn lạ lẫm với Việt Nam và Bà Rịa-Vũng Tàu, nên chuyến khảo sát mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, hứa hẹn mở ra cơ hội tăng thêm tỷ trọng khách quốc tế đến Việt Nam và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Lịch trình khảo sát được “nén” với chuỗi điểm đến trải rộng toàn tỉnh, từ đô thị sầm uất Vũng Tàu đến các đô thị vệ tinh đang dần hình thành trên tuyến ven biển Hồ Tràm-Bình Châu. Cụ thể, đoàn ghé thăm Đình thần Thắng Tam, Bạch Dinh, Bảo tàng, Hồ Mây Park, ngắm Vũng Tàu về đêm, thưởng thức bữa tối trên đỉnh Núi Lớn, Hòn Bà, Kito Vua, Minera Hot Springs Binh Chau, Vietsovpetro Resort, đi du thuyền khảo sát sông nước và vùng nuôi thủy hải sản phía Tây Nam Vũng Tàu, thưởng thức hàu, khám phá Nhà Lớn, lưu trú tại khách sạn Vias…

3 ngày lưu lại Bà Rịa-Vũng Tàu là quá ít để có cái nhìn tổng thể về vùng đất, văn hóa, con người bản xứ, song công tác đón tiếp chu đáo và những gì gặp gỡ trên đường khảo sát đã ghi dấu ấn đẹp với các thành viên đoàn. Ông Ticku Sandeep, đại diện Yatra.com - công cụ tìm kiếm du lịch và đại lý du lịch trực tuyến của Ấn Độ - cho biết, chuyến khảo sát giúp ông “chạm” vào một vùng du lịch vốn đã nổi danh trên bản đồ du lịch thế giới rất lâu rồi. Ông rất ấn tượng với Bảo tàng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nơi đây khái quát lịch sử đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam và Bà Rịa-Vũng Tàu, rồi nét văn hóa độc đáo, con người yêu lao động và bức tranh kinh tế-xã hội phát triển của Bà Rịa-Vũng Tàu... “Nét phóng khoáng, rộng mở trong văn hóa miền biển và tín ngưỡng đa dạng của Bà Rịa-Vũng Tàu làm tôi hào hứng muốn trở lại nhiều lần nữa. Tôi tin người dân Ấn Độ cũng sẽ bị thu hút bởi điều này”, ông Ticku Sandeep nói.

Trong chuyến khảo sát, Đoàn famtrip Ấn Độ cũng được tìm hiểu nghề nuôi hàu tại khu vực cầu Chà Và.
Trong chuyến khảo sát, Đoàn famtrip Ấn Độ cũng được tìm hiểu nghề nuôi hàu tại khu vực cầu Chà Và.

Ông Pawan Jain - đại diện Belair Travel & Cargo Private Ltd, chuyên lữ hành nội địa và đưa người Ấn Độ du lịch nước ngoài - chia sẻ, chuyến đi khá ngắn, chưa đủ thời gian tìm hiểu để có cái nhìn đầy đủ về vùng đất Bà Rịa-Vũng Tàu, song ông tìm thấy đời sống văn hóa tinh thần phong phú, ẩm thực nhiều nước hội tụ và rất dễ ăn, khí hậu biển ôn hòa làm con người khoan khoái, dễ chịu. “Sau chuyến khảo sát trở về nước, tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu Bà Rịa-Vũng Tàu, đồng thời tương tác sâu hơn với các DN cung cấp dịch vụ lưu trú, ẩm thực, giải trí, thư giãn… tính chuyện hợp tác để đưa điểm đến Bà Rịa-Vũng Tàu vào tour chào bán cho người Ấn Độ du lịch Việt Nam trong thời gian tới”, ông Pawan Jain cho hay.

Thị trường tiềm năng

Ông Massand Jaideep, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines tại Ấn Độ cho biết, năm 2019, hàng không Vietnam Airlines đưa 1,5 triệu lượt khách Ấn Độ du lịch Thái Lan, Macau. Hiện nay những điểm đến của Thái Lan, Macau đã quá quen thuộc với người Ấn Độ. Họ muốn tìm kiếm một thị trường mới nổi, thắng cảnh đẹp, an toàn, dịch vụ cao cấp để du lịch, trải nghiệm hậu dịch. Việt Nam được đánh giá mở cửa du lịch quốc tế kịp thời, kiểm soát dịch hiệu quả, tài nguyên thiên nhiên phong phú, dịch vụ tốt, giàu bản sắc văn hóa, an ninh chính trị ổn định… đó là những nguyên nhân khiến người Ấn Độ muốn đến Việt Nam du lịch.

