Đổi thay bất ngờ nhờ số hoá

Thứ Tư, 15/03/2023, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Theo công bố kết quả chỉ số Chuyển đổi số (DTI) năm 2022 của UBND tỉnh, xã Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) gây ấn tượng khi dẫn đầu về chỉ số này trên tổng số 82 UBND các xã, phường, thị trấn. Trong đó, xã Tóc Tiên đã đạt tỷ lệ 82% thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), vượt chỉ tiêu 32% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2022.

Thành viên tổ hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện DVCTT xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ hướng dẫn người dân làm thủ tục.
Thành viên tổ hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện DVCTT xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ hướng dẫn người dân làm thủ tục.
Thủ tục nhanh chóng, thuận lợi

Ông Lê Văn Đạt (32 tuổi, ấp 6, xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Tóc Tiên để làm thủ tục chứng thực chữ ký. Có sẵn điện thoại thông minh, ông Đạt được thành viên Tổ hướng dẫn tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã hướng dẫn đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công của tỉnh để làm thủ tục trực tuyến.

Chỉ mất 5 phút, ông Đạt đã hoàn thiện các bước để thực hiện thủ tục. “Các thao tác thực hiện DVCTT rất đơn giản. Quan trọng là lần sau tôi có thể thực hiện thủ tục ngay tại nhà. Sau đó, công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Tóc Tiên sẽ thông báo thời gian trả kết quả thủ tục để người dân chủ động đến nhận. Như vậy sẽ tiết kiệm thời gian đi lại nhiều lần”, ông Đạt chia sẻ.

Cũng đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã Tóc Tiên thực hiện thủ tục chứng thực sao y, bà Nguyễn Thị Bích (50 tuổi, ấp 5, xã Tóc Tiên) được hướng dẫn các bước để làm DVCTT. Sau khi được hỗ trợ hoàn thành thủ tục, bà Bích được công chức tại đây thông tin về việc có thực hiện các DVCTT khác tại nhà để không mất thời gian công sức đến trực tiếp.

Chị Nguyễn Thị Thuỳ Trang, công chức Hộ tịch-Tư pháp, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Tóc Tiên cho hay, nếu trước đây, muốn giải quyết thủ tục hành chính, người dân, DN phải đến trực tiếp cơ quan Nhà nước nhận phiếu theo thứ tự và chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ để xử lý.

Nhưng nay, khi sử dụng DVCTT, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet, đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ của mình. Do vậy, khi thực hiện DVCTT các tổ chức, cá nhân sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và cắt giảm các chi phí đi lại, người dân đều hài lòng.

Từ ngày 15/12/2022 đến 14/3/2023, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Tóc Tiên đã tiếp nhận 784/784 hồ sơ trực tuyến (đạt tỷ lệ 100%), không có hồ sơ trễ hạn.

 

Đột phá chuyển đổi số gắn với CCHC

Chia sẻ “bí quyết” bứt phá về tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đã đạt 82% trong năm 2022, ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên cho biết, ngay từ đầu năm 2022, thực hiện nghị quyết số 37-NQ/ĐU ngày 5/1/2022 của Đảng ủy xã Tóc Tiên đặt mục tiêu nâng cao thứ hạng thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) là một trong những khâu đột phá. Trong đó, xã đề ra nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ về chuyển đổi số do đây là một trong những nội dung quan trọng của CCHC.

“Lãnh đạo xã quyết liệt chỉ đạo cán bộ, công chức đẩy mạnh công tác CCHC, trang bị cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành phục vụ người dân, DN; chuẩn bị nguồn nhân lực, hạ tầng công nghệ để xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số, mang lại nhiều tiện ích cho cả chính quyền và người dân.

Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền người dân, DN thực hiện nộp hồ sơ qua DVCTT bằng nhiều hình thức như phát tờ gấp, video, qua mạng xã hội zalo, facebook của xã; thành lập tổ hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện DVCTT mức độ 3,4; tổ công nghệ số cộng đồng, nhóm zalo của 24 tổ dân cư. 

Bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng phương châm lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ, người cán bộ đặt mình vào vị trí người dân, xã đã khắc phục những tồn tại, hạn chế năm 2021, triển khai thực hiện có hiệu quả trong năm 2022, hoàn thành 100% kế hoạch CCHC. Do đó, điểm số và vị trí xếp hạng chỉ số CCHC của xã trong năm 2022 của xã được nâng cao, xếp thứ 7/82 xã, phường, thị trấn và dẫn đầu về chỉ số DTI”, ông Nguyễn Minh Tuấn thông tin.

Để giữ vững và tiếp tục nâng cao vị trí xếp hạng chỉ số CCHC, thực hiện có hiệu quả việc CCHC gắn với chuyển đổi số, UBND xã Tóc Tiên quyết tâm nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, trưởng các ấp của xã trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; chú trọng vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức xã trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là một trong những tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức cuối năm.

Đồng thời, nghiên cứu ban hành chính sách khuyến khích người dân, DN thực hiện DVCTT đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã.

Bài, ảnh:  HUYỀN TRANG

 
;
.