Gỡ khó vướng mắc trong triển khai giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Thứ Năm, 16/03/2023, 18:41 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 16/3, bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) “Vận động nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố” (sau đây gọi tắt là BCĐ) đã chủ trì cuộc họp nghe rà soát những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMP để thực hiện của 3 dự án trọng điểm, gồm: Dự án Nhà Tang lễ thành phố; đường Hàng Điều và đường Lê Quang Định (giai đoạn 2).

Bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Vũng Tàu, Trưởng BCĐ
Bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Vũng Tàu, Trưởng BCĐ "Vận động nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố" chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Ban QLDA Đầu tư xây dựng 1 - chủ đầu tư các dự án nêu trên, hiện nay, những dự án này đang gặp nhiều vướng mắc trong công tác GPMP. Cụ thể, Dự án Nhà Tang lễ TP. Vũng Tàu được bố trí vốn thực hiện trong năm 2023 là 25 tỷ đồng, tổng diện tích đất dự kiến thu hồi hơn 1,8ha, tổng số hộ dân, đơn vị có đất bị thu hồi 27 trường hợp. UBND thành phố đã ban hành Quyết dịnh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 26 trường hợp, kinh phí bồi thường, hỗ trợ 60,4 tỷ đồng. Hiện 21 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng - tương đương 1ha.

Ông Lê Xuân Tú, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ điều hành thảo luận, cho ý kiến đối với các vướng mắc, khó khăn trong công tác GPMB nêu lên tại cuộc họp.
Ông Lê Xuân Tú, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ điều hành thảo luận, cho ý kiến đối với các vướng mắc, khó khăn trong công tác GPMB nêu lên tại cuộc họp.

Dự án đường Hàng Điều được bố trí vốn thực hiện trong năm 2023 là 70 tỷ đồng, tổng diện tích đất dự kiến thu hồi 8,4ha, tổng số hộ dân, đơn vị có đất bị giải tỏa là 115 trường hợp. UBND thành phố đã ban hành Quyết dịnh phê duyệt kinh phí bồi thường cho 58 hộ với tổng diện tích 3,7ha, kinh phí hơn 149 tỷ đồng. Hiện có 34 hộ, đơn vị bàn giao mặt bằng với diện tích 5,4ha/8,4 ha của dự án.

Khu vực đầu đường 3/2 bên cạnh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn của dự án đường Hàng Điều. Ảnh:NK
Khu vực đầu đường 3/2 bên cạnh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn của dự án đường Hàng Điều, ảnh chụp tháng 9/2022. Ảnh:NK

Dự án đường Lê Quang Định (giai đoạn 2) được bố trí vốn thực hiện trong năm 2023 là 80 tỷ đồng, tổng diện tích đất dự kiến thu hồi hơn 30ha, tổng số hộ dân, đơn vị có đất bị giải tỏa là 181 trường hợp. UBND thành phố đã ban hành Quyết dịnh phê duyệt kinh phí bồi thường cho 156 hộ. Hiện có 50 hộ, đơn vị chưa bàn giao mặt bằng.

Đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB tại các dự án.
Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Vũng Tàu nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB tại các dự án.

Cuộc họp đã dành nhiều thời gian để các cơ quan, đơn vị làm rõ những khó khăn, vướng mắc, đề ra phương hướng giải quyết xoay quanh các nội dung như: Vướng mắc về hồ sơ cấp CNQSD đất, xác định ranh giới; hệ lụy của tình trạng đồng sở hữu đất nông nghiệp; các vướng mắc của người dân về hỗ trợ tái định cư, giá cả đền bù, xin sửa chữa nhà…

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo các vướng mắc, bà Lê Thị Thanh Bình cho biết, đây là những dự án trọng điểm của TP. Vũng Tàu nhằm đáp ứng tiêu chí đô thị loại 1 cũng như để thành phố triển khai thực hiện “Năm chỉnh trang đô thị”. Đồng thời, giao các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung tìm hướng tháo gỡ khó khăn và báo cáo tiến độ thời gian giải quyết từng vấn đề. Trong quá trình giải quyết các hồ sơ phải bảo đảm quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi theo đúng quy định, trình tự của pháp luật; đề cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc hỗ trợ giải quyết các hồ sơ, thủ tục cho người dân.

Khi người dân được trả lời kiến nghị khiếu nại đầy đủ, đúng quy trình và áp dụng chặt chẽ các quy định pháp luật về bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất thì cương quyết cưỡng chế để bảo đảm tiến độ các dự án. Việc cưỡng chế là biện pháp cuối cùng sau khi công tác gặp gỡ, vận động được thực hiện đầy đủ. “Các phần việc phải thực hiện với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị thành phố cùng sự đồng thuận, ủng hộ từ phía người dân để thực hiện thành công các dự án có tác động lớn đến công tác chỉnh trang đô thị của TP. Vũng Tàu trong năm 2023”, bà Lê Thị Thanh Bình nhấn mạnh.

Tin, ảnh: BẢO KHÁNH

 

;
.