Nâng cao chất lượng ban hành quyết định hành chính, giải quyết khiếu nại

Thứ Năm, 16/03/2023, 20:24 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 16/3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ chủ trì họp rà soát, đánh giá chất lượng tham mưu ban hành quyết định hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở TN-MT, các quyết định, văn bản hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại bị khởi kiện tại tòa án chủ yếu liên quan lĩnh vực đất đai; số ít còn lại thuộc lĩnh vực trật tự đô thị. Theo thống kê, số quyết định hành chính bị tòa án có bản án tuyên hủy, sửa chiếm tỷ lệ cao, cấp tỉnh là 33,8% và huyện là 49,2%.

Có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan dẫn đến tình trạng này như: Hệ thống pháp luật về đất đai còn một số bất cập, chưa đồng bộ; công tác quản lý đất đai qua các thời kỳ chưa chặt chẽ, còn lỏng lẻo; tâm lý e ngại của một số cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ cấp Giấy CNQSDĐ hoặc bồi thường; kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, quản lý không rõ ràng, không đề xuất biện pháp xử lý triệt để; nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực quản lý đất đai chưa đồng đều, thiếu thống nhất, chưa có sự chia sẻ, thảo luận cùng tìm ra giải pháp để tham mưu cấp trên xử lý đúng quy định pháp luật.

Một nguyên nhân nữa là kỹ năng tham gia tố tụng của người được cử bảo vệ quyền và lợi ích của UBND, Chủ tịch UBND tại các cấp tòa án chưa được trang bị bài bản, thiếu kinh nghiệm từ việc chuẩn bị hồ sơ, tình tiết, căn cứ pháp lý mấu chốt để bảo vệ quan điểm trước tòa.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, đại diện các sở, ngành đã báo cáo, thảo luận và kiến nghị các giải pháp để nâng cao chất lượng ban hành quyết định hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại các cấp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ yêu cầu, các sở, ngành, địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ, bảo đảm tính đồng thuận, khách quan và hiệu quả; không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; tập trung giải quyết nhanh, dứt điểm, đúng thẩm quyền các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở.

Tin, ảnh: HÀN GIANG

;
.