.
KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XV

Tránh chồng chéo giữa kiểm toán và thanh tra

Cập nhật: 17:43, 05/06/2024 (GMT+7)

Sáng 5/6, quan tâm đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm toán và thanh tra, đại biểu Dương Tấn Quân, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết các giải pháp trong thời gian tới để chống trùng lặp, chồng chéo giữa Kiểm toán Nhà nước với Thanh tra.

Đại biểu Dương Tấn Quân chất vấn Tổng kiểm toán Nhà nước. Ảnh: CHÂU VŨ
Đại biểu Dương Tấn Quân chất vấn Tổng kiểm toán Nhà nước. Ảnh: CHÂU VŨ

Kết quả tích cực trong kiểm toán ngân sách

Trả lời chất vấn của đại biểu Dương Tấn Quân, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2019 cũng đã quy định nguyên tắc Kiểm toán Nhà nước có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ để xử lý chồng chéo ngay từ khi lập kế hoạch thanh tra, kiểm toán.

“Để hạn chế chồng chéo, Kiểm toán Nhà nước đã có quy chế phối hợp với Thanh tra Chính phủ trong công tác lập kế hoạch, triển khai thanh tra, kiểm toán và xử lý chồng chéo trong quá trình thanh tra, chia sẻ dữ liệu và đôn đốc thực hiện kết quả thanh tra, kiểm toán”, ông Ngô Văn Tuấn nói.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng chất vấn của đại biểu Dương Tấn Quân rất xác đáng. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn hết sức quan tâm vấn đề này trong hệ thống kiểm toán Nhà nước, có giải pháp phối hợp chặt chẽ với ngành thanh tra để khắc phục triệt để vấn đề này trong triển khai hoạt động kiểm toán Nhà nước.

Đối với chất vấn của đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về những giải pháp đã thực hiện để đạt kết quả tỷ lệ thực hiện kiến nghị xử lý tài chính năm 2022 về niên độ ngân sách Nhà nước năm 2021 của Kiểm toán Nhà nước đạt cao trên 90%, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, ngành kiểm toán đã nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán. Thực hiện công khai kết quả kiểm toán, kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước hàng năm để tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến nghị. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đôn đốc, theo dõi, kiểm tra thường xuyên việc thực hiện nhiệm vụ của các đoan kiểm toán. Sự phối hợp, hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương đã mang lại kết quả tích cực trong công tác kiểm toán ngân sách thời gian qua…

Chia sẻ dữ liệu còn khó khăn

Đối với chất vấn của đại biểu Nguyễn Tiến Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình về cơ chế phối hợp, chia sẻ dữ liệu giữa Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, thực hiện chế độ phát triển kiểm toán đến năm 2030 đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, nhấn mạnh đến 3 trụ cột: hoàn thiện cơ chế chính sách, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Thực hiện nhiệm vụ trên, cơ quan kiểm toán đã ban hành Chiến lược ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành đến năm 2030. Trong đó, chú trọng đến cơ sở hạ tầng, tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành. Tuy nhiên, ông Ngô Văn Tuấn cho biết, khó khăn nhất hiện nay là chia sẻ, truy cập dữ liệu thông tin giữa các cơ quan. Vì vậy, thời gian tới, cơ quan kiểm toán kỳ vọng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số sẽ được thuận lợi hơn.

Trả lời chất vấn của đại biểu Phạm Thị Thanh Mai, Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội về việc triển khai ủy thác hoặc thuê DN kiểm toán thực hiện kiểm toán cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công được quy định trong Luật Kiểm toán Nhà nước, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, đến nay Kiểm toán Nhà nước chưa thực hiện thuê kiểm toán độc lập dù trong Luật quy định được quyền thuê và chịu trách nhiệm. “Hiện nay với nguồn lực, mục tiêu theo quy định thì chúng tôi đang cố gắng triển khai tốt, đến một lúc nào đó sẽ thực hiện theo quy định của Quốc hội”, Tổng Kiểm toán Nhà nước nói.

NGỌC NGUYỄN

 
.
.
.