Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 11-HĐND tỉnh khóa VII

Thứ Tư, 07/12/2022, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Trước Kỳ họp thứ Mười một - HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026, từ ngày 08-11/11/2022, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho 11 Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại 58 điểm trong toàn tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp được 29 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cụ thể:

A. Ý kiến đề nghị UBND tỉnh tiếp thu, giải trình: 19 ý kiến

Quốc lộ 51 đi qua nhiều khu dân cư, cử tri kiến nghị lắp thêm biển báo về tốc độ để thuận lợi cho người tham gia giao thông.
Quốc lộ 51 đi qua nhiều khu dân cư, cử tri kiến nghị lắp thêm biển báo về tốc độ để thuận lợi cho người tham gia giao thông.

I. Ý kiến về lĩnh vực kinh tế: 13 ý kiến

1. Dự án nạo vét luồng Sông Ray qua địa bàn xã Lộc An, huyện Đất Đỏ do đơn vị Đăng Lộc Phát thực hiện nhằm mục đích khai thông luồng lạch, tạo thuận lợi cho ghe thuyền ra vào dễ dàng. Tuy nhiên, đã gần 3 năm (từ tháng 01/2020 đến nay), việc thi công dự án chưa đảm bảo theo đúng mục đích đề ra. Nguyên nhân là đơn vị Đăng Lộc Phát chỉ tập trung nạo vét ở những khu vực có cát nhiều hoặc khu vực có cát đẹp để tận thu như khu vực cầu Bà Đáp, khu vực cây xăng Quách Văn Tư, khu vực cầu Sông Ray; những khu vực khác không thi công làm cho ghe tàu ra vào khó khăn. Cử tri e ngại nếu đơn vị tiếp tục thi công tại 3 khu vực trên sẽ có nguy cơ gây sạt lở, sập cầu ảnh hưởng đến tính mạng người dân, do đó cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở, ngành, địa phương khảo sát, kiểm tra và sớm chấn chỉnh xử lý đối với đơn vị thi công dự án trên. K11-01 (Cử tri xã Lộc An, huyện Đất Đỏ - Tổ 6).

2. Cử tri phản ánh mỗi khi trời mưa, hệ thống thoát nước của Tuyến mương thoát nước đường Mỹ Xuân - Hòa Bình đoạn đi qua ngã ba Khu du lịch thác Sông Ray không thoát nước kịp, đồng thời khu vực ở đây thấp hơn khu vực xung quanh nên thường xuyên bị tình trạng ngập úng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Cử tri đề nghị UBND tỉnh sớm xem xét, có ngay phương án khắc phục tình trạng ngập úng tại khu vực trên. K11-02 (Cử tri xã Sơn Bình, huyện Châu Đức - Tổ 10). 

3. Việc Quốc lộ 51 thiếu các biển báo tốc độ giao thông đã được cử tri phản ánh trước Kỳ họp thứ Tám - HĐND tỉnh và được UBND tỉnh giải trình tại Báo cáo số 537/BC-UBND ngày 31/10/2022. Tuy nhiên, cử tri không đồng tình với nội dung giải trình này vì cho rằng Quốc lộ 51 là đường rộng, nhiều làn xe, lưu lượng xe trên Quốc lộ 51 luôn đông mà chỉ gắn biển báo bắt đầu khu đông dân cư và biển báo hết khu đông dân cư bên lề đường nên khó quan sát.Thực tế rất nhiều người tham gia giao thông trên tuyến đường này chưa rõ tốc độ tối đa cho phép lưu thông do không quan sát được biển báo hoặc không nắm được quy định về tốc độ khi gặp biển báo bắt đầu khu đông dân cư. Cử tri tiếp tục đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Cục Quản lý đường bộ IV và Công ty Cổ phần đường Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) lắp thêm biển báo về tốc độ lưu thông trên Quốc lộ 51 để người tham gia giao thông chấp hành đúng tốc độ lưu thông. K11-03 (Cử tri phường Mỹ Xuân và phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ - Tổ 7).

