Cần nghiêm cấm hành vi tiết lộ dữ liệu tạo và giả mạo chữ ký số

Thứ Ba, 30/05/2023, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là đề nghị của đại biểu Đỗ Văn Yên, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tại phiên thảo luận sáng 30/5 về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).

Đại biểu Đỗ Văn Yên, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).
Đại biểu Đỗ Văn Yên, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).

Thống nhất quy định “nơi cư trú” 

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Đỗ Văn Yên bày tỏ cơ bản thống nhất với bố cục dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) và Báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Góp ý về nội dung cụ thể, đại biểu cho biết, giao dịch điện tử có phạm vi tác động rộng, trong đó có các quy định yêu cầu bảo đảm, bảo mật, an ninh, an toàn thông tin của thông điệp dữ liệu trong giao dịch điện tử, trong cung cấp, quản lý chứng thư điện tử và chi phí điện tử. Dự thảo luật đã quy định những hành vi bị nghiêm cấm khi thực hiện giao dịch điện tử là phù hợp.

Tuy nhiên, theo đại biểu Đỗ Văn Yên, những hành vi tiết lộ dữ liệu tạo chữ ký số, giả mạo chữ ký số cần được nghiêm cấm trong giao dịch điện tử. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung những hành vi trên vào khoản 6 Điều 9 dự thảo Luật để nâng cao hiệu lực của pháp luật và căn cứ xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Về thời điểm gửi nhận thông điệp dữ liệu trong giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử, đại biểu Đỗ Văn Yên cho biết, dự thảo Luật quy định thời điểm gửi và nhận thông điệp dữ liệu của các chủ thể được xác định trong các trường hợp các bên tham gia giao dịch không có thỏa thuận khác thì ở bất kỳ địa điểm nào, thông điệp dữ liệu được gửi đi và nhận thì địa điểm đó vẫn được coi là trụ sở của người gửi, người nhận nếu người gửi, người nhận là cơ quan, tổ chức; được coi là nơi cư trú nếu người gửi, người nhận là cá nhân.

Theo đại biểu, quy định như vậy là phù hợp với tính chất giao dịch điện tử trên môi trường điện tử. Tuy nhiên, quy định này chưa thống nhất với Luật Cư trú, Luật Doanh nghiệp quy định về nơi cư trú và trụ sở của cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp. Đồng thời, việc xác định địa điểm gửi, nhận thông điệp dữ liệu, giao kết hợp đồng điện tử có ý nghĩa quan trọng trong quá trình thực hiện hợp đồng và giải quyết phát sinh tranh chấp trên thực tế. Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về vấn đề này chặt chẽ hơn và phù hợp với các luật liên quan.

Tránh xung đột lợi ích giữa chủ đầu tư với người dân sử dụng tuyến đường BOT

Phát biểu thảo luận tổ chiều 30/5, đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bày tỏ nhất trí với sự cần thiết và nội dung cơ bản của dự thảo nghị quyết về thí điểm một số cơ chế đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh.

Song, đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị cần cân nhắc việc áp dụng hợp đồng BOT đối với dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu, phải tránh xảy ra xung đột lợi ích giữa chủ đầu tư dự án với người dân sử dụng tuyến đường BOT phải trả phí nhằm tránh phát sinh điểm nóng.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc cũng đề nghị cần cân nhắc việc sử dụng mái nhà các trụ sở là tài sản công để đặt hệ thống điện mặt trời, vì vấn đề này liên quan đến bảo vệ môi trường hiện nay quy định của pháp luật về xử lý chất thải là tấm pin mặt trời sau sử dụng vẫn chưa có quy định cụ thể, còn vướng mắc; nếu giải quyết không hài hòa sẽ ảnh hưởng đến môi trường thành phố, gây hiệu ứng nhà kính và ảnh hưởng chất lượng cuộc sống người dân.

Đối với nội dung dự thảo nghị quyết về việc lấy tín nhiệm bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi), các đại biểu trong Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thống nhất cao với nội dung dự thảo nghị quyết..

CHÂU VŨ - NGỌC NGUYỄN

 

;
.