.

Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 18:39, 30/05/2024 (GMT+7)

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ tại hội nghị Giải pháp nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024, chiều 30/5.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ phát biểu kết luận hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ phát biểu kết luận hội nghị.

3 chỉ số trong top đầu cả nước

Tại hội nghị, các chuyên gia đã phân tích và có những khuyến nghị về chỉ số PAPI, PCI và PGI của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bà Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách công của Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết, năm 2023, tỉnh tiếp tục thuộc nhóm cao, trong top 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số PAPI. “Trong đó, tỉnh có những chỉ số thành phần như Thủ tục hành chính công; Quản trị môi trường năm 2023 có tiến bộ đáng kể và được đánh giá cao”, bà Huyền nói.

Tuy nhiên, với tổng điểm 44,57 trên thang 80 điểm, tỉnh vẫn cần tiếp tục cải thiện Chỉ số PAPI trong những năm tới. Trong đó, một số chỉ số được đánh giá ở mức trung bình - thấp như: trách nhiệm giải trình với người dân; tham gia của người dân ở cấp cơ sở…

Bà Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách công của Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam phân tích chỉ số PAPI của tỉnh.
Bà Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách công của Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam phân tích chỉ số PAPI của tỉnh.

Do đó, bà Huyền khuyến nghị cho tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các nguyên tắc dân chủ trong bầu chọn vị trí trưởng thôn, tổ trưởng dân phố; thực hiện đầy đủ việc niêm yết công khai kế hoạch sử dụng đất và bảng giá đất trực tiếp tại UBND xã và cổng thông tin điện tử; áp dụng các biện pháp giảm thiểu, ngăn chặn hành vi vòi vĩnh, nhận hối lộ của công chức; giảm thiểu “vị thân” trong tuyển dụng nhân lực vào khu vực Nhà nước.

Những điểm chưa tốt phải làm cho tốt. Tốt rồi không có nghĩa dừng lại mà phải tiếp tục nỗ lực làm tốt hơn nữa. Quan điểm của tỉnh là không ngừng cải cách hướng đến sự hài lòng của người dân, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường.
(Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh)

Cùng với đó, tỉnh cần tiếp tục tập trung đầu tư công; cải thiện điều kiện hạ tầng, chất lượng bệnh viện công tuyến huyện nhằm tăng khả năng tiếp cận và chất lượng dịch vụ y tế từ cơ sở; cải thiện khả năng tiếp cận và độ thân thiện với người dùng của các cổng thông tin điện tử, cổng dịch vụ công địa phương.

Bà Lê Thanh Hà, chuyên gia phân tích của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phân tích chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh qua Chỉ số PCI. Trong đó, các điểm tích cực là việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh đem lại hiệu quả cao. Cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực…

Bà Hà cho biết thêm, Bà Rịa-Vũng Tàu còn được DN đánh giá cao trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, với các hoạt động như: hệ thống thiết chế pháp lý tạo được niềm tin cho DN; môi trường kinh doanh bình đẳng, thân thiện; nỗ lực cắt giảm gánh nặng chi phí không chính thức…

“Trên 80% DN đánh giá cao việc khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc DN tại tỉnh. Đây là tỷ lệ cao so với nhiều địa phương khác trong cả nước”, bà Hà phân tích thêm.

Bên cạnh những mặt tích cực, DN Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn gặp một số khó khăn liên quan đến tiếp cận vốn tín dụng, tìm kiếm khách hàng, đối tác kinh doanh; biến động chính sách và tìm kiếm nguồn nhân lực... Do đó, nhiều DN kiến nghị chính quyền tiếp tục linh hoạt hơn nữa trong tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thân thiện trong khuôn khổ pháp luật cho phép; cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh theo hướng thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.

Cũng theo bà Hà, về Chỉ số xanh PGI, trong năm thứ 2 được công bố, toàn bộ các chỉ số thành phần như: giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu; vai trò lãnh đạo của chính quyền tỉnh thúc đẩy thực hành xanh; chính sách và dịch vụ hỗ trợ DN trong bảo vệ môi trường đều cao hơn trung bình của cả nước.

“Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành 1 trong 3 địa phương đạt thành công kép khi nằm trong top 10 cả nước về chỉ số PCI và PGI, cho thấy nỗ lực và định hướng đúng của tỉnh trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội…”, bà Hà nhấn mạnh.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương đã tham luận một số giải pháp nâng cao các chỉ số PCI, PGI và PAPI của tỉnh. Trong đó, việc phát huy nguồn lực đất đai có vai trò, ý nghĩa lớn trong cạnh tranh và thu hút đầu tư.

Theo báo cáo của Sở TN-MT, đơn vị đang tham mưu UBND tỉnh các giải pháp như: tăng cường hỗ trợ DN tiếp cận đất đai với các thủ tục thuận lợi, nhanh chóng; tăng trách nhiệm công chức trong việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính nội bộ ngay trong quá trình soạn thảo văn bản pháp luật. Cùng với đó, chính quyền tỉnh cũng nâng cao hiệu quả công tác xác định giá đất và bồi thường giải phóng mặt bằng; chú trọng tăng cường ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số…

Trung tâm IOC tỉnh vận hành góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội.
Trung tâm IOC tỉnh vận hành góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh, thời gian qua, chính quyền Bà Rịa - Vũng Tàu quyết liệt triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ DN, người dân mà việc các chỉ số PAPI, PCI và PGI của tỉnh đứng trong top 10 các tỉnh, thành phố cao nhất cả nước là minh chứng.

Trên cơ sở phân tích các chỉ số này, Chủ tịch UBND tỉnh giao người đứng đầu cơ quan, đơn vị rà soát ngay các hạn chế, thiếu sót, xác định rõ trách nhiệm để có giải pháp khắc phục vướng mắc, tồn tại.

Trong đó, chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, giúp giảm thời gian, chi phí cho người dân và DN; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trách nhiệm giải trình, đối thoại; duy trì hoạt động hiệu quả Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh, kịp thời giải quyết dứt điểm các kiến nghị và hỗ trợ hiệu quả DN, nhà đầu tư; lan tỏa, áp dụng các mô hình, sáng kiến, cách làm hay để nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ của chính quyền…

Bài, ảnh: QUANG VINH

.
.
.