4. Cử tri phản ánh dọc Quốc lộ 55 đoạn qua khu vực xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ chưa có đường ống thoát nước, do đó khi trời mưa lớn thường gây ngập úng cục bộ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân tại khu vực này. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn khảo sát và sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên. K11-04 (Cử tri xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ - Tổ 6).

5. Hiện nay mật độ lưu thông trên tuyến đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao tại khu vực ngã tư gần cầu Sông Xoài rất đông, thường xuyên xảy ra tai nạn. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn khảo sát, nghiên cứu để có phương án xử lý tại khu vực này nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. K11-05 (Cử tri xã Láng Lớn, huyện Châu Đức - Tổ 9).

6. Cử tri phản ánh cơ sở nhà, đất số 608 đường Trần Phú, phường 5, thành phố Vũng Tàu đã giao cho Công ty Du lịch Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (nay là Công ty Cổ phần du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu) quản lý, sử dụng. Hiện nay cơ sở nhà, đất này đang bị một hộ dân chiếm dụng. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, thu hồi và xem xét giao cho UBND phường 5, thành phố Vũng Tàu để làm trụ sở sinh hoạt của Khu phố 5. K11-06 (Cử tri phường 5, thành phố Vũng Tàu - Tổ 1).

7. Ngày 10/7/1997, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1728/QĐ-UBND phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án khu nhà ở phía Tây đường Hàng Điều, nhưng đến nay Dự án này vẫn chưa triển khai thực hiện. Cử tri đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành Quyết định hủy bỏ Quyết định số 1728/QĐ-UBND nêu trên để người dân tại đây được thực hiện các quyền của người sử dụng đất.K11-07 (Cử tri phường 9, thành phố Vũng Tàu - Tổ 2).

8. Cử tri không đồng tình với việc giải trình của UBND tỉnh tại Công văn số 13763/UBND-VP ngày 03/11/2022 về việc rà soát và xử lý dứt điểm các dự án chậm triển khai mà cử tri đã phản ánh trước Kỳ họp thứ Tám. Cử tri cho rằng UBND tỉnh chưa nêu được cụ thể việc giải quyết đối với các dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án thuộc lĩnh vực nhà ở, khu đô thị, các khu du lịch ven biển: Khu đô thị Phước Thắng; Khu nhà ở Hải Đăng (The light city),… Cử tri tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh rà soát, giải trình rõ hơn về lộ trình xử lý dứt điểm các dự án chậm triển khai; đồng thời đề nghị UBND tỉnh công khai danh mục dự án chậm triển khai bao gồm: chủ đầu tư, diện tích đất dự án, địa điểm thực hiện dự án, thời gian tiếp tục thực hiện dự án hoặc chấm dứt việc thực hiện dự án trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri giám sát việc gia hạn, thu hồi dự án. K11-08 (Cử tri phường Thắng Nhất, phường 11, phường 12, thành phố Vũng Tàu - Tổ 3). 

9. Cử tri phản ánh khu đất có diện tích 142 ha (ngoài phần diện tích 146 ha đất thuộc Trường bắn Lam Sơn đã được UBND tỉnh thu hồi tại Quyết định số 2024/QĐ-UBND ngày 27/7/2018 của UBND tỉnh) tại khu phố Lam Sơn, phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ do Trường Sỹ quan Lục quân 2 quản lý và sử dụng từ năm 1988 cho đến nay nhưng không có quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm xác minh, làm rõ khu đất 142 ha có thuộc đất quốc phòng hay không và do cơ quan nào quản lý? Trường hợp không phải là đất quốc phòng, đề nghị UBND tỉnh thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định pháp luật. K11-09 (Cử tri phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ - Tổ 7).

10. Dự án đường Hòa Long - Long Tân - Phước Tân trên địa bàn xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc được quy hoạch đến nay đã hơn 15 năm nhưng chưa triển khai thực hiện. Cử tri đề nghị UBND tỉnh cho biết dự án trên có tiếp tục được triển khai thực hiện theo quy hoạch hay không, nếu thực hiện thì thông tin cho người dân được biết về thời gian triển khai. K11-10 (Cử tri xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc - Tổ 10).

