.

ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Thiếu sản phẩm du lịch, vì sao?

Cập nhật: 19:34, 05/06/2024 (GMT+7)

Chiều 5/6, các đại biểu Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Đoàn ĐBQH Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu chất vấn.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Đoàn ĐBQH Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu chất vấn.

Tham gia chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh văn hóa, thể thao và du lịch, bà Huỳnh Thị Phúc, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Thời gian qua, công tác đào tạo, quản lý đội ngũ thuyết minh, hướng dẫn viên đã được quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ này làm tốt vai trò kết nối, quảng bá văn hóa Việt Nam cũng như thực hiện tốt nhiệm vụ truyền thông, giáo dục truyền thống.

Tuy nhiên, thực tế cũng có hạn chế trong việc quản lý đối với hướng dẫn viên tại các điểm đến chưa chặt chẽ. Đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị Bộ trưởng cho biết Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch có giải pháp gì khắc phục hạn chế nêu trên để không chỉ tạo điều kiện cho hướng dẫn viên được phát huy tối đa vai trò truyền thông kết hợp quảng bá du lịch Việt Nam; giáo dục truyền thống nhưng không bỏ ngõ công tác quản lý, hướng dẫn viên tại các điểm đến (bao gồm cả hướng dẫn viên Việt Nam và hướng dẫn viên nước ngoài) trong hoạt động lĩnh vực du lịch Việt Nam, đặc biệt là các điểm đến có yếu tố văn hóa truyền thống và yếu tố lịch sử của dân tộc.

Trả lời ý kiến đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  cho biết: Theo Luật Du lịch, hướng dẫn viên để được cấp thẻ hoạt động, đối với hướng dẫn viên quốc tế do Tổng Cục Du lịch (nay là Cục Du lịch), còn hướng dẫn viên trong nước là do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của các địa phương cấp khi họ đạt chuẩn các yêu cầu theo quy định của Luật Du lịch.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận thấy, thời gian qua, một số công ty lữ hành, một số điểm đến, do thiếu nguồn nhân lực nên đã sử dụng một số hướng dẫn viên không đạt chuẩn, dẫn đến sai kiến thức về văn hóa, về lịch sử. “Sau khi phát hiện, Bộ đã cho thanh tra, kiểm tra, yêu cầu trách nhiệm chính của địa phương chấm dứt ngay tình trạng này, tập trung xử lý và giải quyết dứt điểm.

Tuy nhiên, hiện nay mới ở mức độ chấn chỉnh, nhắc nhở, còn nếu cố tình vi phạm thì Bộ sẽ chuyển cho cơ quan điều tra”, Bộ trưởng nêu rõ.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề xuất giải pháp cần tăng cường đào tạo để cấp chứng chỉ đạt chuẩn, tăng cường kiểm tra, thanh tra, tăng cường quản lý điểm đến để đảm bảo chất lượng hướng dẫn viên du lịch. Ngoài ra ứng dụng công nghệ tin học để đạt chất lượng tốt hơn.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng phát biểu chất vấn.
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng phát biểu chất vấn.

Quan tâm đến giải pháp để phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh với hoạt động du lịch, Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chất vấn: Theo số liệu từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Việt Nam có hơn 40.000 di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh, trong đó có 8 di tích, danh lam thắng cảnh được UNESCO ghi vào danh mục di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, 119 di tích quốc gia đặc biệt và rất nhiều di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Tuy nhiên, Báo cáo số 136 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có nêu hạn chế đối với ngành du lịch là còn thiếu sản phẩm du lịch. Bộ trưởng cho biết tại sao lại có hạn chế này và làm gì để khắc phục hạn chế nêu trên để có thể kết nối hiệu quả việc phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh với hoạt động du lịch và phục vụ cho giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc.

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, theo chương trình, sáng ngày 6/6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng sẽ trả lời Ý kiến của đại biểu Nguyễn Tâm hùng và 9 ý kiến chất vấn, 1 tranh luận của đại biểu Quốc hội đã nêu câu hỏi trong chiều hôm nay.

CHÂU VŨ - MINH THIÊN (Từ Hà Nội)

 

.
.
.