Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận tổ: Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, bác sĩ

Thứ Bảy, 03/12/2022, 20:35 [GMT+7]
In bài này
.

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13, chiều 3/12, các Ủy viên Ban Chấp hành thảo luận tại 4 tổ về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; các tờ trình, dự thảo nghị quyết.

THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO DN

Phát biểu thảo luận tại các tổ, các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đều đánh giá kinh tế-xã hội tỉnh trong năm 2022 có nhiều điểm sáng, quốc phòng-an ninh được bảo đảm và giữ vững; công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng.

Ông Nguyễn Công Danh, Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ đề nghị rà soát, tháo gỡ khó khăn cho DN.
Ông Nguyễn Công Danh, Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ đề nghị rà soát, tháo gỡ khó khăn cho DN.

Phát biểu thảo luận về phát triển DN, ông Nguyễn Công Danh, Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ cho biết, trong báo cáo của UBND tỉnh và báo cáo đánh giá của Đảng đoàn HDND tỉnh, dự kiến cuối năm 2022, trên địa bàn tình có 20.972 DN trong nước còn đăng ký hoạt động, trong đó số DN thực tế hoạt động là 12.025 chiếm khoảng 57,34% số DN còn đăng ký hoạt động. Đây là tỷ lệ rất thấp. Thực tế tại địa phương cho thấy, số DN gặp khó khăn, vướng mắc nhiều, mà những vướng mắc này thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành. Do đó, ông Danh đề nghị cấp tỉnh cần rà soát khó khăn, vướng mắc của từng DN để chỉ đạo sở, ngành liên quan có giải pháp giải quyết cụ thể.

PHÂN CẤP, PHÂN QUYỀN TRONG TUYỂN DỤNG

Chỉ ra tình trạng thiếu giáo viên năm học 2022-2023, bà Trần Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết năm học 2022-2023, toàn tỉnh chỉ tuyển dụng được 188 giáo viên (đạt 31% kế hoạch). Theo bà Châu đây là tình hình chung toàn quốc. So với các tỉnh, thành trong cả nước, số lượng giáo viên thiếu của tỉnh là thấp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do không có giáo viên dự tuyển (mức lương của giáo viên mới thấp trong khi áp lực công việc lớn); các đơn vị được UBND tỉnh ủy quyền tuyển dụng: Sở GD-ĐT và UBND các huyện, thị, thành phố chưa chủ động, không có thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch tuyển dụng. Bà Châu đề nghị phân cấp thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch tuyển dụng để địa phương chủ động hơn.

Ông Lưu Tài Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đề nghị tăng cường phân cấp, phân quyền trong tuyển dụng viên chức giáo dục.
Ông Lưu Tài Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đề nghị tăng cường phân cấp, phân quyền trong tuyển dụng viên chức giáo dục.

Ông Lưu Tài Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho rằng, hiện nay việc tuyển dụng viên chức còn nhiều bất cập. Ông Đoàn đề nghị trong Nghị quyết cần đề ra nội dung đội ngũ GV các cấp cần tuyển dụng bảo đảm đủ số lượng và chất lượng ở các cấp học, chứ không phải chỉ ở các môn học mới. Công tác tuyển dụng phải thực hiện phân cấp, phân quyền trên cơ sở ban hành quy định phân cấp, phân quyền cho các huyện, thị xã, thành phố. 

Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị tỉnh tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về y tế, giáo dục.
Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị tỉnh tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về y tế, giáo dục.

Theo ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Bà Rịa-Vũng Tàu là tỉnh có quy mô kinh tế thứ 4 cả nước nhưng năm 2022, có 2 chỉ tiêu căn bản về kinh tế xã hội là số giường bệnh/vạn dân và số bác sĩ/vạn dân lại thấp hơn so với cả nước, thậm chỉ chỉ tiêu số giường bệnh/vạn dân không đạt chỉ tiêu đề ra. Chỉ tiêu về số giường bệnh/vạn dân chỉ đạt 20,48 giường, thấp hơn 2,42 giường so với nghị quyết.

Năm 2023, chỉ tiêu đặt ra là 20,4 giường bệnh/vạn dân không tăng so với kết quả thực hiện năm 2022 và thấp hơn kế hoạch năm 2022. Trong khi đó, Nghị quyết số Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII và Nghị quyết sô 97/NQ-HĐND về kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2025 của tỉnh đề ra mực tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt 30 giường bệnh/vạn dân. Ông Thuận đề nghị điều chỉnh nâng tỷ lệ giường bệnh/vạn dân để đạt chỉ tiêu theo lộ trình và có giải pháp hiệu quả để đạt chỉ tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, trước tình trạng bác sĩ nghỉ việc ngày càng tăng, dù tỉnh đã xây dựng chính sách thu hút, giữ chân bác sĩ. Ông Thuận cho rằng cần khẩn trương xây dựng cơ chế chính sách thực sự có hiệu quả để giữ chân đội ngũ hiện có trước khi tính đến thu hút bác sĩ về công tác tại tỉnh.

