HĐND TỈNH THÔNG QUA QUY HOẠCH TỈNH THỜI KỲ 2021-2030, TẦM NHÌN 2050

Trong 4 trụ cột kinh tế không có nông nghiệp công nghệ cao

Thứ Tư, 31/05/2023, 19:06 [GMT+7]
In bài này
.

Tại kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 (kỳ họp chuyên đề) được tổ chức chiều 31/5, HĐND tỉnh đã thông qua 13 tờ trình về KT-XH. Đáng chú ý là HĐND tỉnh đã thông qua Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Hoàng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì kỳ họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Hoàng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì kỳ họp.

Quy hoạch mang tính chiến lược

Theo báo cáo kết quả thẩm tra Tờ trình số 93/TTr-UBND về Quy hoạch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của HĐND tỉnh cho thấy, Quy hoạch tỉnh đã rà soát, kế thừa đầy đủ và phát triển, làm rõ thêm các quan điểm, chủ trương, định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực trong các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII (nhiệm kỳ 2020-2025). Đồng thời, cập nhật, bám sát các nội dung về định hướng phát triển của quốc gia, vùng Đông Nam Bộ theo Nghị quyết số 24-NQ/TW và Nghị quyết số 154-NQ/TW của Chính phủ.

Với phương châm phát triển “đột phá-năng động-sáng tạo-bền vững”, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, là tỉnh có trung tâm kinh tế biển thuộc top đầu cả nước, đến năm 2030 trở thành thành phố loại I trực thuộc Trung ương.

Quy hoạch tỉnh cũng xác định 4 trụ cột kinh tế cần tập trung phát triển gồm: công nghiệp, cảng biển và logistics, du lịch và đô thị, dịch vụ. Như vậy, so với hiện nay, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao không được coi là trụ cột kinh tế của tỉnh trong tương lai.

Theo Quy hoạch tỉnh, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ có không gian phát triển theo 4 vùng chức năng và 3 động lực phát triển. Đồng thời hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức gồm, đường bộ, hàng hải, đường thủy, hàng không và đường sắt. GRDP bình quân khoảng 18.000-18.500 USD người/năm.

Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã thực hiện miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Trần Văn Cường, nguyên Giám đốc Sở NN-PTNT, do ông Trần Văn Cường đã được cơ quan có thẩm quyền cho nghỉ hưu theo chế độ; miễn nhiệm Phó Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đối với ông Bùi Chí Tình, do ông Bùi Chí Tình đã được điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Y tế từ ngày 17/4, và việc không còn hoạt động chuyên trách mà hoạt động kiêm nhiệm là không phù hợp với quy định.
Đồng thời, HĐND tỉnh đã bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Huỳnh Sơn Thái, Giám đốc Sở NN-PTNT, Ủy viên phụ trách NN-PTNT.

 

Ban hành quy định hệ số điều chỉnh giá đất

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã thống nhất thông qua Tờ trình về phê chuẩn quyết toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, quyết toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2021. Trong đó, đã quyết nghị bố trí thêm 440 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh để chi trả 50% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu (giai đoạn 1) nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, kịp thời khởi công dự án trong tháng 6/2023. Đồng thời phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn (6,71km) và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994 (6,81km) nhằm phát huy hiệu quả của cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, giảm tải cho Quốc lộ 51, hoàn chỉnh tuyến đường kết nối giữa TP. Bà Rịa, huyện Long Điền và TP. Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường ven biển. Qua đó, đảm bảo thuận lợi cho hệ thống giao thông trong khu vực, kết nối thông suốt với mạng lưới đường cao tốc, đường quốc lộ của quốc gia.

HĐND tỉnh khóa VII nhiệm kỳ 2021-2026 cũng đã cho ý kiến và thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023 để UBND tỉnh, qua đó kịp thời ban hành quyết định theo thẩm quyền được giao. Cụ thể, TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ, huyện Long Điền sẽ có hệ số đất từ 1,0 đến 1,2; TP.Bà Rịa hệ số 1,2; huyện Châu Đức, Xuyên Mộc hệ số 1,3; huyện Đất Đỏ hệ số 1,5 và Côn Đảo hệ số 1,8. Hệ số điều chỉnh giá đất được xác định căn cứ vào giá đất phổ biến trên thị trường, điều kiện KT-XH cụ thể tại địa phương và giá đất trong bảng giá. Việc ban hành hệ số điều chỉnh giá đất sẽ góp phần giảm bớt khó khăn cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, góp phần phục hồi nền kinh tế.

Thúc đẩy phát triển KT-XH

Phát biểu bế mạc tại cuộc họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Viết Thanh nhấn mạnh, các Nghị quyết mà kỳ họp thứ 13-HĐND tỉnh thông qua lần này là những Nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh trước mắt và lâu dài.

Đặc biệt là Quy hoạch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là định hướng quan trọng trên cơ sở cụ thể hóa Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, dự báo các yếu tố tác động khách quan, sự chuyển dịch kinh tế giai đoạn 2021-2025 của tỉnh và các cơ hội hình thành mới.

Dự báo tình hình KT-HX những tháng tiếp theo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 đã đề ra, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, UBND tỉnh quyết liệt thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm bảo đảm chỉ tiêu thu ngân sách. Qua đó đáp ứng đủ nguồn lực để triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023, gắn với tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của người dân, DN, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. 

Bài ảnh: HỒNG PHÚC-KHÁNH CHI

 
;
.