.

Ngành du lịch: Kỳ vọng đột phá trong năm mới

Cập nhật: 11:12, 05/01/2018 (GMT+7)

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, toàn tỉnh đón gần 160 ngàn lượt khách, tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Môi trường du lịch ngày càng sạch, đẹp; tai tiếng kinh doanh chụp giật không còn; các cấp chính quyền quyết liệt duy trì hình ảnh du lịch ấn tượng, thân thiện, văn minh đã phát huy tác dụng hút khách du lịch về BR-VT. Năm 2018, du lịch BR-VT có nhiều cơ sở để tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

CÓ UY TÍN MỚI ĐÔNG KHÁCH 

Không phải chỉ Tết Dương lịch, BR-VT mới thu hút đông khách, mà từ tháng 11-2017, du lịch BR-VT đã có dấu hiệu tăng khách. Theo khảo sát của phóng viên tại nhiều đơn vị kinh doanh du lịch, khách đoàn, khách quốc tế về BR-VT khá đông, nhu cầu sử dụng dịch vụ cũng chất lượng, cao cấp hơn trong thời gian vừa qua. 

Ông Ngô Bá Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Bình Châu cho biết, năm 2017, công ty đạt tổng doanh thu 145,7 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016, riêng doanh thu từ ăn uống tăng gần 40%. Mùa thấp điểm du lịch những năm trước (từ tháng 10 đến hết năm) 2 KDL của công ty này là Sài Gòn-Bình Châu và Sài Gòn-Bình Châu-Hồ Cốc chỉ có vài đoàn khách, thì năm nay lượng khách tăng đột biến. Trong tháng 12-2017, 2 KDL của công ty đã đón 5 đoàn khách khách lớn, với số lượng từ 500-700 người đến ăn uống, hội họp. Chất lượng bữa ăn khá cao, có đoàn đặt hơn 1 triệu đồng/suất ăn.

Từ tháng 11 đến nay, 80 phòng của Lan Rừng Resort & Spa luôn kín khách, trong đó 50 phòng là khách Nga, Hàn Quốc, Việt kiều nghỉ Đông với thời gian lưu trú từ 5 đến 11 ngày. Bà Đồng Thị Thu Hồng, Phó Giám đốc Kinh doanh Lan Rừng Resort & Spa cho biết, thống kê của đơn vị đến thời điểm này, lượng khách quốc tế tăng 10% so với cùng kỳ. Resort vẫn duy trì được công suất phòng 100% đến hết tháng 1-2018. Ngoài tiền phòng (thấp nhất 1,2 triệu đồng/phòng/2 người), khách quốc tế cũng thường ăn trưa, tối tại resort. 

Du khách tắm biển, vui chơi tại Bãi Sau, TP.Vũng Tàu.
Du khách tắm biển, vui chơi tại Bãi Sau, TP.Vũng Tàu.

Theo nhận định của nhiều DN du lịch, khách về BR-VT nhiều hơn trong 3 tháng cuối năm 2017 và dịp Tết Dương lịch 2018 chứng tỏ hiệu ứng từ môi trường, cảnh quan sạch, đẹp, giá dịch vụ bình ổn, không còn tai tiếng về tình trạng kinh doanh gian lận, chụp giựt, thương hiệu du lịch BR-VT đang lan tỏa rất tốt. Trên các kênh bán phòng trực tuyến như: booking.com, tripadvisor, agoda.com… du khách dành nhiều lời khen tặng cho môi trường sạch đẹp, an toàn của BR-VT. “Những lời khen ngợi này đã tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của khách sạn. Từ tháng 11-2017 đến nay, công suất phòng của khách sạn đạt hơn 90%, trong đó 60% khách đặt qua mạng và chủ yếu đến từ châu Âu”, ông Hoàng Ngọc Linh, Giám đốc khách sạn Green cho biết.  

DN VÀ CHÍNH QUYỀN CÙNG CHĂM CHÚT 

Năm 2017, du lịch Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng khi đón hơn 12,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29,1% so với năm 2016. Đây là mức tăng kỷ lục trong 3 năm gần đây. Dự báo, năm 2018, du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục phục hồi và phát triển. Trong nước, Chính phủ tiếp tục tạo thuận lợi về chính sách cho phát triển du lịch. Tại địa phương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh BR-VT quan tâm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng; tháo gỡ khó khăn cho DN; môi trường du lịch duy trì sạch đẹp, an toàn. Đó là những điều kiện thuận lợi để lạc quan về sự tăng trưởng của du lịch BR-VT trog năm 2018.