11. Khu đất tại các tổ: 8, 9 và 10 thuộc Khu phố 2, phường Phước Trung, thành phố Bà Rịa được quy hoạch là khu tái định cư của Bà Rịa cách đây hơn 20 năm, nhưng đến nay không có dự án nào được công bố thực hiện. Các hộ dân tại khu vực này gặp rất nhiều khó khăn vì không thực hiện được các quyền sử dụng đất do vướng quy hoạch và cơ sở hạ tầng không được đầu tư. Cử tri đề nghị UBND tỉnh xem xét, trả lời cho người dân biết có tiếp tục thực hiện quy hoạch đã công bố hay không? Lộ trình triển khai thực hiện trong thời gian tới để người dân ổn định cuộc sống. K11-11 (Cử tri phường Phước Trung, thành phố Bà Rịa - Tổ 4).

12. Dự án đường Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là một chủ trương lớn và đúng để phát triển khu vực Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng. Cử tri rất đồng tình ủng hộ thực hiện Dự án này, tuy nhiên việc thay đổi dự kiến thu hồi đất giữa 02 lần kiểm đếm, cắm mốc đã khiến người dân lo lắng, bức xúc. Cụ thể như trường hợp của gia đình ông Ngô Quốc Dũng, ngụ tại ấp Bắc 3, xã Hòa Long: lần 1 đo đạc, kiểm đếm với dự kiến sẽ thu hồi diện tích đất khoảng 4.150m2 nhưng đến lần đo đạc thứ 2 thì dự kiến thu hồi gần hết diện tích đất mà không biết lý do vì sao có sự thay đổi này. Cử tri đề nghị UBND tỉnh trả lời cho cử tri được biết lý do tại sao có sự thay đổi trên và công bố rộng rãi ranh giới cho người dân được biết. K11-12 (Cử tri xã Hòa Long, thành phố Bà Rịa - Tổ 4).

13. Cử tri đề nghị UBND tỉnh kiểm tra, xác minh việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho ông Nguyễn Văn Toán tại khu vực gần khu di tích Hang Dơi đã đúng quy định của pháp luật hay chưa; đồng thời kiểm tra việc khai thác khoáng sản, san cạ mặt bằng tại khu vực này của ông Nguyễn Văn Toán có đúng nội dung giấy phép đã cấp hay không; biện pháp khắc phục như thế nào trong trường hợp khai thác không đúng với giấy phép đã cấp. K11-13 (Cử tri phường Phước Hiệp, thành phố Bà Rịa - Tổ 4).

II. Ý kiến về lĩnh vực môi trường: 01ý kiến

Cử tri cho biết báo chí thông tin về tình trạng nước trên sông Dinh xảy ra hiện tượng bọt trắng, bốc mùi khó chịu. Cử tri đề nghị UBND tỉnh cho biết hiện tượng trên có ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của tỉnh không? Tỉnh có giải pháp gì để bảo vệ nguồn nước sinh hoạt trước các nguy cơ ô nhiễm môi trường trong thời gian tới. K11-14 (Cử tri phường 7, phường Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu - Tổ 1,3).

