CÔNG TRÌNH THANH NIÊN TIÊU BIỂU TOÀN QUỐC 2023

Bản đồ số về quản lý cây xanh trồng mới của thanh niên

Thứ Năm, 18/01/2024, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện phong trào “Mỗi đoàn viên, thanh niên, HSSV trồng và chăm sóc ít nhất 1 cây xanh” do Trung ương Đoàn phát động, năm 2023, tuổi trẻ toàn tỉnh đã trồng mới hơn 47.500 cây xanh.

Để mở rộng mảng xanh, quản lý số hóa cây trồng, tháng 11/2023, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai công trình “Bản đồ số về quản lý cây xanh trồng mới của thanh niên”- (sau đây gọi là Công trình) và được Trung ương Đoàn chọn là 1 trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

ĐVTN huyện Châu Đức kiểm tra số lượng cây xanh đơn vị trồng trên app “Bản đồ số về quản lý cây xanh trồng mới của thanh niên” do Tỉnh Đoàn triển khai.
ĐVTN huyện Châu Đức kiểm tra số lượng cây xanh đơn vị trồng trên app “Bản đồ số về quản lý cây xanh trồng mới của thanh niên” do Tỉnh Đoàn triển khai.

Số hóa cây xanh

Công trình của Tỉnh Đoàn được xây dựng từ năm 2022. Theo đó, khi vào địa chỉ bandocayxanh.com, ĐVTN sẽ nhận diện chi tiết vị trí, số lượng, loại cây trồng mới của các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Minh Triết cho biết, sau khi tiếp cận được công trình, theo sự phát động, Đoàn, Hội, Đội các cấp sẽ trồng cây và nhập lên bản đồ. Từ bản đồ, đơn vị có thể nhìn thấy hình ảnh cây xanh được trồng trong khu vực. Người dân, chính quyền địa phương hoặc bất kỳ đơn vị nào cũng có thể xem được số lượng cây xanh được trồng và cùng theo dõi tiến trình phát triển của cây.

“Khi biết được cây xanh trồng ở vị trí đó để đến thăm nom, chăm sóc, tỷ lệ cây xanh sống sau khi trồng sẽ cao hơn. Đồng thời Đoàn các cấp cũng hệ thống được con số chính xác số cây trồng được trong tháng, quý, năm của đơn vị mình”, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết thêm.

Sau 3 tháng ra mắt, Công trình đã thu hút hơn 14 ngàn lượt truy cập, sử dụng. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đặt ra mục tiêu: Năm 2024, 100% ĐVTN, HS trên địa bàn tỉnh tham gia phong trào “Mỗi ĐVTN, HSSV trồng và chăm sóc ít nhất 1 cây xanh” do Trung ương Đoàn phát động gắn với ứng dụng Công trình “Bản đồ số về quản lý cây xanh trồng mới của thanh niên”; theo dõi, quản lý, trồng mới hơn 41 ngàn cây xanh, nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ trong bảo vệ môi trường và chuyển đổi số.

Nỗ lực trồng mới cây xanh

Để hưởng ứng phong trào trồng cây xanh gắn với ứng dụng công trình bản đồ số hóa, vượt qua những khó khăn về quỹ đất… Đoàn các cấp linh động trong vị trí trồng như: dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh xóa điểm đen ô nhiễm; trồng cây xanh tại nhà, trồng dọc các tuyến kênh, khuôn viên nơi làm việc.

Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ Đoàn Thị Ngọc Hiệp, cho biết: “Quỹ đất công để trồng cây xanh không còn nhiều, do đó Huyện Đoàn hướng đến tập trung, vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi trồng cây xanh ngay tại nhà. Cây xanh được chọn trồng là hoa, cây thân gỗ hoặc cây ăn trái để vừa bảo đảm chăm sóc, vừa có thể cho thu hoạch”.

Tại TP.Vũng Tàu, Thành Đoàn Vũng Tàu ưu tiên trồng cây ở các điểm đen về rác thải hoặc những con kênh chưa có rào chắn. Sau khi cây xanh được trồng, Thành Đoàn giao cho Đoàn trực thuộc quản lý, chăm sóc.

Còn tại các huyện NTM với nhiều tuyến đường 2 bên ngập tràn cỏ dại, công trình tuyến đường thanh niên kiểu mẫu được Đoàn các cấp thực hiện phủ kín hoa và cây xanh với chiều dài hơn 30km.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.