Cùng với nhà nước, các DN du lịch cũng chủ động chăm chút, cải tạo cơ sở vật chất, củng cố tay nghề, nghiệp vụ thường xuyên cho đội ngũ nhân lực. “Điểm đến Hồ Tràm - Hồ Cốc - Bình Châu đang được du khách quan tâm. Cuối năm 2017, điện chiếu sáng tuyến đường ven biển qua địa bàn huyện Xuyên Mộc đã hoàn thiện. Nhằm tạo thêm dịch vụ nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho dòng khách cao cấp, Công ty CP Du lịch Sài Gòn-Bình Châu đang hoàn thiện thiết kế dự án Thế giới nước khoáng theo tiêu chuẩn Nhật Bản tại KDL Sài Gòn - Bình Châu. Dự án có tổng vốn đầu tư 450 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong tháng 9-2018 trên diện tích 10,8ha nhằm tạo thêm sản phẩm phục vụ khách”, ông Ngô Bá Hương cho biết. 

Trong khi đó, một số DN thì quảng bá tiềm năng, vùng đất, con người BR-VT thông qua cầu nối hữu nghị, ngoại giao, ẩm thực. Ông Jean-Matthieu Beroujon, Giám đốc điều hành Alma Oasis Long Hải Resort cho biết, năm 2017, cơ sở này mở dịch vụ dạy nấu các món ăn Việt Nam chế biến từ hải sản cho khách nước ngoài lưu trú. “Khách tự đi chợ Long Hải chọn thực phẩm về chế biến. Nhiều người rất thích thú với dịch vụ này. Năm 2018, chúng tôi tiếp tục duy trì hoạt động này với mong muốn thông qua văn hóa ẩm thực quảng bá về Long Hải nói riêng và BR-VT đến với nhiều du khách hơn nữa”, ông Jean-Matthieu Beroujon nói. 

Đầu bếp Alma Oasis Long Hải Resort (thứ 2, từ phải qua) hướng dẫn du khách Hàn Quốc chế biến gỏi hải sản. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Đầu bếp Alma Oasis Long Hải Resort (thứ 2, từ phải qua) hướng dẫn du khách Hàn Quốc chế biến gỏi hải sản. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Trong vai trò Đại sứ du lịch Việt Nam tại Pháp nhiệm kỳ 2015-2018, bà Anoa Suzanne Dussol Perran, chủ đầu tư khu biệt thự Anhoa Residence (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) chia sẻ đã chọn được vị trí để xây dựng dự án “Ngôi nhà Việt Nam” tại Pháp. Cụ thể, khu đất thực hiện dự án nằm bên bờ sông Seine, tỉnh Choisy-le-Roi thuộc vùng Val de Marne, cách thủ đô Paris 17km. “Hiện nay, chúng tôi đang thiết kế kỹ thuật và làm các thủ tục pháp lý theo quy định của Pháp. Dự án này có diện tích 2.300m2, thiết kế kiểu nhà rường Huế, vật liệu, khâu chạm khắc đều từ Việt Nam. Ngôi nhà sẽ trưng bày các hiện vật như: Trống đồng, gốm sứ, áo dài, nhạc cụ âm nhạc, văn hóa, ẩm thực Việt Nam và hình ảnh về BR-VT. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành và ra mắt trong năm 2019”, bà Anoa Suzanne Dussol Perran cho hay. 

Tại cuộc họp triển khai kế hoạch bảo đảm ANTT, vệ sinh môi trường cho phát triển du lịch trên địa bàn TP.Vũng Tàu năm 2018 vào ngày 2-1 vừa qua, đồng chí Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu nhấn mạnh, thành phố kiên quyết xử phạt để răn đe, loại bỏ những cá nhân, DN cố tình đi ngược lại chủ trương tạo dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện. “Năm 2018, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra việc khai báo thuế, đăng ký tạm trú cho khách, niêm yết giá dịch vụ. Những trường hợp không niêm yết giá, bán quá giá niêm yết, khai báo thuế không trung thực, tiếp tay cho khách ăn uống trên bãi biển, xả rác không đúng nơi quy định… sẽ bị xử phạt và công bố công khai trên báo chí để làm gương”, đồng chí Trương Thị Hường nói. 

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, trong quý I-2018, Hiệp hội sẽ ký kết hợp tác với CLB Du lịch Hasamo - Hàn Quốc; tổ chức xúc tiến du lịch Tây Ninh, Long An, Bình Dương, Bình Phước, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Campuchia. Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng đang phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện hoàn tất kế hoạch tổ chức Festival liên kết - phát triển các tỉnh, thành phố ven biển vào đầu tháng 6-2018 với các hoạt động: Hội nghị xúc tiến đầu tư; hội chợ thương mại, ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật; tăng cường liên kết, trao đổi sản phẩm, dịch vụ... 

Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh (người ngồi, bên trái) ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với đại diện Hiệp hội Du lịch TP.Cần Thơ.
Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh (người ngồi, bên trái) ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với đại diện Hiệp hội Du lịch TP.Cần Thơ.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

.
.
.