.

Tăng cường hợp tác đào tạo báo chí - truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số

Cập nhật: 17:44, 05/06/2024 (GMT+7)

Chiều 5/6, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương), Cục Báo chí (Bộ TT-TT) và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc gia "Đào tạo báo chí - truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay".

Các đại biểu chụp hình lưu niệm bên lề hội thảo.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm bên lề hội thảo.

Tham luận tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo các cơ quan báo chí đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác đào tạo báo chí - truyền thông và hoạt động báo chí xuất bản trong bối cảnh chuyển đổi số.

Các chuyên gia, lãnh đạo cơ quan báo chí khẳng định chuyển đổi số báo chí là xu hướng tất yếu và đang diễn ra mạnh mẽ, báo chí không thay đổi sẽ tụt hậu.

Thời gian qua, các cơ sở đào tạo báo chí - truyền thông đã nỗ lực đổi mới về nội dung, hình thức và chương trình nhưng vẫn còn khoảng cách lớn giữa lý luận và thực tiễn; thiếu trang thiết bị phục vụ đào tạo báo chí chất lượng cao. Lãnh đạo một số cơ quan báo chí và một bộ phận người làm báo còn trì trệ, chậm đổi mới tư duy, chưa bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, nhất là chuyển đổi số trong hoạt động báo chí.

Trên cơ sở đó, các đại biểu đã kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo báo chí - truyền thông và hoạt động báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

Cụ thể như: Cần có sự phối hợp giữa các ban, bộ ngành, Hội Nhà báo Việt Nam, cơ quan báo chí xuất bản để sớm ban hành chương trình chuẩn đào tạo, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; đổi mới chương trình đào tạo; tăng cường hợp tác liên kết trong đào tạo; đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đào tạo báo chí trong thời đại số.

Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức của lãnh đạo cơ quan báo chí đối với chuyển đổi số báo chí; gắn đào tạo báo chí giữa lý luận và thực tiễn; trang bị kiến thức, tư duy sáng tạo về chuyển đổi số cho sinh viên ngành báo chí - truyền thông và người làm báo tại các cơ quan báo chí để một người đảm nhận được nhiều việc. Phóng viên cần thành thạo mọi kỹ năng của nhà báo hiện đại, có thể sản xuất được tác phẩm đa phương tiện, sử dụng thành thạo mạng xã hội và các kỹ thuật làm báo hiện đại...

Lãnh đạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định, sẽ phối hợp các cơ quan liên quan chắt lọc ý kiến tham luận, góp ý để xây dựng báo cáo kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác đào tạo người làm báo Việt Nam đáp ứng yêu cầu mới của chiến lược chuyển đổi số.

NGUYỄN ĐỨC

 
.
.
.