Nhiều đảo ở Thái Bình Dương tính toán mở cửa

Thứ Sáu, 27/05/2022, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

Trước những tiến bộ đạt được của vắc xin và thuốc điều trị COVID-19 trong việc giảm nguy cơ bệnh diễn tiến nặng và tử vong, ngày càng nhiều nước trên thế giới dỡ bỏ các quy định phòng, chống dịch COVID-19 nhằm đưa cuộc sống trở lại bình thường trước khi đại dịch bùng phát.

Liên bang Micronesia (FSM) ở Thái Bình Dương, một trong những quốc gia cuối cùng trên thế giới đến nay chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 nào, đã lên kế hoạch mở cửa trở lại biên giới lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát. Trong khi đó, Quần đảo Marshall cũng tiến tới nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Cụ thể, FSM sẽ mở cửa lại biên giới từ ngày 1/8. Khách nhập cảnh vào FSM sẽ phải trình chứng nhận đã hoàn thành liều cơ bản vắc xin ngừa COVID-19 và xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, Quần đảo Marshall nới lỏng quy định cách ly với người nhập cảnh kể từ tháng tới, có thể là từ 17 ngày xuống còn 10 ngày. Các chính phủ của 2 đảo quốc Thái Bình Dương cho rằng, đã đến lúc phải thay đổi chính sách kiểm soát biên giới nghiêm ngặt được áp dụng để phòng dịch COVID-19.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), FSM và Quần đảo Marshall là 2 trong số 4 quốc đảo ở Thái Bình Dương (cùng với Nauru và Tuvalu) đến nay chưa phát hiện ca mắc COVID-19 nào trong cộng đồng. Khu vực Thái Bình Dương cũng có 3 vùng lãnh thổ đến nay vẫn miễn nhiễm với COVID-19 gồm Tokelau (thuộc chủ quyền New Zealand), Quần đảo Pitcairn (thuộc Vương quốc Anh) và Niue.

BẢO NGỌC

;
.