.

Quay ngược thời gian với cà phê loa thùng Mclntosh

Cập nhật: 09:54, 22/06/2018 (GMT+7)

Những dàn ampli nhãn hiệu Mclntosh từ thập niên 50-70 của thế kỷ trước tưởng chừng đã đi vào dĩ vãng, nay được ông Vương John Gia Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Janhold - OSC, chủ đầu tư khách sạn New Wave (151B, Thùy Vân, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) sưu tầm, tập hợp thành bộ sưu tập. 

Ông Vương John Gia Tuấn bên bộ sưu tập ampli Mclntosh trong quán cà phê Mclntosh.
Ông Vương John Gia Tuấn bên bộ sưu tập ampli Mclntosh trong quán cà phê Mclntosh.

Cuối tháng 5, ông Vương John Gia Tuấn đã trưng bày bộ sưu tập tại quán cà phê mang tên Mclntosh trong khuôn viên khách sạn New Wave với mong muốn mang đến cho người yêu nhạc xưa một khoảng lặng dễ thương giữa nhịp sống sôi động của thành phố du lịch. 

Những người yêu nhạc và có chút am hiểu về các thiết bị âm thanh hẳn không xa lạ với thương hiệu ampli Mclntosh (Mỹ, ra đời năm 1949). Ampli Mclntosh có hình dạng dễ nhận diện với hình khối chữ nhật hoặc vuông góc cạnh, đường nét thô cứng. Ai đã nghe nhạc qua dàn ampli này sẽ khó có thể quên bởi âm thanh trong veo, không tạp âm và ít bị méo tiếng, dù không hề qua xử lý kỹ thuật. Bên cạnh đó, ngoại hình của dàn ampli Mclntosh cũng gây ấn tượng mạnh bởi lớp vỏ bọc kim loại cứng cáp, mặt trước được ốp kính và lắp ráp hoàn toàn thủ công; những chiếc loa thùng ốp gỗ, tạo cho thiết bị nét mộc mạc, thoáng nét cổ điển nhưng rất sang trọng và phù hợp thị hiếu chơi “hàng độc” của giới mê nhạc. Do vậy, từ nhiều năm trước chỉ những người khá giả mới có thể sở hữu dàn ampli Mclntosh vì giá cả khá đắt.  

Ông Tuấn kể, gia đình ông mở rạp chiếu phim Lệ Thanh B (đường Trần Hưng Đạo, quận 5, TP.Hồ Chí Minh) từ trước giải phóng. Ngày còn nhỏ, ông đã mê mẩn dàn ampli Mclntosh được trang bị trong rạp. Sau này, khi gia đình không còn kinh doanh rạp chiếu phim nữa, ông đã giữ lại một số bộ ampli Mclntosh. Sau năm 1975, ông sang Úc định cư và sưu tầm thêm được một số thiết bị âm thanh các dòng của thương hiệu này. Năm 2010, trở về nước đầu tư khách sạn New Wave, ông có ý định mở không gian trưng bày ampli, loa thùng Mclntosh qua các thời kỳ. Và giờ bây, ý định ấy mới thành hiện thực. 

Quán cà phê Mclntosh tọa lạc ngay cổng khách sạn New Wave, được thiết kế âm xuống đất một phần, tường ốp gỗ, bàn ghế gỗ, ánh đèn màu nâu trầm, sàn nhà trải thảm toát lên vẻ sang trọng, ấm cúng. Ông Tuấn gọi đó là góc nhỏ cà phê vì không gian chỉ khoảng 60m2 được ông dành phần lớn trưng bày ampli, loa thùng Mclntosh sản xuất từ nhiều thời kỳ, có bộ từ năm 1960 đến dòng MC 275 được Mclntosh nâng cấp âm thanh tròn, dày, ấm và tỉ lệ nhiễu ồn chưa đến 0,8%. Chỉ tay vào dàn ampli Mclntosh có số 60, ông Tuấn cho biết, dàn ampli này được sản xuất từ năm 1960, là kỷ vật từ thời gia đình kinh doanh rạp Lệ Thanh B. “Đến nay đã gần 60 năm rồi nhưng dàn khung sườn bọc bên ngoài còn nguyên vẹn, giai điệu trong trẻo, không chút tạp âm”, vừa nói, ông Tuấn vừa bật bản nhạc “Một cõi đi về” của Trịnh Công Sơn phát ra từ chính dàn ampli Mclntosh ấy. Ông Tuấn cho biết thêm, quán cà phê chuyên phục vụ dòng nhạc xưa và nhạc bolero. Thực khách có thể yêu cầu mở những bản nhạc theo sở thích nhưng phải thuộc dòng nhạc này. Điều thú vị ở chỗ, tất cả các dàn ampli trưng bày tại quán đều có thể sử dụng để nghe nhạc được. Ngoài ra, khách còn được tìm hiểu về các loại ampli mang nhãn hiệu Mclntosh. 

Bên cạnh ampli, loa thùng, quán cà phê Mclntosh còn gây ấn tượng với những người hoài cổ, bởi ở đây còn trưng bày những chiếc máy ảnh cơ sử dụng phim, sách nhạc, đĩa nhạc xưa, gợi cho người xem ngược dòng thời gian đến 30 - 40 năm về trước. Ngồi trong cà phê Mclntosh, bạn sẽ cảm giác như đang ở một không gian đâu đó thật xa, tách hẳn sự ồn ào, đông đúc của Bãi Sau và thả hồn tĩnh tại, tìm những cảm xúc cho riêng mình từ một bản nhạc xưa mà nay không dễ tìm được.

Cà phê Mclntosh mở cửa phục vụ khách từ 8 giờ sáng đến khuya. Ngoài cà phê rang xay, quán còn có nước ép, sinh tố, cocktail với giá từ 28.000-70.000, tùy từng món. “Bán cà phê, giải khát chỉ là cái cớ. Tôi muốn nơi đây trở thành điểm hẹn cho những người yêu nhạc xưa và dân chơi âm thanh, sưu tầm thiết bị âm thanh Mclntosh gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi các dòng ampli Mclntosh”, ông Tuấn nói. 

Bài, ảnh: ĐAN CHÂU

.
.
.