Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 của Bà Rịa-Vũng Tàu xếp hạng nhất khu vực Đông Nam Bộ

Thứ Tư, 31/05/2023, 17:55 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 31/5, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị giải pháp để nâng cao các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023.

Xem video: 

Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ), Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ ghi nhận các kết quả tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đạt được.
Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ), Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ ghi nhận các kết quả tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đạt được.

Đến dự hội nghị có ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ), Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Hội nghị kết nối các điểm cầu đến UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo từ Sở Nội vụ cho biết, theo bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 70,26 điểm (tăng 1,23 điểm) và xếp hạng 4, tăng 5 bậc so với năm 2021. Trong khu vực Đông Nam Bộ, Bà Rịa-Vũng Tàu xếp hạng nhất. Trong năm qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực thuận lợi hóa môi trường kinh doanh, chú trọng thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao. Tỉnh có một số mô hình CCHC đáng chú ý được nhân rộng sau khi áp dụng thành công ở cấp huyện, xã, như: Mô hình Ngày thứ Năm không chờ; Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói; Ký số bản đồ khổ lớn... Năm 2022, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn là hơn 1 triệu hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,81%. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ được người dân thực hiện qua hình thức trực tuyến đạt 53,02% (vượt chỉ tiêu Ủy ban chuyển đổi số Quốc gia giao).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Theo khảo sát, mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước nói chung trong cả nước là 80,08%. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 82,03%, xếp hạng 18/63 tỉnh, thành phố và tăng 20 bậc so với năm 2021.

Đánh giá phân tích các chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Phạm Minh Hùng cho biết ấn tượng với những kết quả đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt, 4 chỉ số liên quan đến CCHC không chỉ tăng trong năm 2022 mà ở thứ hạng cao trong 63 tỉnh, thành phố. Đây là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các tổ chức, cơ quan đều tham gia vào hoạt động CCHC.

Ông Phạm Minh Hùng thông tin thêm, năm 2022, Bộ Nội vụ xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mới kế thừa những kết quả đã đạt được, đồng thời cải tiến, đổi mới (với 8 lĩnh vực, 37 tiêu chí và 88 tiêu chí thành phần), tập trung vào đánh giá kết quả, tiêu chí của CCHC, dịch vụ công, chuyển đổi số (phát triển chính quyền điện tử, phát triển hạ tầng số, phần mềm nền tảng ứng dụng, xã hội số)...

Các đại biểu tại hội nghị cũng lắng nghe tham luận của cơ quan, đơn vị, địa phương bàn về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác CCHC tại đơn vị, địa phương mình.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ nhằm cải cách các chỉ số CCHC: Khẩn trương, rà soát các thiếu sót để sớm khắc phục; nâng cao vai trò của người đứng đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ; bồi dưỡng đội ngũ cán bộ CCVC để nâng cao ý thức trong thực thi công vụ, kiên quyết không xảy ra phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân; sử dụng các tiện ích trong dịch vụ hành chính; đẩy mạnh công tác kiểm tra, tự kiểm tra; kịp thời khen thưởng cá nhân, tập thể có sáng kiến nhằm nâng cao chỉ số CCHC; tập trung đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số...

Tin, ảnh: DIỄM QUỲNH-NGUYỄN LỘC

 

;
.