.
ÔNG HOÀNG NGUYÊN DINH, TỈNH ỦY VIÊN, BÍ THƯ HUYỆN ỦY, CHỦ TỊCH HĐND HUYỆN CHÂU ĐỨC

Mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân

Cập nhật: 17:12, 08/08/2024 (GMT+7)

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện Châu Đức, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Nguyên Dinh, Bí thư Huyện ủy về những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện đạt được, cũng như định hướng phát triển thời gian tới.

 Phóng viên: Ông có thể chia sẻ về những thành tựu nổi bật của huyện thời gian qua?

- Bí thư Huyện ủy Hoàng Nguyên Dinh: Qua 30 năm thành lập, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, Đảng bộ, chính quyền, dân và quân huyện Châu Đức đã từng bước xây dựng huyện nhà giàu đẹp. Kinh tế tăng trưởng nhanh, vững chắc, cơ cấu tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. 

Bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế, xác định con người là trung tâm của chiến lược phát triển, trong những năm qua, huyện đã tích cực thực hiện có hiệu quả phong trào trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nhờ đó, đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức không còn hộ nghèo.

Công tác đền ơn đáp nghĩa, y tế và giáo dục - đào tạo đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Toàn huyện hiện có 53/57 trường công lập được công nhận đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 92,98%). Đời sống văn hoá tinh thần của Nhân dân được cải thiện đáng kể. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Lãnh đạo huyện Châu Đức cùng đoàn công tác Nhật Bản thăm quan dây chuyền sản xuất, chế biến chuối của Công ty TNHH Một Thành Viên Kizuna (xã Láng Lớn).
Lãnh đạo huyện Châu Đức cùng đoàn công tác Nhật Bản thăm quan dây chuyền sản xuất, chế biến chuối của Công ty TNHH Một Thành Viên Kizuna (xã Láng Lớn).

Cùng với đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được thực hiện nghiêm túc. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng, hiệu quả. Số lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên tăng mạnh sau 30 năm thành lập. Đến tháng 7/2024, toàn Đảng bộ huyện có 4.038 đảng viên sinh hoạt trong 52 chi, đảng bộ cơ sở. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp được nâng lên. MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn, tập hợp đông đảo quần chúng tham gia vào tổ chức đoàn, hội.

Thành tích vẻ vang nhất của huyện Châu Đức là thực hiện được lời hứa khi thành lập huyện: Mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân. Huyện Châu Đức từ một vùng quê nghèo đã về đích sớm nhất trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia vào cuối năm 2022 và đến cuối năm 2023 không còn hộ nghèo.

Nhờ chuyển đổi cơ cấu sản xuất, trồng cây ăn quả và công nghiệp nên đời sống người dân khấm khá hơn. Trong ảnh: Nông dân xã Bình Ba thu hoạch ca cao. Ảnh: Bạch Long
Nhờ chuyển đổi cơ cấu sản xuất, trồng cây ăn quả và công nghiệp nên đời sống người dân khấm khá hơn. Trong ảnh: Nông dân xã Bình Ba thu hoạch ca cao. Ảnh: Bạch Long

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người tại Châu Đức là 85 triệu đồng/năm. Đồng thời, người dân được hưởng đầy đủ các điều kiện phúc lợi xã hội, gồm: hạ tầng văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục… Người dân tự lực vươn lên trong cuộc sống, không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đóng góp đáng kể cho xã hội.

 Điều gì góp phần tạo nên những thành quả trên, thưa ông?

- Để đạt được những thành tựu, kết quả nổi bật như ngày hôm nay, không chỉ là kết quả của sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, sự đồng lòng, quyết tâm và cống hiến của toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện, mà còn thể hiện tầm nhìn và tâm huyết của các thế hệ lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện qua các nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, huyện Châu Đức có hệ thống chính trị ổn định. Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng bộ, các ngành, cấp, hội, đoàn thể và Nhân dân đã tạo nên một lực lượng lớn mạnh, đoàn kết, thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ huyện đề ra trong từng giai đoạn. Huyện Châu Đức đã xây dựng được một chính quyền vững mạnh vì dân, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng chính quyền vững mạnh. Năng lực lãnh đạo, điều hành của chính quyền các cấp ngày càng được nâng cao. Ngày càng có nhiều hoạt động cải cách vì dân với sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết với Nhân dân.

 Ông có thể chia sẻ về những định hướng phát triển, mục tiêu trọng tâm của huyện trong thời gian tới?

- 30 năm là một hành trình dài, huyện Châu Đức đã kiến tạo nên một quê hương no ấm, hạnh phúc bằng sự đồng lòng, đoàn kết. Nền tảng cho sự phát triển chính là tinh thần yêu nước thấm đẫm trong từng mảnh đất, trong máu xương của từng người con quê hương Châu Đức. Tinh thần bất khuất, quả cảm đã giúp huyện Châu Đức có sự phát triển ngoạn mục trong suốt 30 năm qua.

Chính vì vậy, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của bộ máy chính quyền. Nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng trong công tác vận động Nhân dân. Duy trì tinh thần đoàn kết gắn bó của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chính là yêu cầu lớn nhất của huyện Châu Đức trong giai đoạn tới.

Bên cạnh đó, huyện sẽ tập trung triển khai các chủ trương, Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ huyện theo từng giai đoạn. Đặc biệt là thực hiện theo quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Châu Đức sẽ là địa phương có sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế mạnh mẽ nhất, trở thành địa phương có diện tích KCN tập trung lớn nhất tỉnh, nằm trên 2/3 trục động lực kinh tế của tỉnh.

Bên cạnh phát triển kinh tế, đời sống văn hóa, thể thao cũng được huyện Châu Đức quan tâm phát triển. Trong ảnh: Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức trao cúp vô địch Giải bóng đá thanh niên giáo xứ cho đội Giáo xứ Vinh Trung.
Bên cạnh phát triển kinh tế, đời sống văn hóa, thể thao cũng được huyện Châu Đức quan tâm phát triển. Trong ảnh: Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức trao cúp vô địch Giải bóng đá thanh niên giáo xứ cho đội Giáo xứ Vinh Trung.

Kim chỉ nam trong mọi hành động của huyện Châu Đức là: Lấy chất lượng cuộc sống của người dân làm tiêu chí phấn đấu hàng đầu; lấy con người làm yếu tố trung tâm. Để mỗi người dân đều có quyền hưởng thụ những thành quả trong công cuộc đổi mới với đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần đều được nâng cao.

 Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện, ông muốn gửi gắm điều gì tới người dân địa phương?

- Thấu hiểu và trân trọng những giá trị của hòa bình, độc lập qua lịch sử đấu tranh anh hùng của quân và dân huyện Châu Đức. Với niềm tin và khát vọng phát triển mới, tôi mong muốn và tin tưởng rằng toàn thể Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng, nhất trí để phát huy truyền thống quê hương cách mạng, nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên tiếp tục xây dựng quê hương Châu Đức ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 Xin cảm ơn ông!

BẠCH LONG (Thực hiện)

.
.
.