Du lịch BR-VT ghi điểm an toàn, sạch đẹp

Thứ Ba, 03/05/2022, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Khối khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn tỉnh không “cháy” phòng dịp lễ 30/4 và 1/5, tuy nhiên, du khách có xu hướng ở lại lâu hơn và sử dụng dịch vụ khép kín tại nơi lưu trú. Dịp lễ này, Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục thành công trong việc giữ thương hiệu du lịch biển uy tín, an toàn, sạch đẹp hậu dịch.

Trong ngày 30/4, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, khảo sát bãi tắm Long Hải đoạn từ mộ Cô đến Dinh Cô (huyện Long Điền).
Trong ngày 30/4, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, khảo sát bãi tắm Long Hải đoạn từ mộ Cô đến Dinh Cô (huyện Long Điền).

Khách lưu lại lâu hơn

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay có số ngày nghỉ 4 ngày. Tuy nhiên, ở miền Nam do chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên trời u ám, có mưa làm hạn chế hoạt động du lịch. Lượng khách về BR-VT không đông như kỳ vọng.

Ghi nhận trong những ngày trên, đường ven biển qua TP. Vũng Tàu và các huyện: Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc vào sáng sớm và chiều tối xe ô tô mang biển số ngoại tỉnh lưu thông nhiều hơn, song không xảy ra ùn tắc. Các KDL, resort có ưu thế sát biển đều kín khách từ đêm 30/4 đến hết 1/5. Khu trung tâm khách sạn, nhà nghỉ của Bãi Sau, TP.Vũng Tàu như: Phan Chu Trinh, Phó Đức Chính, Phan Văn Trị, La Văn Cầu chỉ đạt khoảng 70% công suất trong 4 ngày lễ. Càng vào sâu trung tâm, tỷ lệ lấp đầy phòng giảm dần.

Thời tiết biển dịp lễ 30/4 và 1/5 âm u, có mưa, song Bãi Sau vẫn nhộn nhịp du khách vui chơi, tắm biển.
Thời tiết biển dịp lễ 30/4 và 1/5 âm u, có mưa, song Bãi Sau vẫn nhộn nhịp du khách vui chơi, tắm biển.

Tuy không “cháy” phòng, song đại diện nhiều resort, khách sạn sát biển chia sẻ, kỳ nghỉ của khách dài hơn. Quá trình lưu trú, khách chuộng ăn uống, tắm biển, sử dụng dịch vụ thư giãn tại chỗ mà không di chuyển ra ngoài. Ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Giám đốc Vietsovpetro Resort cho biết, Vietsovpetro Resort kín phòng trong 2 đêm 30/4 và 1/5, trong đó khoảng 60% khách lưu lại 2 đêm. Đại diện Carmelina Beach Resort cũng cho hay, nhiều khách đến nghỉ dưỡng từ 29/4 đến hết 2/5 mới kết thúc kỳ nghỉ.

Ngoài khách ngoại tỉnh, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng khi nhận một phân khúc không nhỏ là người dân nội tỉnh du lịch tại chỗ tận hưởng biển và thiên nhiên trong lành, sạch đẹp của biển quê hương.

Trong ngày 30/4, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra tình hình hoạt động du lịch tại TP. Vũng Tàu và các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc.
Tại từng địa phương, lãnh đạo tỉnh đã nghe báo cáo số lượng khách, tỷ lệ lấp đầy phòng ở các cơ sở lưu trú trên địa bàn, công tác phối hợp trong tuyên truyền về văn minh du lịch, tăng cường cứu hộ bờ biển, kiểm soát giá cả, chất lượng dịch vụ, an toàn cho du khách.
Lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác dự báo tình hình và khả năng phục vụ của các cơ sở lưu trú, đồng thời yêu cầu các địa phương chú ý bố trí lực lượng cấp cứu thủy nạn bảo đảm yêu cầu kỹ năng, nghiệp vụ, phản ứng nhanh, hiệu quả khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Khi có khó khăn, địa phương cần đề xuất ngay để các cấp lãnh đạo tháo gỡ.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ cũng đã khảo sát thực tế bãi tắm Long Hải đoạn từ mộ Cô đến Dinh Cô (huyện Long Điền) và bãi tắm công cộng Phước Hải 2 (huyện Đất Đỏ). Quá trình khảo sát, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Long Điền nhanh chóng báo cáo UBND tỉnh phương án sắp xếp, tổ chức các phân khu dịch vụ tại bãi tắm công cộng Long Hải xứng tầm thương hiệu điểm du lịch nổi tiếng từ lâu. Đối với bãi tắm công cộng Phước Hải 2, nơi ngư dân thường neo đậu thuyền thúng kết hợp bãi tắm cho người dân địa phương và du khách khá nhếch nhác, Chủ tịch UBND tỉnh giao địa phương nghiên cứu, đề xuất vị trí neo đậu thuyền thúng phù hợp trên cơ sở lấy ý kiến, nguyện vọng của ngư dân, tham mưu UBND tỉnh phương án phù hợp.   

