.

Nâng cao chất lượng tuyên tuyền xây dựng Đảng về đạo đức

Cập nhật: 17:07, 08/08/2024 (GMT+7)

Sáng 8/8, Đài PT-TH và Báo Bình Phước (BPTV) tổ chức Hội thảo Báo Đảng miền Đông Nam Bộ với chủ đề “Báo Đảng tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức”. Trong khuôn khổ hội thảo, lãnh đạo các cơ quan báo Đảng, những chuyên gia, nhà báo dày dặn kinh nghiệm đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu về thực tiễn trong quá trình thực hiện tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức.

Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương,  Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và các đại biểu dự hội thảo.
Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và các đại biểu dự hội thảo.

“Phủ xanh” mảng xây dựng Đảng về đạo đức

Nhà báo Nguyễn Văn Tiện, Phó Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, từ cuối năm 2006, thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7/11/2006 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã mở chuyên trang “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và duy trì cho đến nay.

Hàng tuần, báo đều có bài viết phản ánh, ghi nhận việc hưởng ứng phong trào này từ các chi, đảng bộ cơ sở, đến cấp huyện, cấp tỉnh và trong các cơ quan, đơn vị, trường học, DN. Căn cứ tình hình thực tế việc học tập, chuyên đề học tập và làm theo Bác do Trung ương và địa phương phát động, cụ thể như: Cuộc thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… mà Báo Bà Rịa-Vũng Tàu triển khai công tác tuyên truyền cho phù hợp.

Bên cạnh đó, từ năm 2012 đến nay, Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu duy trì cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Điều này đã tạo động lực thúc đẩy những người làm báo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không ngừng tìm tòi đề tài mới, lạ, cách làm hay, những tấm gương điển hình trong học và làm theo Bác để viết bài, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Hàng năm đã có hàng trăm bài viết dưới dạng bài phản ánh, phóng sự, bài dài kỳ, video clip về chủ đề này được đăng trên báo in và báo điện tử của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.

Nhà báo Nguyễn Thị Minh Nhâm, Giám đốc-Tổng Biên tập BPTV cho hay, thời gian qua, BPTV đã sắp xếp, cải tiến, đổi mới nhiều chuyên trang, chuyên mục, chương trình, với các điểm nhấn chủ đạo: về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên… đưa nghị quyết vào cuộc sống nhanh chóng, kịp thời.

BPTV còn chú trọng mở từng đợt tuyên truyền theo dòng chủ điểm thời sự. Các chủ điểm tuyên truyền về đạo đức cách mạng được xây dựng bài bản. Mỗi tuần có khoảng 30 tin, bài xây dựng Đảng, trong đó có khoảng 15 tin, bài xây dựng Đảng về đạo đức.

Lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương dự hội thảo.
Lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương dự hội thảo.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Theo nhà báo Đỗ Phú Thọ, Chuyên gia Ban chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương, nguyên Bí Thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân, để tác phẩm báo chí về đề tài “Xây dựng Đảng về đạo đức” hấp dẫn, đầu tiên là tác phẩm phải có đề tài hay. Một đề tài hay phải đáp ứng đủ 3 tiêu chí: Đúng-trúng-hấp dẫn (lôi cuốn).

Cùng với đó tác phẩm cần có nội dung chân thực và giàu chi tiết báo chí. Tác phẩm nếu thiếu chi tiết báo chí sinh động, chi tiết đắt, có tính đại diện, tính khái quát cao, cũng sẽ không thu hút được công chúng. Chi tiết nhỏ làm nên nhà báo lớn. Nếu bỏ qua chi tiết, bài báo khó đứng vững, khó thuyết phục công chúng, kể cả phát thanh, truyền hình…

Không chỉ vậy, nội dung tác phẩm phải có chiều sâu và phải đi hết vấn đề. Đặc biệt là phải mang đậm dấu ấn lao động của nhà báo. Lao động của nhà báo cho thấy sự dấn thân của nhà báo, sự hiểu biết của nhà báo với đề tài mình thể hiện. Lao động nhà báo ở đây còn thể hiện quá trình theo dõi, trăn trở, nuôi và bám đề tài: khi nào, ở đâu, làm gì, gặp ai, với phương tiện gì, điều kiện gì, trở ngại gì, thủ pháp gì?... Ngoài ra, tác phẩm còn phải thể hiện đặc trung ngôn ngữ, phù hợp với loại hình báo chí và có cách thể hiện tác phẩm độc đáo, trình bày đẹp.

