.

Lực lượng vũ trang tỉnh: Gắn bó nghĩa tình với đồng bào tôn giáo

Cập nhật: 16:37, 05/06/2024 (GMT+7)

Thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và các tôn giáo trên địa bàn có sự phối hợp chặt chẽ, góp phần thắt chặt tình quân - dân trong đồng bào tôn giáo, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Đại diện Bộ CHQS tỉnh trao căn nhà “Nghĩa tình quân-dân” cho ông Nguyễn Công (TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc).
Đại diện Bộ CHQS tỉnh trao căn nhà “Nghĩa tình quân-dân” cho ông Nguyễn Công (TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc).

Những công trình nghĩa tình quân - dân

Mỗi sáng hoặc chiều, chị Mỹ Lệ (xã Suối Rao, huyện Châu Đức) thường đưa con đến khu văn hóa, thể dục thể thao (TDTT) nằm trong khuôn viên Giáo xứ Suối Rao để luyện tập, nâng cao sức khỏe cũng như giao lưu, trò chuyện cùng các giáo dân.

Công trình văn hóa, TDTT trên do Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ chi phí, nguồn lực xây dựng và bàn giao cho Giáo xứ Suối Rao đưa vào sử dụng từ tháng 11/2020. Công trình gồm 7 bộ dụng cụ tập TDTT ngoài trời: đẩy tạ ghế ngang, tập tay, vai; tập chân; tập lưng, bụng đôi; tập toàn thân; tập xoay eo; xà đơn 2 bậc; tập tay, chân phối hợp và xà kép… Tổng chi phí thực hiện 110 triệu đồng, trong đó 60 triệu đồng được trính từ quỹ tăng gia sản xuất của Bộ CHQS tỉnh, số còn lại vận động DN trên địa bàn tỉnh tài trợ.

Theo các giáo dân xã Suối Rao, công trình có ý nghĩa thiết thực. “Đây là điểm tập thể dục thể thao hiện đại để chúng tôi rèn luyện thể lực. Sau giờ lao động sản xuất, chúng tôi có chỗ để vui chơi, giải trí, rất tiện ích”, ông Lê Quang Hùng, giáo dân nói.

Cũng như các gia đình phật tử nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, gia đình ông Nguyễn Công (khu phố Xóm Rẫy, TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) luôn ao ước có ngôi nhà chắc chắn. Ước mơ đó đã trở thành hiện thực từ tháng 12/2023, khi gia đình ông được Bộ CHQS tỉnh vận động nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí xây dựng nhà.

Căn nhà cấp 4 hoàn thành có diện tích 60m2, tổng chi phí xây dựng 150 triệu đồng. Trong đó, Bộ CHQS tỉnh và Viện chuyên tu TX.Phú Mỹ hỗ trợ 80 triệu đồng, số còn lại do người thân gia đình ông Công đóng góp.

Khó diễn tả hết niềm vui, hạnh phúc của gia đình ông Công khi được thỏa ước nguyện về một ngôi nhà khang trang, ấm áp nghĩa tình. “Gia đình tôi rất phấn khởi. Đây là động lực để chúng tôi nỗ lực đóng góp công sức xây dựng quê hương”, ông Công bày tỏ.

Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, thực hiện mô hình dân vận LLVT đồng hành cùng đồng bào tôn giáo, đặc biệt là mô hình “Hỗ trợ xây tặng công trình sinh hoạt văn hóa, TDTT trong cơ sở tôn giáo”, Bộ CHQS tỉnh tập trung xây dựng nhiều công trình thiết thực chăm lo đời sống đồng bào có đạo.

Từ năm 2021 đến nay, LLVT tỉnh đã xây dựng 7 công trình văn hóa, thể thao tặng các giáo xứ trên địa bàn, tổng chi phí hơn 3 tỷ đồng. Bộ CHQS tỉnh đồng hành với Ban Trị sự Giao hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và các tu viện xây dựng, bàn giao 5 căn “Nhà nghĩa tình quân - dân” cho các gia đình cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và gia đình phật tử có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng.

“Mỗi công trình là một “sợi dây” gắn kết đồng bào tôn giáo với bộ đội. Qua đó, củng cố niềm tin của tín đồ, chức sắc tôn giáo đối với LLVT cũng như tăng cường đoàn kết quân - dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn nói.

“Sống tốt đời đẹp đạo”

Ngoài chăm lo đời sống tinh thần, vật chất, giai đoạn 2019-2024, Bộ CHQS tỉnh còn triển khai hiệu quả mô hình “LLVT tỉnh đồng hành cùng các tôn giáo, phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho tu sĩ, tu tập sinh”. Tuyên truyền, phổ biến chủ nghĩa yêu nước, quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo đó, 5 năm qua, đơn vị phối hợp với các tổ chức tôn giáo, cơ quan chức năng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh (QP-AN) cho gần 2.200 người là chức sắc, chức việc tôn giáo và gần 88.000 tăng ni, phật tử, tu sĩ, tu tập sinh, tín đồ tôn giáo.

Đại tá Nguyễn Thành Trung, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chia sẻ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hội tụ nhiều tôn giáo, như: Phật giáo, Công giáo, Cao Đài và Tin Lành, với số lượng người theo đạo chiếm hơn 50% dân số toàn tỉnh. Để đồng hành cùng đồng bào tôn giáo, LLVT tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa; thông qua các buổi tuyên truyền khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc cho các tăng ni, phật tử và tu tập sinh, từ đó định hướng hành động, tăng cường gắn kết đạo đời và tình cảm quân dân.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.