III. Ý kiến về văn hóa - xã hội, chế độ chính sách: 05 ý kiến

1. Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại Bệnh viện Bà Rịa đã được nhiều cử tri phản ánh trước Kỳ họp thứ Tám và đã được UBND tỉnh giải trình khắc phục xong vấn đề này tại Công văn số 8112/UBND-VP ngày 11/7/2022.Tuy nhiên, cử tri tiếp tục phản ánh việc thiếu thuốc, vật tư y tế tại Bệnh viện Bà Rịa vẫn còn diễn ra, người dân có BHYT vẫn phải ra ngoài mua thuốc, vật tư y tế thiết yếu (dây truyền nước, băng keo cá nhân, kim tiêm, thuốc kháng sinh, các loại thuốc bệnh nền,…); không có xe cấp cứu để chở bệnh nhân chuyển lên tuyến trên điều trị, dẫn đến người dân không được cấp cứu kịp thời, bệnh chuyển biến nặng, ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân; máy lọc thận bị hư hỏng hàng loạt khiến bệnh nhân mệt mỏi vì phải chờ đợi tới khuya để lọc thận. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành Y tế làm rõ nguyên nhân vì sao đến nay vẫn còn tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, thiếu xe cứu thương tại Bệnh viện Bà Rịa; có giải pháp khắc phục ngay để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Đồng thời cử tri đề nghị xem xét thanh toán theo hóa đơn tiền mua thuốc, vật tư y tế do Bệnh viện không có đối với bệnh nhân có BHYT. K11-15 (Cử tri thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ; thị trấn Long Điền, huyện Long Điền; phường Phước Hiệp, phường Long Toàn, phường Phước Trung, phường Phước Nguyên, thành phố Bà Rịa - Tổ 4, 6).

2. Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng nhiều công chức, viên chức xin nghỉ việc, trong đó nhiều nhất là viên chức ngành Y tế và Giáo dục. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh sớm trình HĐND tỉnh ban hành chính sách đãi ngộ, thu hút, giữ chân đội ngũ công chức, viên chức, nhất là chính sách giữ chân đối với viên chức ngành Y tế để đảm bảo nguồn nhân lực chăm lo cho sức khỏe nhân dân và xây dựng đội ngũ nhân lực của tỉnh đảm bảo số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. K11-16 (Cử tri phường 2; phường Thắng Nhất; phường 11; phường 12, thành phố Vũng Tàu - Tổ 1, 3).

3. Cử tri phản ánh việc doanh nghiệp nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội làm ảnh hưởng đến người lao động khi nghỉ việc do không được cơ quan Bảo hiểm xã hội thanh toán chế độ. Cử tri đề nghị UBND tỉnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội có giải pháp quyết liệt để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động vì lỗi không thuộc về người lao động. K11-17 (Cử tri phường 7, thành phố Vũng Tàu - Tổ 1).

4. Tại điểm b, khoản 1, Điều 9, Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định: “b) Người thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc làm việc trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh được đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 và 9 Điều 5 và Điều 6 Thông tư này do Giám đốc Sở Y tế quy định sau khi có sự thống nhất bằng văn bản của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương”.

Thực hiện quy định trên, Sở Y tế đã ban hành Công văn số 2774/SYT-NV ngày 15/6/2022. Tại mục 2.1 của Công văn số 2774/SYT-NV hướng dẫn: “Người thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc người lao động làm việc tại địa bàn các phường 8, 9, 10, 11, 12, Thắng Nhất, Rạch Dừa, Nguyễn An Ninh được đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại Bệnh viện Vũng Tàu”. Tuy nhiên, cử tri phản ánh đến nay người dân tại một trong các phường nêu trên chưa được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Vũng Tàu, nguyên nhân là do Sở Y tế khi ban hành Công văn số 2774/SYT-NV chưa lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản với Bảo hiểm xã hội tỉnh. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh để thống nhất các đối tượng được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Vũng Tàu theo quy định của pháp luật. K11-18 (Cử tri phường 10, thành phố Vũng Tàu - Tổ 2).

5. Cử tri phản ánh hiện nay mức hỗ trợ hoạt động phí của Tổ dân cư thuộc các thôn, ấp, khu phố được hưởng với hệ số 0,5 mức lương cơ sở/tổ/tháng theo Nghị quyết số 48/2018/NQ-HĐND ngày 14/12/2018 của HĐND tỉnh là quá thấp, không còn phù hợp để trang trải cho hoạt động của tổ, nhất là những tổ ở địa bàn rộng, phải đi lại nhiều bằng xe máy. Đề nghị UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh điều chỉnh, tăng thêm mức hoạt động phí để phù hợp tình hình thực tế. Đồng thời đề nghị xem xét ban hành chế độ phụ cấp đối với các chức danh không chuyên trách ở khu phố, ấp như: Tổ trưởng Tổ địa bàn dân cư, Chi hội trưởng Chữ thập đỏ, Chi hội phó Cựu Chiến binh, Phó Chủ tịch và Chi hội trưởng Người Cao tuổi. K11-19 (Cử tri xã Hòa Long; phường Phước Nguyên, thành phố Bà Rịa - Tổ 4).