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức.
Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức.

Trả lời câu hỏi: “Báo chí làm gì và làm thế nào để góp phần xây dựng Đảng về đạo đức”, TS. Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho rằng, thứ nhất, báo chí phải đi tiên phong trong việc nghiên cứu toàn diện và thấu triệt xây dựng Đảng về đạo đức, đồng thời cùng các tổ chức đảng xây dựng cơ chế thực hành đạo đức của đảng viên, cán bộ. Bên cạnh đó, báo chí giám sát, cổ vũ, biểu dương và phê phán đảng viên, cán bộ của toàn hệ thống chính trị về đạo đức hành động và hành động đạo đức. Đặc biệt, báo chí cần tự chỉnh đốn mình trong việc nghiên cứu, tuyên truyền về đạo đức.

Về phía báo đảng đại phương, Phó Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cho hay, để nâng cao chất lượng tuyên truyền xây dựng đảng về đạo đức, trước hết, ban biên tập phải mở chuyên mục, chuyên trang học tập và làm theo Bác, cố định ở trang mấy, ngày nào trong tuần hoặc trong tháng và giao kế hoạch cụ thể cho từng phòng chuyên môn trong kế hoạch xuất bản hàng tháng.

Cùng với đó, tòa soạn cần bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện chuyên đề học và làm theo Bác hàng năm do Trung ương và địa phương ban hành để triển khai công tác tuyên truyền. Để có những tuyến bài hay, đa dạng về cách thức thể hiện, cần bám sát cơ sở, các cấp chính quyền trong việc triển khai học và làm theo Bác. Trong đó có những tuyến bài dựa trên việc cụ thể hóa những nội dung, nhiệm vụ trong học và làm theo Bác thành chương trình hành động, xác định đúng và trúng các khâu đột phá, những vấn đề nổi cộm, giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng, gây bức xúc trong dư luận ở mọi khía cạnh, lĩnh vực của đời sống và việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực, kết quả tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức của các cơ quan báo Đảng khu vực Đông Nam Bộ nói riêng và các cơ quan báo Đảng trong cả nước thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong tình hình xây dựng Đảng hiện nay. Báo Đảng phải luôn giữ vững lập trường của báo chí cách mạng, quyết tâm đẩy lùi các tiêu cực trong xã hội và trong quá trình xây dựng Đảng. Với phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu” tạo sự lan tỏa các gương điển hình, gương người tốt việc tốt trong Đảng. Cùng với đó, phải nâng cao bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu của đội ngũ làm báo, các cơ quan báo Đảng để đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới.

Còn theo lãnh đạo Báo Sài Gòn Giải Phóng, để việc tuyên truyền đảm bảo hiệu quả, không chỉ thuần đưa tin theo nội dung văn bản, nghị quyết mà nội dung tuyên truyền phải được nhuyễn hóa, thông qua việc bóc tách các ý chính, quan trọng và có liên hệ với thực tiễn để triển khai các đề tài cụ thể, nhằm tạo sự thu hút, lôi cuốn bạn đọc. Đặc biệt, để tăng tính hấp dẫn, thông tin tuyên truyền được lan tỏa rộng rãi hơn, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã chú trọng đổi mới hình thức thể hiện, sản phẩm trên các nền tảng, từ báo giấy (theo định hướng cải tiến báo), báo điện tử với cả video, podcast, inforgraphic/longform trên nhiều nền tảng mạng xã hội (Fanpage Facebook, YouTube, TikTok, Zalo video...).

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

 
.
.
.