Để tháo gỡ khó khăn về lĩnh vực y tế, giáo dục, ông Mai Ngọc Thuận đề nghị ban cán sự UBND tỉnh thành lập tổ chuyên tháo gỡ khó khăn cho y tế, giáo dục, với sự tham gia của các sơ, ban, ngành có liên quan để bằng mọi giá tháo gỡ điểm nghẽn xã hội hóa trong giáo dục và y tế. Riêng điểm nghẽn trong đầu tư công, ông Thuận nhận diện đó chính là thủ tục đầu tư công và đề nghị có giải pháp quyết liệt để tháo gỡ điểm nghẽn này.

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh chỉ tuyển dụng được 188 giáo viên (đạt 31% kế hoạch). Trong ảnh: Một tiết học của HS Trường THCS Duy Tân (TP. Vũng Tàu).
Năm học 2022-2023, toàn tỉnh chỉ tuyển dụng được 188 giáo viên (đạt 31% kế hoạch). Trong ảnh: Một tiết học của HS Trường THCS Duy Tân (TP. Vũng Tàu).

BẢO ĐẢM QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI THAM GIA BHYT

Quan tâm tới vấn đề BHYT, ông Lê Văn Minh, Phó trưởng ban Tuyên giáo cho hay, hiện công tác vận động người dân mua BHYT chưa đạt chỉ tiêu. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do người dân mua BHYT nhưng chưa được hưởng đầy đủ quyền lợi, một số cơ sở y tế xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế. Việc chưa tạo được “nền tảng” để người dân được hưởng thụ quyền lợi từ BHYT đã khiến cho một bộ phận người dân không mặn mà tham gia.

Ngoài ra, ông Lê Văn Minh cũng cho biết thêm, riêng BHYT học đường, nhiều trường học, GV chỉ vận động chứ chưa nắm rõ thông tin, quy định nên còn lúng túng trong triển khai tuyên truyền.

CÁC TRUNG TÂM VĂN HÓA, HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG GẶP KHÓ KHĂN

Ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng, các trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã được tỉnh đầu tư rất lớn. Cơ sở vật chất ở những nơi này rất khang trang.

Ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (giữa) thảo luận về hoạt động của các trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng các địa phương.
Ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (giữa) thảo luận về hoạt động của các trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng các địa phương.

Thế nhưng, năm 2019, UBND tỉnh đã bãi bỏ Quyết định số 06/2016/QĐ-UBND ngày 4/2/2016 ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của các trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu. Nhưng đến nay, UBND tỉnh chưa ban hành quyết định thay thế. Điều này khiến hoạt động của các trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, UBND tỉnh cần chỉ đạo ngành văn hóa tiến hành khảo sát, tham mưu UBND tỉnh có quyết định thay thế Quyết định số 06/2016/QĐ-UBND để các trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng tiếp tục hoạt động, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư của nhà nước.

CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CHƯA ĐẠT CHỈ TIÊU

Ông Huỳnh Bách Chiến, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy thảo luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng.
Ông Huỳnh Bách Chiến, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy thảo luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Theo ông Huỳnh Bách Chiến, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến thời điểm này, công tác đào tạo, bồi dưỡng mới hoàn thành được 92,82%, nguyên nhân là do một số đơn vị vướng trong đấu thầu mở lớp (theo Nghị định 63 của Chính phủ lớp đào tạo, bồi dưỡng có kinh phí trên 100 triệu đồng phải đấu thầu) do các đơn vị có đủ năng lực không tham gia đấu thấu. 

Về phương hướng công tác đào tạo, bồi dưỡng năm 2023, Tỉnh ủy đã có Kế hoạch số 176, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã xây dựng Kế hoạch số 60 và phát hành Công văn 3538 để triển khai thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy trong đó có các nhiệm vụ, giải pháp. Do đó đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra ngay từ năn 2023 để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ về đào tạo, bồi dưỡng năm 2023.

Các ý kiến thảo luận tại các tổ được tổng hợp đầy đủ, báo cáo tại phiên làm việc chính thức của Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 vào sáng 4/12.

NHÓM PV THỜI SỰ

 

;
.