Chị Trần Thị Lan Phương (TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) chia sẻ, bãi tắm ngã tư Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) đã được chỉnh trang sạch đẹp, các sạp hải sản cạnh bên bán đủ loại với giá cả phải chăng. Từ nhà chị chạy xe máy chỉ 10 phút là đến bãi biển. Do đó, trong suốt kỳ nghỉ lễ, ngày nào chị cũng đưa gia đình đi tắm biển, ăn hải sản tại đây.

Tương tự, anh Hồ Sỹ Thiên Toàn (ở Ngãi Giao, Châu Đức) cũng cho hay: “Trong khi người tỉnh khác phải vượt quãng đường dài mới về biển được, mình ở địa phương sao không tranh thủ cơ hội tận hưởng “quà tặng trời ban”, cần gì phải du lịch đâu xa”. 

Du khách ăn sáng buffet tại Vietsovpetro Ressort.
Du khách ăn sáng buffet tại Vietsovpetro Ressort.

Kỳ nghỉ an toàn

Không quản thời tiết mưa nắng bất chợt, lực lượng chức năng các địa phương thường xuyên tổ chức tuần tra, nhắc nhở, vận động du khách đeo khẩu trang nơi công cộng, không ăn nhậu xả rác bừa bãi. Các khách sạn, resort cũng chăm chút khuôn viên, giữ môi trường sạch sẽ để du khách cảm nhận được không khí trong lành, thoải mái, tái tạo năng lượng trong chuyến du lịch.

Du khách Nguyễn Mộng Ngọc (đến từ Cần Thơ) chia sẻ, 2 năm nay chị không đến Bà Rịa-Vũng Tàu vì dịch bệnh. Năm nay, chị chọn nơi đây để nghỉ dưỡng và đã không thất vọng vì quyết định này. “Những ngày lưu lại đây, tôi đã có những ngày nghỉ vô cùng thoải mái, chất lượng. Tôi sẽ tiếp tục quay lại đây một ngày gần nhất”, chị Mộng Ngọc bày tỏ.

Theo bà Nguyễn Kim Hoàn, Giám đốc Ban Quản lý các KDL huyện Đất Đỏ, trong những ngày lễ, Ban phối hợp với các xã, thị trấn có biển liên tục tuần tra, nhắc nhở người dân địa phương và du khách không ăn nhậu, xả rác trên bãi biển nên các bãi tắm, đường ven biển luôn bảo đảm môi trường sạch sẽ. Cứu hộ ứng trực ở các bãi tắm công cộng liên tục cảnh báo, giữ an toàn cho người tắm biển.

Theo thống kê của Sở Du lịch, từ ngày 30/4 đến hết 3/5, tổng lượng khách tham quan du lịch, giải trí, tắm biển, lưu trú tại các khách sạn, khu du lịch toàn tỉnh 342.049 lượt, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2021; doanh thu lưu trú ước đạt hơn 343 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, ngày 1/5 ghi nhận lượng khách đến nhiều nhất với 111.757 lượt. TP.Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc có hệ thống hạ tầng và đa dạng cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch dẫn đầu toàn tỉnh về lượng khách và doanh thu trong 3 ngày nghỉ lễ. Cụ thể, TP.Vũng Tàu đón 165.000 ngàn lượt khách, doanh thu 165,2 tỷ đồng; Xuyên Mộc đón 62.152 lượt khách, doanh thu 57,12 tỷ đồng.

Tại TP. Vũng Tàu, ông Phạm Khắc Tộ, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch cho biết, các lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự tại Bãi Sau đã nhắc nhở, ngăn chặn hàng trăm nhóm du khách tổ chức ăn uống trên bãi tắm, công viên; lập biên bản xử phạt 22 trường hợp buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng lề đường và vi phạm an toàn giao thông với số tiền phạt 55,4 triệu đồng, tạm giữ nhiều phương tiện bán hàng rong.

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, trước kỳ nghỉ, Sở Du lịch đã đề nghị các địa phương, DN nêu cao phòng dịch, chăm chút dịch vụ và thái độ phục vụ khách. Trong kỳ nghỉ, Sở Du lịch phối hợp với các huyện, thị, thành phố liên tục tuần tra, kiểm soát các cơ sở dịch vụ, nhờ vậy, môi trường cảnh quan sạch đẹp, các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng cam kết mua bán văn minh, cân đúng ký, bán đúng giá niêm yết, tuân thủ các quy định về ATVSTP và phòng dịch nghiêm túc.

“Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra 142 cơ sở lưu trú, ban hành 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính các lỗi không niêm yết giá, không có nội quy hoạt động… với số tiền phạt 22 triệu đồng”, ông Trịnh Hàng thông tin.

Bài, ảnh: KIM VINH

 
;
.