"Khó vạn lần dân liệu cũng xong"…

Kỳ 1: Tháo "nút thắt" trong giải phóng mặt bằng

Chủ Nhật, 04/12/2022, 20:31 [GMT+7]
In bài này
.

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” - đó là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát huy sức mạnh của nhân dân, tạo sự đồng thuận, đoàn kết. Học Bác, Đảng bộ và chính quyền Bà Rịa - Vũng Tàu nỗ lực tạo sự đồng thuận của nhân dân trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng xây dựng các dự án trọng điểm…

Ông Trần Văn Tuấn (bìa trái), Bí thư Thành ủy Bà Rịa gặp gỡ, trao đổi với ông Nguyễn Quốc Dũng (xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) có đất bị thu hồi.
Ông Trần Văn Tuấn (bìa trái), Bí thư Thành ủy Bà Rịa gặp gỡ, trao đổi với ông Nguyễn Quốc Dũng (xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) có đất bị thu hồi.

Để tháo gỡ “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng (GPMB), Đảng bộ và chính quyền các địa phương đã đẩy mạnh công tác dân vận, tạo niềm tin, đồng thuận trong nhân dân.

Gỡ “nút thắt” 

Chiều 29/11, đoàn lãnh đạo Thành ủy Bà Rịa đã đến nhà một số hộ dân có đất bị thu hồi thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đoạn qua TP.Bà Rịa. Trong đó, hộ ông Ngô Quốc Dũng (ấp Bắc 3, xã Hòa Long) bị thu hồi gần 7.000m2. Gặp gỡ ông Dũng, Bí thư Thành ủy Bà Rịa Trần Văn Tuấn đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng về đời sống, những khó khăn gặp phải khi gần như toàn bộ diện tích đất của gia đình ông bị thu hồi. 

Sau khi được lãnh đạo thành phố tuyên truyền, giải thích về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, cũng như chia sẻ, lắng nghe những lo lắng của ông Dũng, ông đã thấu hiểu và đồng thuận đối với việc thu hồi đất để dự án được triển khai đúng tiến độ.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Bà Rịa, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đoạn qua TP.Bà Rịa dài 3,77km, diện tích thu hồi là hơn 228 ngàn m2 với 152 hộ dân và 6 tổ chức. Trong đó, xã Hòa Long có 84 hộ và 1 tổ chức, xã Tân Hưng là 68 hộ và 5 tổ chức. Qua tuyên truyền, vận động, hầu hết người dân đều đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án trọng điểm quốc gia.

Tại TX.Phú Mỹ, dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có khoảng 15,6 km đi qua địa bàn các phường Mỹ Xuân, Hắc Dịch và các xã Tóc Tiên, Châu Pha. Theo thống kê của Trung tâm Phát triển quỹ đất Phú Mỹ, toàn thị xã có 1.010 hộ dân với tổng diện tích hơn 1,15 triệu m2 đất phải thu hồi. Đến ngày 1/12, cơ quan chức năng đã tổ chức kiểm đếm được 636 hộ (đạt tỷ lệ 62,97%). Do được chính quyền địa phương tuyên truyền về chủ trương thực hiện dự án trọng điểm quốc gia nên tỷ lệ người dân đồng thuận rất cao.

Bà Bùi Thị Hà (thôn Tân Long, xã Châu Pha) bày tỏ: “Xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Sau khi được tuyên truyền, vận động, chúng tôi đồng tình ủng hộ chủ trương thu hồi đất và sẵn sàng bàn giao mặt bằng để dự án sớm được triển khai. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong tỉnh áp giá đền bù phù hợp với từng vị trí, tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định cuộc sống sau khi bị thu hồi đất”.

Còn tại TP. Vũng Tàu, trước đây, 2 dự án tái định cư 10ha trong 58ha (phường 10) và dự án khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng (phường 12) được coi là “điểm nghẽn” trong giải phóng mặt bằng. Sau khi các Tổ vận động do Ban Thường vụ Thành ủy, Đảng ủy các phường, xã thành lập và vào cuộc, công tác GPMB đã có những kết quả khả quan. 

Dự án Tái định cư 10ha trong 58 ha, liên quan đến 140 hộ dân, khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho việc bố trí tái định cư, đất ở mới phục vụ những dự án khác của thành phố, góp phần đẩy nhanh tiến độ GPMB của những dự án khác đang triển khai. Còn dự án khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng, diện tích thu hồi hơn 34,9ha, liên quan đến 112 hộ dân (đã ban hành quyết định bồi thường cho 92 hộ). Khi dự án hoàn thành, thành phố sẽ di dời các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư. Do đó, thành phố chỉ đạo các cơ quan, địa phương tập trung đẩy nhanh công tác GPMB để thực hiện. Đến nay, qua công tác vận động của thành phố và phường đã có 182 hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng.

Tăng cường công tác dân vận

Ông Lê Xuân Nội, Bí thư Đảng ủy xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ cho hay, xã có 275 hộ dân có đất bị thu hồi. Xã đã triển khai cho các tổ chức hội đoàn thể nắm chắc thông tin các hộ dân có đất trong dự án để tuyên truyền, vận động chấp hành tốt công tác kiểm đếm, bàn giao mặt bằng. Đồng thời, xã cũng kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết những bất cập liên quan đến bồi thường, GPMB dự án nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân. 

Ông Nguyễn Tiến Phương, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bà Rịa cho biết, khi có chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, thành phố đã thành lập tổ dư luận xã hội để quán triệt, triển khai về chủ trương đầu tư, quy mô dự án, kế hoạch điều tra khảo sát, thu hồi đất; quy trình công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư… Các hộ dân đều đồng tình ủng hộ và nhất trí cao với chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên, một số hộ dân kiến nghị về mức giá đền bù, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cần hợp lý; băn khoăn về diện tích đất nông nghiệp sau khi thu hồi còn khá nhỏ… 

Đối với các dự án trọng điểm tại TP.Vũng Tàu, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) và tổ giúp việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP. Vũng Tàu, do Bí thư Thành ủy là Trưởng BCĐ.

Các tổ giúp việc xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, phối hợp các cơ quan liên quan đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm. Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp tham gia các buổi đối thoại, gặp gỡ và tiếp công dân liên quan đến các dự án đang triển khai. Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân cũng như kịp thời chỉ đạo các cơ quan, địa phương khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện công tác GPMB, hạn chế đến mức thấp nhất việc phải cưỡng chế thu hồi đất. 

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền cơ sở cũng vào cuộc mạnh mẽ. Đảng ủy các phường, xã thành lập BCĐ và tổ giúp việc công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn góp phần đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

(Còn nữa)

 
;
.