Thống kê trên công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam từ thị trường Ấn Độ đang tăng cao. Trong đó, lượng tìm kiếm về hàng không tăng 400% trong vài tháng nay.

Ấn Độ cũng được Tổng cục Du lịch xác định là một trong những thị trường trao đổi khách tiềm năng của Việt Nam, đặc biệt là khi các thị trường lớn như Trung Quốc, Nga chưa thể khai thác.

Hiện nay, một số đường bay cũng được triển khai như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đi 3 thành phố thủ phủ của vùng Tây, Trung và Nam Ấn Độ, gồm Ahmedabad, Hyderabad và Bangalore (Bengaluru). Trong đó đường bay thẳng giữa hai nước hơn 60 chuyến mỗi tuần. Trong tháng 9, Vietjet Air sẽ khai thác tuyến từ New Delhi, Mumbai đến Phú Quốc, nâng lên thành 17 đường bay thẳng từ Hà Nội, TP, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Hãng hàng không Ấn Độ - Indigo cũng sẽ mở đường bay thẳng tới Việt Nam vào tháng 10 tới, là điều kiện tốt để đẩy mạnh lượng khách qua lại giữa hai nước trong thời gian tới. Dự báo thời gian tới, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam sẽ tăng mạnh.

Từ tháng 8 đến nay, nhiều hoạt động xúc tiến, hội thảo thu hút khách Ấn được triển khai tại TP.Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Hà Nội và mới đây nhất là Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trong chuyến famtrip Bà Rịa-Vũng Tàu vừa qua, các thành viên đoàn famtrip cũng chia sẻ thêm, khi ra nước ngoài du lịch người Ấn Độ tiêu tiền rất mạnh vào hưởng thụ, lưu trú cao cấp, chơi casino, tận hưởng spa, giải trí về đêm… Bà Rịa-Vũng Tàu cần chú ý hơn đến nhu cầu này thì sẽ gia tăng được tỷ trọng khách du lịch Ấn Độ.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho hay, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã bước đầu tiếp cận khách Ấn và văn hóa Ấn. Trên địa bàn có một số cơ sở ẩm thực chuyên món Ấn. Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, một số resort đã đón khách Ấn nghỉ dưỡng kết hợp tổ chức tiệc cưới, hội nghị. Sau chuyến famtrip này, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục nối kết liên tuyến, liên vùng với TP.Hồ Chí Minh để nối tour thu hút khách Ấn về Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Ông Trịnh Hàng nhận định, sau khi sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường Vành đai 4 đầu tư xong giúp khơi thông vấn đề giao thông, lúc này không chỉ khách Ấn mà khách quốc tế sẽ dễ dàng đến Bà Rịa-Vũng Tàu bằng đường hàng không. Để chuẩn bị nền tảng sẵn sàng đón làn sóng khách Ấn trong tương lai, Sở Du lịch đã đề nghị Hiệp hội Du lịch vào cuộc, lựa chọn những cơ sở dịch vụ phong cách Ấn đưa vào chương trình tour. Đồng thời chuẩn bị nguồn nhân lực giỏi tiếng Anh và đa dạng chương trình văn hóa, ẩm thực đậm chất Ấn, tạo cảm giác gần gũi, tương đồng với quê hương trong hành trình du lịch. Để sau mỗi chuyến du lịch trở về, khách Ấn chính là cầu nối quảng bá nét đẹp vùng đất, con người Bà Rịa-Vũng Tàu lan tỏa cho người dân Ấn.

Theo báo cáo Liên Hợp Quốc công bố vào tháng 7, Ấn Độ là thị trường lớn với dân số hơn 1,3 tỷ người, đứng thứ 2 sau Trung Quốc. Dự báo năm 2023, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới, với hơn 1,4 tỷ người. Hiện Ấn Độ đứng thứ 16 trong số các nước có khách quốc tế vào Việt Nam. Thống kê tháng 7, khách Ấn đến Việt Nam đạt 11.700 lượt và là một trong những thị trường phục hồi nhanh nhất hậu dịch COVID-19.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.