Vì sao cây phượng ở Vũng Tàu có nửa hoa, nửa lá?

Chủ Nhật, 08/05/2022, 12:12 [GMT+7]
In bài này
.

Mấy ngày qua, cây phượng trồng trên vỉa hè trước KDL San Hô Xanh (đường Thùy Vân, Bãi Sau, TP. Vũng Tàu) được nhiều người dân và du khách quan tâm vì nửa cây nở hoa rực rỡ, nửa còn lại chỉ là lá xanh tươi. Nhiều người tò mò không biết vì sao cây phượng này có hiện tượng lạ như vậy.

Cây phượng có 2 màu, trở thành điểm check in hấp dẫn người dân và du khách trong hơn 1 tuần qua.
Cây phượng có 2 màu trên đường Thùy Vân, TP. Vũng Tàu.

Chị Lê Thị Hải Yến (C12 Hồ Quý Ly, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) cho biết, chị sống ở Vũng Tàu đã hơn 30 năm và chứng kiến nhiều mùa phượng nở hoa. Riêng cây phượng trước KDL San Hô Xanh năm nay có hiện tượng độc đáo: nửa tán cây nở hoa đỏ thắm, nửa còn lại lá xanh mơn mởn.  

Có lẽ chính sự độc đáo này mà mỗi ngày có hàng trăm lượt người dân địa phương và khách du lịch đến chụp hình, biến cây phượng thành một điểm check-in “hot” nhất tại TP. Vũng Tàu trong hơn 1 tuần lễ qua.

Một số người suy đoán thiếu căn cứ, cho rằng do gió chướng thổi từ biển vào khiến nửa cây phía biển rụng hết lá. Khi lá rụng, gặp mưa sẽ kích thích cho phượng nở hoa. Nửa còn lại ở mặt đường Thùy Vân khuất gió, lá không rụng, khi gặp mưa sẽ xanh tươi hơn bình thường.

Trên mạng xã hội, một số người dùng cũng bình luận về nguyên nhân khiến cây phượng “nửa đỏ, nửa xanh” là do cây phượng cũng tương tự cây mai, mỗi năm chỉ ra hoa một lần. Cây mai nếu không lặt lá sẽ không cho hoa. Cây phượng cũng vậy, lá không rụng thì hoa không nở?

Nhờ sự độc đáo với nửa xanh, nửa đỏ, cây phượng này trở thành điểm check in hấp dẫn người dân và du khách trong hơn 1 tuần qua.
Nhờ sự độc đáo với nửa xanh, nửa đỏ, cây phượng này trở thành điểm check in hấp dẫn người dân và du khách trong hơn 1 tuần qua. Ảnh: NGUYỄN HỒ

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Lê Huy Hữu Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu (UPC) cho biết, theo chu kỳ, vào mùa hè phượng sẽ nở hoa. 

Cây phượng trước KDL San Hô Xanh có tuổi đời 25 năm và cũng đã có nhiều mùa hoa nở hết cả cây như bình thường. Qua chăm sóc và “khám sức khỏe định kỳ” cho cây, UPC nhận định cây phượng này có 2 thân, một bên thân phía biển bộ rễ đang phát triển bình thường nên mùa hè vẫn nở hoa như bao cây phượng khác. Bên còn lại ở phía đường Thùy Vân, bộ rễ đang bị tổn thương, nên không ra hoa được, lá vẫn còn khi gặp mưa thì xanh tươi hơn.

“UPC đã cho công nhân chống đỡ phần thân cây đang nghiêng ra phía đường Thùy Vân và chăm sóc cho bộ rễ của cây phát triển khỏe mạnh, bình thường”, ông Hiệp nói.

Ông Hiệp cũng khẳng định, cây phượng nửa đỏ, nửa xanh trên đường Thùy Vân hoàn toàn không phải do ảnh hưởng bởi thời tiết, khí hậu khiến nửa cây phía biển rụng hết lá nên nở hoa, phía ngược lại không bị gió, lá không rụng nên vẫn xanh tươi như mọi người lầm tưởng.

Cũng theo UPC, trên địa bàn TP. Vũng Tàu có hơn 1.300 cây phượng được trồng ở nhiều tuyến đường, trường học, Đài liệt sĩ.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

;
.