.

Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

Cập nhật: 17:29, 09/08/2024 (GMT+7)

Các cấp Công đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, vận động thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các DN nhằm làm tốt hơn nữa công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch CĐ Các KCN tỉnh trao quyết định thành lập CĐCS trong tháng 8/2024.
Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch CĐ Các KCN tỉnh trao quyết định thành lập CĐCS trong tháng 8/2024.

Không ngừng phát triển đoàn viên

Thực hiện tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, Công đoàn Các KCN tỉnh vừa công bố quyết định thành lập mới 4 CĐCS tại Công ty TNHH Gia Công Cơ Khí Chính Xác Yundom Việt Nam, Công ty TNHH Công Nghiệp Purity Việt Nam, Công ty TNHH Sản Xuất Bao Bì Hiệp Thành và Công ty TNHH Thép Tycoons Việt Nam, đồng thời kết nạp 96 đoàn viên mới. 

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, Công đoàn Các KCN tỉnh đã thành lập mới 13/15 CĐCS tại DN theo chỉ tiêu được giao năm 2024. Trong các buổi công bố thành lập CĐCS mới, lãnh đạo Công đoàn Các KCN tỉnh cũng đề nghị Công đoàn tích cực phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng các chính sách thiết thực, có lợi cho NLĐ. Đồng thời, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để đề xuất giải quyết, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại nơi làm việc. 

“Việc thành lập CĐCS tại các DN không chỉ là nhu cầu tất yếu, mà còn là nhu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ; tạo ra môi trường làm việc minh bạch, công bằng và gắn kết; góp phần phát triển bền vững của DN trong tương lai”, ông Sơn nhấn mạnh.

Những năm qua, LĐLĐ TX.Phú Mỹ là một trong những điểm sáng trong phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Theo Chủ tịch LĐLĐ TX.Phú Mỹ Phạm Thị Tùng, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ TX.Phú Mỹ đã thành lập mới 15 CĐCS với 577 đoàn viên (đạt 100% chỉ tiêu được giao). Còn tại huyện Châu Đức, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện đã thành lập mới 3 CĐCS với 94 đoàn viên, nâng tổng số CĐCS lên 129 với hơn 6,4 ngàn đoàn viên. 

Vượt khó, kiên trì vận động

Bên cạnh các kết quả đạt được, theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Đức Phạm Thị Hương, công tác vận động DN và NLĐ khá khó khăn nên công đoàn phải kiên trì thuyết phục với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Đơn cử như DN trên địa bàn, NLĐ không muốn gia nhập tổ chức Công đoàn và phải vận dụng nhiều khả năng, phương pháp tuyên truyền để thu hút họ gia nhập Công đoàn.

Bà Lưu Thị Ánh Tuyết, Phó Trưởng Ban Tổ chức - Kiểm tra LĐLĐ tỉnh cũng nhận định, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Điển hình như người sử dụng lao động còn tìm cách trì hoãn, tránh né khi lực lượng công đoàn tiếp cận, tuyên truyền. Tình hình vi phạm pháp luật về lao động vẫn còn xảy ra, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ nhưng việc xử phạt hành chính chưa đủ mạnh để răn đe. 

Các hoạt động công đoàn chưa thực sự hấp dẫn với đông đảo đoàn viên, NLĐ… nên chưa thực sự tạo sức hút lôi cuốn NLĐ. Việc quản lý đoàn viên khu vực phi chính thức gặp không ít khó khăn bởi lực lượng lao động không ổn định, làm việc tự do, theo thời vụ.

Toàn tỉnh hiện đang có 146.150 đoàn viên/154.759 lao động trong 1.626 đơn vị đã có tổ chức Công đoàn, chiếm tỷ lệ 94,4%; tăng 3.488 đoàn viên, 3.258 người lao động và 38 CĐCS-NĐ so với cùng kỳ năm 2023.

Để thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên trong thời gian tới, lãnh đạo LĐLD tỉnh đề nghị, công đoàn các cấp cần thường xuyên phân công cán bộ xuống địa bàn, nắm bắt tình hình của DN. Tăng cường vận động, thuyết phục để NLĐ nhận biết được quyền lợi khi tham gia tổ chức công đoàn. Đặc biệt là quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần cho NLĐ; có chính sách cụ thể về xây dựng nhà ở cho công nhân trong các KCN tập trung với giá ưu đãi hoặc trả góp phù hợp với điều kiện thu nhập và sinh hoạt của NLĐ. Nhà nước có chế tài đủ mạnh, kiên quyết xử lý các DN sai phạm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, chế độ chính sách đối với NLĐ…

Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các DN trong thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ; lồng ghép tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Tập trung đẩy mạnh các nhiệm vụ bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ để đoàn viên thấy được những lợi ích thiết thực khi tham gia vào tổ chức công đoàn.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.