.

Quốc hội xem xét 2 chuyên đề để giám sát tối cao

Cập nhật: 09:57, 30/05/2024 (GMT+7)

Sáng 30/5, tiếp tục Chương trình kỳ họp Quốc hội, tại Nhà Quốc hội, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự phiên họp.
Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự phiên họp.

Đánh giá khái quát về kết quả thực hiện chương trình giám sát năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, Tổng thư ký Quốc hội Quốc hội Bùi Văn Cường nhận định: Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành các nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2023, 2024 bảo đảm tính khả thi, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Các nghị quyết này là cơ sở quan trọng để các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội ban hành chương trình và thực hiện nhiệm vụ giám sát phù hợp.

Qua đó, hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH và ĐBQH đã đạt được những kết quả quan trọng với nhiều đổi mới, cải tiến, bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Về dự kiến chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, Quốc hội sẽ tiến hành xem xét việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn, giám sát chuyên đề trong cả nhiệm kỳ.

Vì vậy, để tạo điều kiện cho các cơ quan tập trung triển khai các nhiệm vụ nêu trên và các nhiệm vụ lập pháp theo kế hoạch; đồng thời, để bảo đảm chất lượng, tính khả thi của chương trình giám sát năm 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét, quyết định giám sát tối cao 01 chuyên đề tại Kỳ họp thứ 10 và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành giám sát 01 chuyên đề tại Phiên họp tháng 8/2025.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 2 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 1 chuyên đề để giám sát tối cao.

Chuyên đề 1: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành”;

Chuyên đề 2: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao” .

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, những tháng còn lại của năm 2024 và năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Năm 2025 là năm cuối nhiệm kỳ, cũng là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Do đó, công tác giám sát cần tiếp tục được tập trung chỉ đạo để vừa đáp ứng được yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả vừa phù hợp với tình hình thực tiễn.

CHÂU VŨ - MINH THIÊN (Từ Hà Nội)

 

.
.
.