.

ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Giải pháp nào để chống trùng lặp, chồng chéo trong công tác kiểm toán

Cập nhật: 12:07, 05/06/2024 (GMT+7)

Sáng 5/6, các đại biểu Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực kiểm toán nhà nước. Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn.

Đại biểu Dương Tấn Quân phát biểu chất vấn.
Đại biểu Dương Tấn Quân phát biểu chất vấn.

Quan tâm đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm toán và thanh tra, Đại biểu Dương Tấn Quân, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Tổng kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết các giải pháp trong thời gian tới để chống trùng lặp, chồng chéo giữa Kiểm toán nhà nước với Thanh tra trong công tác kiểm toán, thanh tra.

Trả lời ý kiến đại biểu Dương Tấn Quân Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kiểm toán nhà nước năm 2019 cũng đã quy định nguyên tắc kiểm toán Nhà nước có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ để xử lý chồng chéo ngay từ khi lập kế hoạch thanh tra, kiểm toán. Để hạn chế chồng chéo, Kiểm toán Nhà nước đã có các quy chế phối hợp với Thanh tra Chính phủ để phối hợp trong công tác lập kế hoạch, triển khai thanh tra, kiểm toán và xử lý chồng chéo trong quá trình thanh tra và chia sẻ dữ liệu và đôn đốc thực hiện kết quả thanh tra, kiểm toán.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng ý kiến chất vấn của Đại biểu Dương Tấn Quân rất xác đáng, do vậy Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn hết sức quan tâm vấn đề này trong hệ thống kiểm toán nhà nước, có giải pháp phối hợp chặt chẽ với ngành Thanh tra để khắc phục triệt để vấn đề này trong triển khai hoạt động kiểm toán nhà nước.

Bên cạnh đó, Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng quan tâm chất vấn các vấn đề liên quan đến các giải pháp kiểm toán đã triển khai thực hiện trong thời gian qua, Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chất vấn: Qua báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2023 của Kiểm toán nhà nước cho thấy tỷ lệ thực hiện kiến nghị xử lý tài chính năm 2022 về niên độ ngân sách nhà nước năm 2021 của Kiểm toán nhà nước đạt cao trên 90%. Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết Ngành kiểm toán đã triển khai những giải pháp nào để đạt được kết quả này.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng phát biểu chất vấn.
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng phát biểu chất vấn.

Báo cáo với Quốc hội và Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết: Ngành Kiểm toán đã nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, Thực hiện công khai kết quả kiểm toán, kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN hàng năm để tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến nghị của KTNN. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đôn đốc, theo dõi, kiểm tra thường xuyên việc thực hiện nhiệm vụ của các đoan kiểm toán; Sự phối hợp hỗ trợ của các bộ ngành địa phương đã mang lại kết quả tích cực trong công tác kiểm toán ngân sách thời gian qua…

CHÂU VŨ - MINH THIÊN (Từ Hà Nội)

 

 

 

 

.
.
.