B. Các ý kiến đề nghị UBND tỉnh quan tâm thực hiện, không phải giải trình, nhưng báo cáo kết quả giải quyết trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 để đại biểu báo cáo lại với cử tri khi tiếp xúc lần sau: 10 ý kiến

1. Xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc có lợi thế về địa hình triền đồi dốc đẹp, có rừng cây, nhà vườn, có Sông Ray và nhiều kênh mương, các tuyến đường cơ bản được đầu tư khang trang là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái. Cử tri kiến nghị tỉnh quan tâm xem xét, tạo cơ chế và chính sách hỗ trợ cho người dân có điều kiện và cơ hội phát triển du lịch sinh thái từ đó tạo việc làm, nâng cao thu nhập, phát huy giá trị đất đai và phát triển du lịch địa phương. K11-20 (Cử tri xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc - Tổ 10).

2. Từ khi Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND ngày 20/9/2021 của UBND tỉnh được ban hành, người dân gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện thủ tục tách thửa đất. Vấn đề này cử tri đã phản ánh, kiến nghị tại Kỳ họp thứ Tám và được UBND tỉnh giải trình tại Báo cáo số 513/BC-UBND ngày 19/10/2022. Theo đó, UBND tỉnh thống nhất chủ trương ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND cho phù hợp với tình hình thực tế và dự kiến thời gian hoàn thành trong Quý IV năm 2022. Cử tri tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh sớm ban hành Quyết định thay thế nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc tách thửa đất cho người dân. K11-21 (Cử tri xã Phước Hội; thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ; các xã Hắc Dịch, Nghĩa Thành, Bình Ba, huyện Châu Đức - Tổ 6, 7).

3. Một số cách thức, thời điểm hỗ trợ cho học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số còn chưa phù hợp như: việc hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh được đưa về nhà trường, cách hỗ trợ này vừa chậm (vào năm học mới nhưng các cháu chưa được nhận sách) vừa lãng phí cho gia đình học sinh có khó khăn vì hầu hết phải mua sách để học trong dịp hè; đối với sinh viên khi về nhà nghỉ Tết Nguyên đán mới được địa phương yêu cầu phải có bảng điểm để cấp tiền hỗ trợ Tết, tiền hỗ trợ học bổng,... do đó việc làm hồ sơ bị chậm và không kịp thời. Cử tri đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng quan tâm hơn trong cách thức hỗ trợ cho học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số theo hướng hỗ trợ sách giáo khoa ngay trong dịp hè thông qua phường, xã; đối với sinh viên, cần giảm bớt các yêu cầu mang tính thủ tục để các cháu kịp thời được nhận các chính sách hỗ trợ. K11-22 (Cử tri phường Thắng Nhì, thành phố Vũng Tàu- Tổ 2).

4. Cử tri đề nghị UBND tỉnh sớm xem xét, giải quyết khiếu nại lần 2 giữa ông Bùi Văn Khuyến với 23 hộ dân tại Khu phố 5, phường Long Toàn, thành phố Bà Rịa để UBND thành phố Bà Rịa sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở khu vực này. K11-23 (Cử tri phường Long Toàn, thành phố Bà Rịa - Tổ 4).

5. Cử tri đề nghị UBND tỉnh kiến nghị với Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh xem xét sớm tăng lương cho cán bộ, công chức và các đối tượng tham gia kháng chiến vì hiện nay mức lương không đảm bảo cho cuộc sống tại thành thị, nhất là thành thị lớn; đồng thời cần quan tâm hơn đến đối tượng người có công là những cựu chiến binh của chiến trường B, C, K mà không có lương hưu, nên có chính sách đãi ngộ vào các dịp lễ tết cho các đối tượng này. K11-24 (Cử tri phường Long Hương; phường Phước Hưng, thành phố Bà Rịa - Tổ 4).

