Nâng cao chất lượng huấn luyện từ "3 thực chất"

Thứ Sáu, 30/09/2022, 20:10 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ thực hiện đúng chủ trương “3 thực chất” (huấn luyện thực chất; ôn luyện thực chất; kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất), chất lượng huấn luyện ở Lữ đoàn 171 - Vùng 2 Hải quân đã có sự chuyển biến tiến bộ vững chắc, bảo đảm an toàn về mọi mặt, đồng thời đưa bộ đội đến gần với thực tế chiến đấu.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 15 – Lữ đoàn 171 huấn luyện bắt mục tiêu trên không.
Cán bộ, chiến sĩ Tàu 15 – Lữ đoàn 171 huấn luyện bắt mục tiêu trên không.

Tình huống sát thực tế để thử thách cán bộ, chiến sĩ

Một buổi chiều cuối tháng 9, trời Vũng Tàu nhiều mây, sóng biển giật cấp 5, cấp 6 khiến những con tàu trên quân cảng Lữ đoàn 171 cứ lắc lư, chao đảo. Trong điều kiện thời tiết như thế nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn say sưa huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp có một phần thực binh bắn đạn thật một cách nhanh, gọn, đúng kỹ thuật, chiến thuật và bảo đảm an toàn tuyện đối.

Vừa chăm chú theo dõi các cán bộ, chiến sĩ luyện tập, Thượng tá Lê Thanh Bình, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 171 phấn khởi cho biết, có lẽ đây sẽ là tình huống sát thực tế nhất để thử thách cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 171 khẳng định bản lĩnh của mình trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập.

Lữ đoàn 171 có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; chốt giữ, bảo vệ quần đảo Trường Sa và các bãi cạn, nhà giàn DK1; bảo vệ các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Để chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ngày càng được nâng cao, khi có lệnh là các tàu đều có thể rời bến thực hiện nhiệm vụ được ngay, 100% đơn vị đều thực hiện tốt chủ trương “3 thực chất” trong huấn luyện, xem đây là điều kiện quan trọng, bắt buộc phải triển khai thực hiện thật tốt để vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao, vừa bảo đảm an toàn về mọi mặt.

Theo đó, để bảo đảm tính thực chất trong huấn luyện, ôn luyện, đội ngũ cán bộ phải thông qua giáo án, bài giảng, luyện tập thuần thục trước khi huấn luyện cho bộ đội. Quá trình huấn luyện, chỉ huy các cấp sâu sát, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt, sau mỗi khoa mục, kết thúc tháng huấn luyện, các đơn vị tổ chức hội thao đánh giá kết quả huấn luyện khách quan, chặt chẽ. Với những tàu làm nhiệm vụ ở vùng biển trọng điểm, kiểm soát ngư trường vùng biển phía Tây Nam của Tổ quốc, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn quan tâm chỉ đạo và phát huy tốt vai trò của cán bộ chủ trì trong tổ chức huấn luyện giỏi. Hằng ngày, chỉ huy các tàu đều tổng hợp kết quả báo cáo về sở chỉ huy theo phân cấp. Những cá nhân lập thành tích tốt, đơn vị đều biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Theo Thiếu tá Ngô Đức Phương, Thuyền trưởng Tàu 15 cho biết, ngoài thực hiện đúng nội dung, chương trình, sát đối tượng, thao trường tác chiến, để bảo đảm khâu huấn luyện thực chất, ôn luyện thực chất, Tàu luôn coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, huấn luyện cho bộ đội sử dụng thành thạo vũ khí trang bị có trong biên chế; tăng cường huấn luyện cường độ cao, huấn luyện cơ động đường dài trong điều kiện thời tiết phức tạp, chú trọng huấn luyện cho bộ đội thành thạo kỹ chiến thuật cá nhân và hiệp đồng thuần thục giữa các số, các tổ một cách hiệu quả.

Huấn luyện tới đâu, kiểm tra tới đó 

Nhờ tập trung thực hiện “3 thực chất” một cách sát với nội dung, chỉ tiêu cụ thể mà Tàu 15 đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực, góp phần đưa chất lượng huấn luyện ngày càng nâng cao. Cụ thể, kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện luôn có 100% đạt yêu cầu, trên 70% khá, giỏi và đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Ngoài ra, để thực hiện tốt “3 thực chất” trong huấn luyện, trong giai đoạn chuẩn bị huấn luyện, Lữ đoàn 171 còn đẩy mạnh phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình huấn luyện” và tổ chức hội thi mô hình, đồ dùng huấn luyện ở các cấp. Qua hoạt động này, toàn Lữ đoàn đã sáng tạo, cải tiến thành công hơn 40 mô hình học cụ, có giá trị thực tiễn phục vụ việc học tập, huấn luyện, góp phần tiết kiệm thời gian và vật chất, tăng tuổi thọ cho vũ khí trang bị kỹ thuật.

Đối với khâu kiểm tra, đánh giá đúng thực chất, các đơn vị Lữ đoàn 171 cũng đã thực hiện bằng nhiều cách như: tăng cường kiểm tra đột xuất, đánh giá đúng thực chất kết quả công tác huấn luyện của từng người để kịp thời rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục hạn chế; báo cáo kịp thời với cấp ủy, chỉ huy Tàu để có giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện của ngành; chỉ huy ngành phối hợp, hiệp đồng với các ngành khác trên tàu để cùng trao đổi kinh nghiệm, giải pháp trong duy trì công tác huấn luyện của ngành mình đạt hiệu quả cao nhất.

“Nhờ thực hiện tốt phương châm “3 thực chất” và thực hiện huấn luyện tới đâu, kiểm tra tới đó mà toàn ngành khắc phục tư tưởng chủ quan, xem nhẹ, ngại khó, ngại khổ, giảm nội dung, chương trình, thời gian huấn luyện và kiên quyết nói không với bệnh thành tích”, Trung úy Nguyễn Bá Trung, Trưởng ngành 2 cho biết.

“Mô hình “3 thực chất” đã góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên sâu của đơn vị, trở thành một trong những cách làm hiệu quả, phù hợp với thực tế huấn luyện hiện nay. Vì thế, Lữ đoàn 171 sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai nhân rộng đối với công tác huấn luyện của đơn vị trong thời gian tới”, Thượng tá Lê Thanh Bình, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 171 nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.