.

Cần vẽ được bức tranh tổng thể về Chiến lược phát triển thanh niên

Cập nhật: 17:34, 13/09/2024 (GMT+7)

Anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam nhấn mạnh như vậy khi làm việc (trực tuyến) về việc triển khai, thực hiện Luật thanh niên và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2023 tại UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông chủ trì điểm cầu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông chủ trì điểm cầu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Triển khai đồng bộ

Thời gian qua, UBND tỉnh đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách và triển khai hiệu quả các chương trình về thanh niên được các sở ban ngành cấp tỉnh, UBND các địa phương và tổ chức Đoàn các cấp quan tâm, chú trọng. Kinh phí tổ chức một số chương trình được bố trí hoặc lồng ghép từ các nguồn kinh phí khác. Riêng năm 2024, tỉnh bố trí cho Tỉnh đoàn và đơn vị trực thuộc khoảng 21,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thành niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2023” nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, hội, đoàn thể các cấp, gia đình, nhà trường và xã hội; tạo sự chuyển biến tích cực trong hành động của viên chức quản lý, GV, nhân viên, người lao động, HS trong nhà trường. Tỉnh đã xây dựng được cơ chế phối hợp giữa ngành giáo dục với các ban ngành, đoàn thể có liên quan trong công tác giáo dục, quản lý HS. Các phong trào thi đua và hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội trong nhà trường hiệu quả, thu hút đông đảo HS tham gia…

Dự buổi làm việc, đề cập đến chính sách, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông cho biết thêm, tỉnh đã ban hành các chính sách phát triển tài năng trẻ, hỗ trợ kinh phí cho cán bộ khu phố, thôn ấp trong đó có cán bộ Đoàn. Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là một trong những tỉnh đi đầu cả nước trong triển khai chính sách hỗ trợ học phí cho HS, học viên.

Các địa phương, đơn vị vào cuộc

Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tỉnh thông tin thêm: Tỉnh Đoàn hiện duy trì 3 trang fanpage: Tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu với 33 ngàn lượt theo dõi, Tôi yêu Đoàn - Hội - Đội có 11 ngàn lượt theo dõi, Hội LHTN 9 ngàn lượt theo dõi. Tỉnh Đoàn ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030”, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động về sáng tạo KHKT. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo sở, ngành với hơn 350 đoàn viên, đại diện cho hơn 120 ngàn thanh niên trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó là chỉ đạo 8/8 huyện thành lập Hội đồng Trẻ em cấp huyện, tổ chức họp 1 năm 2 lần…

Đặc biệt, để triển khai hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên không gian mạng, ngành giáo dục tỉnh đã duy trì fanpage “Ngọn hải đăng” để đăng tải, cập nhật thông tin chính thống của ngành. Trung bình mỗi tháng có khoảng 150 bài đăng, thu hút 80 ngàn người theo dõi. Mỗi trường cũng duy trì ít nhất 1 trang fanpage, 100% cơ sở giáo dục sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền nâng cao nhận thức của HS.

Phát biểu kết luận, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam ghi nhận “sự chuyển động” của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong triển khai Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam.

Tỉnh đã tổ chức 18 hoạt động có liên quan về diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”, “Lắng nghe trẻ em nói”; tổ chức cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với chủ đề “Ngành thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” thu hút 35 ý tưởng, dự án; tổ chức 5 lớp tập huấn về khởi nghiệp, thu hút hơn 16 ngàn lượt đoàn viên, thành niên tham gia; tổ chức 5 cuộc thi về ý tưởng dự án khởi nghiệp của thanh niên trên các lĩnh vực, thu hút 1.900 thí sinh, nhóm thí sinh.

Anh Nguyễn Tường Lâm cũng nhấn mạnh: “Năm 2025 tới là năm sơ kết giai đoạn Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam. Nếu tỉnh không vào cuộc quyết liệt thì mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể có thể đạt, nhưng mục tiêu tổng quát lại không đạt. Trong khi đó, việc đạt được mục tiêu tổng quát của chiến lược mới là điều quan trọng”.

Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm đề nghị tỉnh tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt đến thanh niên, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về vị trí của thanh niên. Sự quan tâm, đầu tư phải dựa trên kế hoạch, chương trình, đề án, nhiệm vụ cụ thể. Nhiệm vụ phải có tính định lượng để từ đó bố trí kinh phí thực hiện. Bởi theo anh Lâm, với cách làm như hiện nay, dù vẫn có kết quả nhưng để "vẽ lên bức tranh tổng thì rất khó”.

KHÁNH CHI

 
.
.
.