.

Khắc phục hạn chế, nâng cao sự hài lòng của người dân

Cập nhật: 15:32, 26/05/2024 (GMT+7)

Đó là nhấn mạnh của ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2024. Hội nghị diễn ra chiều 25/5.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen các tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc  trong thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số PAR INDEX và SIPAS năm 2023 của tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen các tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số PAR INDEX và SIPAS năm 2023 của tỉnh.

Hai chỉ số dẫn đầu Đông Nam Bộ

Năm 2023, Chỉ số CCHC (PAR INDEX) của tỉnh đạt 91,03% xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS 2023) đạt 88,64%, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành, tăng 10 bậc so với năm 2022. Cả hai chỉ số trên của tỉnh đều dẫn đầu khu vực Đông Nam Bộ; được Bộ Nội vụ và các bộ, ngành Trung ương, người dân, DN ghi nhận, đánh giá tốt.

Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ đánh giá, đây là nỗ lực lớn của tỉnh. Năm 2023 là năm đầu tiên Bà Rịa-Vũng Tàu có chỉ số PAR INDEX trên 90% và thứ hạng cải thiện liên tục qua các năm. Trong đó, 2 năm gần đây, tỉnh liên tiếp dẫn đầu khu vực Đông Nam Bộ. Trong 8 chỉ số thành phần, cải cách tài chính công, tác động của CCHC, xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh đạt trên 90%.

Tuy nhiên, các lĩnh vực Bà Rịa-Vũng Tàu cần nỗ lực hơn nữa là công tác chỉ đạo điều hành; cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và cải cách tổ chức bộ máy. Nguyên nhân do một số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao nhưng hoàn thành muộn; xử lý các vấn đề sau kiểm tra chưa triệt để; công khai cập nhật, đồng bộ TTHC còn chậm; hồ sơ trễ hẹn còn tồn tại ở cả 3 cấp; giảm đơn vị sự nghiệp công lập chưa đáp ứng yêu cầu và phân cấp, phân quyền còn vướng mắc ở một số lĩnh vực.

Về chỉ số SIPAS, bên cạnh sự hài lòng về xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và cung ứng dịch vụ hành chính công, lãnh đạo Vụ CCHC, Bộ Nội vụ cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ CCHC của tỉnh.

“4,36% người được hỏi cho rằng, còn một số công chức gây phiên hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc, tuy nhiên đã giảm đáng kể so với mức 13,47% của năm 2022. Còn 2,9% người được hỏi trả lời rằng phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức khi giải quyết công việc (tỷ lệ này năm 2022 là 13,9%). Như vậy, tỉnh vẫn còn có tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu người dân”, ông Phạm Minh Hùng đánh giá.

Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh theo dõi hình ảnh camera tại Bộ phận một cửa UBND TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ.
Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh theo dõi hình ảnh camera tại Bộ phận một cửa UBND TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ.

Bên cạnh đó, qua khảo sát, những mong đợi, ý kiến của người dân Bà Rịa-Vũng Tàu được ghi nhận là cần tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong giải quyết công việc; nâng cao tính công khai, minh bạch trong cung cấp thông tin cho người dân. Cùng với đó, người dân mong đợi tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ giải quyết công việc cũng như chất lượng tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị và tinh thần thái độ phục vụ của công chức trong giải quyết công việc cho Nhân dân.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho 14 tập thể và 9 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số PAR INDEX, chỉ số SIPAS năm 2023 của tỉnh.

Khắc phục “điểm trừ”

Qua phân tích, ông Phạm Minh Hùng định hướng giải pháp để cải thiện các chỉ số, góp phần thúc đẩy CCHC của tỉnh ngày càng tốt hơn như: đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành, chuyển hóa thành hành động, kết quả cụ thể; chấn chỉnh tình trạng đùn đẩy, thiếu trách nhiệm; triển khai các nhiệm vụ CCHC đồng bộ, quyết liệt, bám sát chỉ đạo của Trung ương, ưu tiên nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ quan thường trực CCHC với các đơn vị có liên quan trong tổ chức thực hiện. Đặc biệt, chuyển đổi số vừa là nhiệm vụ CCHC trọng tâm vừa là phương tiện thúc đẩy CCHC ở các ngành, lĩnh vực khác như số hóa, trực tuyến, xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh, ngay sau hội nghị, tỉnh sẽ ban hành kế hoạch khắc phục những hạn chế trong công tác CCHC của tỉnh, tiếp tục nâng cao chỉ số CCHC, nâng cao sự hài lòng của người dân, DN.

Trong đó, cán bộ quản lý phải khắc phục “điểm trừ” về công tác chỉ đạo điều hành để cải thiện chỉ số thành phần này; tăng cường gặp gỡ, đối thoại với người dân, DN, kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị. Bên cạnh đó là đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa TTHC.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đạo đức, văn hóa ứng xử công vụ, kỹ năng giao tiếp; chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ; đẩy mạnh công tác tự kiểm tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân, DN. Đồng thời áp dụng các mô hình, cách làm hay trong CCHC, kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân tích cực trong CCHC, góp phần cải thiện các chỉ số của tỉnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.