.
HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ TỈNH LẦN THỨ IV, NHIỆM KỲ 2024 - 2029

Vũng Tàu triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc

Cập nhật: 16:08, 15/09/2024 (GMT+7)

Những năm qua, TP.Vũng Tàu đã tham mưu và triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách dân tộc, giúp đời sống vật chất lẫn tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được nâng lên rõ rệt.

Bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vũng Tàu trao sinh kế cho các hộ dân tộc thiểu số khó khăn, tháng 5/2024.
Bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vũng Tàu trao sinh kế cho các hộ dân tộc thiểu số khó khăn, tháng 5/2024.

Tạo động lực cho đồng bào DTTS vươn lên

Gia đình bà Ka Thiên, dân tộc K’Ho (thôn 3, xã Long Sơn) có hoàn cảnh khó khăn. Bà Thiên làm thuê, công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định. Trước hoàn cảnh này, tháng 5/2024, bà được UBMTTQ TP.Vũng Tàu hỗ trợ con bò giống trị giá 20 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Tương tự, ông Thạch Hòa, dân tộc Khmer (thôn 9, xã Long Sơn), là hộ khó khăn cũng vừa được thành phố hỗ trợ 7 triệu đồng để làm vốn mua gà giống chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình.

Đó là 2 trong nhiều hộ đồng bào DTTS được chính quyền, MTTQ các cấp TP.Vũng Tàu hỗ trợ thiết thực, giúp bà con nâng cao đời sống. Góp phần hỗ trợ thiết thực cho đồng bào DTTS, Văn phòng HĐND và UBND TP.Vũng Tàu đã thực hiện tốt tác tham mưu để triển khai các chính sách cho đồng bào DTTS.

Ông Đỗ Quốc Đạt, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND TP.Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, Văn phòng đã chủ động tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt các chính sách dân tộc. Nhờ vậy, các chính sách cho đồng bào DTTS được thực hiện kịp thời, đúng quy định, tạo động lực cho đồng bào vươn lên, ổn định cuộc sống. Điển hình, năm 2021, TP.Vũng Tàu đã hỗ trợ cho 583 lao động là người DTTS gặp khó khăn do dịch COVID-19 với số tiền 954 triệu đồng.

Từ năm 2019 đến nay, TP.Vũng Tàu đã hỗ trợ tiền điện, tiền Tết Nguyên đán cho 192 hộ DTTS nghèo với tổng số tiền gần 257 triệu đồng. Ngoài ra, thành phố còn vận động các nhà hảo tâm, DN hỗ trợ 15 hộ nghèo bị dịch COVID-19 với số tiền gần 52 triệu đồng; và hỗ trợ bà con 4 tấn gạo, 1,5 tấn rau củ quả, 500 phần quà thiết yếu…

Song song đó, hằng năm, Văn phòng HĐND và UBND thành phố còn phối hợp UBND các phường, xã rà soát, lập danh sách các hộ đồng bào DTTS nghèo, khó khăn đủ điều kiện để hỗ trợ sửa chữa và xây nhà mới, nhà vệ sinh mới. Từ các nguồn kinh phí, TP.Vũng Tàu đã hỗ trợ 3 hộ DTTS xây nhà mới, sửa chữa 3 căn nhà... với tổng số tiền 330 triệu đồng.

Nâng cao đời sống cho người dân

Từ các nguồn lực, chính sách của Nhà nước, sự hỗ trợ tích cực của các nhà hảo tâm, DN và sự nỗ lực vươn lên của người dân, TP.Vũng Tàu đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác giảm nghèo. Tiêu biểu, từ năm 2021 đến 2023, TP.Vũng Tàu đã giúp 100% số hộ nghèo là người DTTS (32 hộ) thoát nghèo.

Thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các DTTS, TP.Vũng Tàu đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa DTTS gắn với phát triển cộng đồng. Các công trình Miếu Bà Ngũ Bang (phường 8), Miếu Bà Sùng Chính (phường Thắng Nhì), chùa Phổ Đà Sơn (phường 5)… của cộng đồng các DTTS được giữ gìn giá trị văn hóa.

Vào dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay mừng năm mới của đồng bào dân tộc Khmer, lãnh đạo thành phố, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể thành phố đến chúc mừng và động viên đồng bào giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống.Từ đó góp phần giữ gìn sự đa dạng văn hóa của dân tộc Việt Nam trên địa bàn thành phố và củng cố tình đoàn kết các dân tộc.

“Đời sống của đồng bào các DTTS từng bước được nâng lên cả về vật chất và tinh thần. Từ đó, đồng bào các dân tộc Khmer, Hoa, K’Ho, Nùng, Thái, Cao Lan... sống hòa đồng, đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước”, ông Đỗ Quốc Đạt nói.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

.
.
.