CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU "NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT NAM XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC"

Đồng bào Công giáo thi đua làm việc tốt

Thứ Năm, 29/09/2022, 20:34 [GMT+7]
In bài này
.

Với tinh thần “kính Chúa yêu nước”, các giáo xứ, giáo họ, đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh đã đồng lòng cùng chính quyền, hăng hái thi đua yêu nước.

Đại diện Ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh tặng quà cho trẻ em khuyết tật tại Dòng nữ trợ thế Thánh tâm Chúa Giêsu, TX.Phú Mỹ.
Đại diện Ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh tặng quà cho trẻ em khuyết tật tại Dòng nữ trợ thế Thánh tâm Chúa Giêsu, TX.Phú Mỹ.

Chung tay giữ gìn không gian 

Cơn mưa chiều nặng hạt kèm theo gió lớn đã làm lá rụng đầy đường, những túi nilông bay vương vãi. Vừa dứt cơn mưa, các cô, các chị là giáo dân sống xung quanh Giáo xứ Sao Mai (đường Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu) tranh thủ quét lá, nhặt rác. Chẳng mấy chốc, các đường hẻm 268, hẻm 294 (Trần Phú) đã sạch sẽ. 60 tuổi, nhưng gần như buổi dọn vệ sinh nào bà Bùi Thị Chuyên (226, Trần Phú) cũng đều tham gia. “Tôi chẳng e ngại việc gì, cuối tuần rảnh là tham gia nhổ cỏ, quét lá, nhặc rác tại các đường hẻm với các chị em. Tôi góp một ít công sức để giữ gìn môi trường sống ở khu dân cư sạch, đẹp”, bà Chuyên nói.

Đều đặn vào thứ Bảy hằng tuần, bà con giáo dân ở Giáo xứ Sao Mai lại tình nguyện “ra quân” tổng dọn vệ sinh các tuyến hẻm thuộc đường Trần Phú. Ngoài ra, bà con cũng tích cực tham gia dọn vệ sinh chung tại các tuyến đường chính khi được địa phương kêu gọi. Nhờ sự chung tay này mà các tuyến đường, ngõ hẻm luôn sạch, đẹp.

Bà Rịa-Vũng Tàu có 86 giáo xứ, giáo họ với gần 267 ngàn giáo dân, chiếm khoảng 28% dân số toàn tỉnh. Tỉnh có 1 Giám mục, 1 linh mục Tổng đại diện, 180 linh mục, 93 cộng đoàn dòng tu với hơn 1.200 tu sĩ.

“Nhờ các chị ở Giáo xứ Sao Mai chăm quét dọn mà con hẻm trước nhà tôi luôn sạch sẽ. Rảnh rỗi, tôi cũng cùng các chị dọn rác để giữ gìn môi trường nơi mình sống”, chị Nguyễn Thị Cúc (294/17, Trần Phú) chia sẻ.

Tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua

Những năm qua, bà con giáo dân khắp nơi trên địa bàn tỉnh hòa cùng các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của các cấp chính quyền, sự phối hợp giữa MTTQ, các đoàn thể, sự hướng dẫn của Ủy ban Đoàn kết Công giáo các cấp, các Cha chánh xứ, chức sắc, chức việc, đồng bào công giáo đã hưởng ứng bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Điển hình như tại Giáo xứ Châu Pha (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ), các giáo dân đã đóng góp hàng trăm triệu đồng, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, chung tay dọn vệ sinh tại các “điểm nóng” về rác thải. Đặc biệt, 5 năm qua, đồng bào Công giáo thuộc Giáo xứ Châu Pha đã đóng góp hơn 2 tỷ đồng để trao học bổng cho HS nghèo hiếu học, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, tặng quà cho người khuyết tật. Ngoài ra, bà con Công giáo tại đây đã đóng góp hơn 300 triệu đồng xây nhà và tặng quà cho người nghèo. Các phong trào thi đua yêu nước như: “Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… cũng được lan tỏa sâu rộng trong đại bộ phận người Công giáo ở xã Châu Pha.

Ngoài ra, giáo xứ, giáo họ, các linh mục, tu sĩ và các giáo dân khác trên địa bàn tỉnh còn tích cực hưởng ứng các phong trào, mô hình hay ở địa phương như: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Xử lý và phân loại rác thải tại nguồn”, “Cộng đồng xứ đạo 3 không” (không có trẻ bỏ học, không còn hộ nghèo chuẩn Quốc gia, không có tội phạm nghiêm trọng)... Bằng những hành động thiết thực, các giáo xứ, giáo họ, linh mục, tu sĩ, giáo dân đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng của tỉnh. 

Ông Trần Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, những kết quả tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh đã minh chứng cho ý thức sống đạo công bình bác ái, đoàn kết yêu thương mọi người, gắn bó, đồng hành cùng chính quyền địa phương của các linh mục, tu sĩ, bà con giáo dân.

5 năm qua, đồng bào Công giáo đã tự nguyện hiến hàng chục ngàn mét vuông đất, trị giá hàng chục tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn; đóng góp hơn 1,4 tỷ đồng để bê tông hóa các tuyến đường ngõ xóm; tặng hơn 36.100 suất học bổng cho HS, SV nghèo hiếu học với tổng số tiền gần 2,2 tỷ đồng. Trong 2 năm 2020, 2021, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, các giáo xứ trên địa bàn tỉnh đã tặng rau, gạo... cho gần 11 ngàn lượt người với tổng trị giá quy thành tiền hơn 3 tỷ đồng.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.