6. Trước đây, cử tri có ý kiến phản ánh về việc xem xét xử lý hồ sơ thương binh giả của ông Đỗ Văn Sáng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có các văn bản gửi các đơn vị liên quan phối hợp xác minh vụ việc và có thông tin kết quả giải quyết. Tuy nhiên, cử tri cho rằng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chưa trả lời rõ ràng việc ngừng giải quyết chi chế độ trợ cấp cho đối tượng này và thực hiện thu hồi số tiền đã chi trả. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết dứt điểm vụ việc và có văn bản thông tin kết quả rõ ràng đến cử tri biết. K11-25 (Cử tri xã Sơn Bình, huyện Châu Đức - Tổ 10). 

7. Dự án Khu Trung tâm Chí Linh được phân thành 04 khu: A, B, C, D và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 334/TTg ngày 27/5/1996; được Bộ Xây dựng cho phép gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến hết năm 2023 tại Quyết định số 1330/QĐ-BXD ngày 19/12/2016, tuy nhiên hiện nay toàn bộ khu C chưa thực hiện thống kê, kiểm đếm chính thức và chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nên đời sống người dân tại khu C bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nằm trong khu vực dự án, đồng thời chủ đầu tư dự án không thể hoàn thành trong năm 2023 đối với khu C. Ngày 14/4/2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Báo cáo số 28/BC-BTNMT gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị một số nội dung liên quan đến Khu C của dự án với nội dung: “(1) Đồng ý hay không đồng ý việc tiếp tục thực hiện tách khu C của dự án Khu Trung tâm Chí Linh để triển khai dự án thành phần theo Công văn số 2747/BXD-KHTC ngày 23/11/2015 của Bộ Xây dựng để thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai và pháp luật có liên quan”. Cử tri đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm có chỉ đạo, cho ý kiến trong việc thực hiện đối với Khu C - Trung tâm Chí Linh theo đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường để người dân trong khu vực dự án ổn định cuộc sống. K11-26 (Cử tri phường Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu - Tổ 3).

8. Hiện nay giá dầu liên tục tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí hoạt động đánh bắt, khai thác thủy hải sản của ngư dân. Tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền đã có khoảng 50% các tàu thuyền đánh bắt xa bờ ngưng hoạt động, còn lại một số hoạt động cầm chừng nên các thuyền viên không còn tha thiết muốn theo nghề biển, chuyển sang các nghề khác, dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng nguồn lao động đánh bắt xa bờ. Cử tri đề nghị UBND tỉnh kiến nghị xem xét, hỗ trợ ngư dân trước tình hình giá dầu tăng cao, tạo điều kiện để ngư dân phát triển kinh tế biển, vươn khơi, bám biển, góp phần giữ vững an ninh, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. K11-27 (Cử tri xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền; phường Long Hương, thành phố Bà Rịa - Tổ 4, 5).

9. Việc Công ty KBEC VINA thường xuyên xả thải gây ô nhiễm môi trường đã được cử tri phản ánh nhiều lần và đã được UBND tỉnh xem xét xử lý. Cử tri đề nghị UBND tỉnh tiếp tục kiểm tra, thường xuyên giám sát hoạt động của Công ty KBEC VINA để buộc Công ty này phải khắc phục việc ô nhiễm môi trường; xử lý nghiêm các hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường. K11-28 (Cử tri phường Phước Hiệp, thành phố Bà Rịa - Tổ 4).

10. Hiện nay, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải của người dân dẫn đến ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy cơ gây ra các bệnh truyền nhiễm rất lớn cho người dân. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh sớm triển khai dự án khu xử lý nước thải tập trung trên địa bàn thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ. K11-29 (Cử tri thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ - Tổ 6).

 
;
.