BRT-Điểm sáng trong dòng chảy chuyển đổi số

Thứ Năm, 01/02/2024, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

Bám sát vào chiến lược, chương trình, kế hoạch chuyển đổi số quốc gia, Đài Phát thanh  và Truyền hình tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BRT) đã và đang tăng tốc hòa vào dòng chảy chuyển đổi số của ngành lẫn địa phương.

Ekip tác nghiệp trên xe màu tại một sự kiện truyền hình trực tiếp của BRT.
Ekip tác nghiệp trên xe màu tại một sự kiện truyền hình trực tiếp của BRT.

Thực hiện “Đề án nâng cao chất lượng hoạt động của BRT giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025”, BRT đã được tỉnh quan tâm đầu tư trang thiết bị chuyên dùng ở hầu hết các khâu, các bộ phận theo hướng hiện đại, công nghệ số tiên tiến. Nhờ đó, số lượng các chương trình do BRT tự sản xuất đều tăng bình quân 10%/năm theo chuẩn HD.

Ông Lê Anh Thi, Trưởng phòng Kỹ thuật-Công nghệ cho biết: “BRT đã chuyển đổi số mạnh mẽ, đặc biệt là ở các khâu trực tiếp sản xuất chương trình, lưu trữ, phát sóng và ở bộ phận truyền thông điện tử. Nhờ  đó, những sản phẩm của đài sản xuất ra đã đạt chất lượng cao hơn. Tới đây, BRT cũng sẽ cố gắng đưa công nghệ AI vào quy trình sản xuất, nhằm mục tiêu để khán- thính giả tương tác cũng như tiếp cận với các chương trình của BRT tốt hơn”.

BRT cũng đang quản lý, vận hành website brt.vn, app BRTGo trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS, 4 kênh YouTube, 1 kênh Tiktok và 1 trang Fanpage. Tất cả các nền tảng truyền thông số đó đều có sự kết nối với nhau, tạo thành một hệ sinh thái truyền thông BRT.

Giao diện web brt.vn trên smart phone.
Giao diện web brt.vn trên smart phone.

Kênh YouTube BRTgo đã nhận được Nút bạc YouTube, trong năm qua thu hút hơn 7,5 triệu lượt truy cập. Kênh Tiktok cũng nhận được tích xanh, thu hút gần 45 triệu lượt theo dõi. BRT đã nâng cấp giao diện cho website và app BRTGo, giúp chương trình của BRT dễ dàng tiếp cận, thu hút khán giả hơn. Đây cũng là cách để cánh sóng của đài thêm vươn xa.

Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh nhận xét: “Thời gian gần đây, chất lượng chương trình của Đài PT-TH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được nâng lên rõ rệt. Các chương trình có nhiều nội dung phong phú, cập nhật và phản ánh kịp thời những thông tin về đời sống xã hội trên mọi lĩnh vực đến tất cả mọi người dân trong và ngoài tỉnh”.

Trong thời gian tới, BRT sẽ tiếp tục tranh thủ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị theo công nghệ số hiện đại. Đặc biệt là xây dựng phần mềm quản lý điều hành, quản trị sản xuất nhằm tối ưu thời gian sản xuất, sức lao động và nâng cao hiệu quả công việc.
Ban Giám đốc cũng nhận thức sâu sắc rằng, việc chuyển đổi số không chỉ là đầu tư trang thiết bị kỹ thuật mà phải thay đổi tư duy, thay đổi cách làm việc của đội ngũ đạo diễn, phóng viên, quay phim, kỹ thuật viên, phát thanh viên... toàn cơ quan, cũng như thay đổi phương thức sản xuất dựa trên nền tảng công nghệ số nhằm góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số.
BRT sẽ thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo-bồi dưỡng nghiệp vụ về chuyển đổi số báo chí cho đội ngũ nhân viên để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao trong bối cảnh công nghệ số và chuyển đổi số ngày càng phát triển mạnh mẽ.
(Bà Trần Ngọc Thân, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh)

Bà Võ Thị Kiều Trinh (phường 8, TP.Vũng Tàu), một trong những khán giả thường xuyên của BRT thì  cho rằng: “Kênh BRT nay đã có nhiều chương trình rất hấp dẫn và sát thực tế, đánh vào tâm lý và nhu cầu thiết yếu của người dân. Còn kênh YouTube BRTgo đã mang lại cho công chúng sự tiện ích vì có thể xem qua điện thoại mọi lúc mọi nơi, đồng thời cũng có thể tìm lại những chương trình mà đài đã phát”.

Trong nhiều năm qua, BRT cũng đã áp dụng phần mềm văn phòng điện tử, giúp việc chỉ đạo điều hành không phân biệt thời gian và không gian, không phụ thuộc văn bản giấy, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Với những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số, năm 2023, BRT đã được Bộ TT-TT đánh giá xếp loại mức độ trưởng thành chuyển đổi số thứ 9/72 Đài PT-TH và 600 cơ quan báo chí cả nước, đứng đầu khu vực miền Đông Nam Bộ và xếp thứ 2 khu vực miền Nam.

Song song với việc nâng cao chất lượng nội dung chương trình, việc thực hiện tốt công cuộc chuyển đổi số cũng góp phần giúp BRT tiếp tục làm tốt vai trò là cơ quan ngôn luận, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh, những nét đẹp về đất và người Bà Rịa – Vũng Tàu, góp phần thu hút đầu tư, xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.

PHÚC LỘC -XUÂN TRƯỜNG

;
.